มาหัวเราะกันเถอะ


มาหัวเราะกันเถอะ

มาหัวเราะกันเถอะ

           เรื่อง  มาหัวเราะกันเถอะนี้ดิฉันนำมาจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐที่ลงในนิตยสารสาระหรือ  Read Digest  ฉบับล่าสุดเป็นฉบับพิเศษชวนให้คนหัวเราะเพื่อคลายเครียดโดยเฉพาะ  มีการชี้แจงให้เห็นถึง  ประโยชน์ของการหัวเราะที่มีต่อร่างกายและจิตใจหลายอย่าง  ดิฉันเห็นว่าน่าสนใจดี  ก็เลยนำมาเล่าสู่กันฟังย่อๆดังนี้

    นักวิทยาศาสตร์มีการวิจัยว่า  กระบวนการหัวเราะของเราแต่ละคนนั้น  จะมีลักษณะเป็นแบบฉบับเดียวกัน  แม้เสียงหัวเราะ  สีหน้าตอนหัวเราะและอารมณ์ขันที่ทำให้หัวเราะของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปแต่คำสั่งของสมองที่เกิดขึ้นจากการหัวเราะ  จะมีลักษณะเดียวกัน   เมื่อเริ่มหัวเราะสมองส่วนควบคุมการเคลื่อนไหว  จะส่งสัญญาณผ่านประสาทจำนวนมากไปยังกล้ามเนื้อหลายสิบมัดและต่อมต่างๆทั่วร่างกาย  ทำให้เกิดเป็นปฏิกิริยาท่าทางที่แตกต่างกันดังนี้

1.สีหน้าเบิกบาน  ขณะหัวเราะกล้ามเนื้อขนาดเล็ก  15  มัดบนใบหน้าจะหดตัว  เพื่อให้เกิดรอยยิ้ม  เลือดไหลเวียนเพิ่มขึ้น  ทำให้ใบหน้ามีเลือดฝาดและมีประกายความสุข

2.น้ำตาไหล  การหัวเราะอย่างเต็มที่จะช่วยกระตุ้นต่อมน้ำตาได้   บางครั้งความปลื้มปีติที่สะสมอยู่มาก  อาจทำให้เราร้องไห้ด้วยความสุขใจ  สามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดได้

3.ช่องปาก  การอ้าปากกว้างเพื่อเปล่งเสียงหัวเราะออกมา  มีการวิจัยการครวจน้ำลายหลังการหัวเราะพบว่า  ปริมาณอิมมูโนโกลมูลินจะมีระดับที่เซลล์ในเลือดสูงขึ้น แสดงว่าการหัวเราะมีระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานดีขึ้น

4.บริหารปอด  การหัวเราะดังลั่นทำให้ร่างกายต้องใช้แรงมากเท่ากับการตะโกน เป็นการบริหารระบบการหายใจที่ดีวิธีหนึ่ง  ทำให้อากาศไหลเวียนผ่านปอดมากขึ้น

5.บริหารหลอดเลือด  เวลาหัวเราะอัตราการเต้นของหัวใจ  จะสูงขึ้เป็นช่วงๆ  ปกติสารเคมีชนิดดีจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว  แต่สาร เคมีชนิดร้ายจะทำให้หลอดเลือดหดตัว  มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์  ได้ทดลองให้คนดูหนังสงครามและหนังตลกสลับกัน  ผลปรากฎชัดเจนว่า  หลอดเลือดขยายตัวหลังดูหนังตลก   หลอดเลือดหดตัวหลังดูหนังสงคราม

    หัวเราะอย่างสุดเสียง    การหัวเราะอย่างสุดเสียงด้วยความร่าเริงใจ  ทำให้กล้ามเนื้อมัดสำคัญทั่วร่างกาย  ทำงานมากขึ้นเป็นสองเท่าพร้อมกันหลายนาที  นักวิจัยสรุปว่า  การหัวเราะคือการออกกำลังกายอีกวิธีหนึ่ง  เปรียบเสมือนการวิ่ง  โดยไม่ต้องลุกไปไหนเหมาะกับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วย   การหัวเราะอย่างสุดเสียงทำให้ชีพจรเต้นเร็ว เท่ากับการใช้เครื่องออกกำลังกายหลายสิบนาที

 

      เห็นประโยชน์  มากมายของการหัวเราะแล้วดิฉันก็อดไม่ได้ที่จะต้องชวนท่านผูอ่าน  มาหัวเราะกันเถิด   หัวเราะทุกเวลา  อโรคา  ปรมาอาภา   หัวเราะทุกวัน  ยิ้มทุกวัน  ทำให้มีอารมณ์ดีและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 48174เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ที่สำคัญ "สารสุข" หลั่งด้วยคะ...

*^__^*

พี่กะปุ๋มก็ชอบหัวเราะคะ...

ขอบคุณนะคะ

กะปุ๋ม

         ประโยชน์ของการหัวเราะมีเยอะจริงๆ แต่ทำอย่างไรจึงจะได้หัวเราะนี่ซิน่าคิดนะ ใครมีความคิดดีๆที่สามารถทำให้คนหัวเราะได้แม้นในยามเครียดคงจะช่วยให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นเยอะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท