เคล็ดลับคุณกิจ : ไม่ลอง...ไม่รู้


อันที่จริงจะเรียกว่าอีกหนึ่ง "เคล็ดลับคุณกิจ" ก็ได้ค่ะ แต่กลัวจะเป็นการล่วงละเมิดลิขสิทธิ์คำของพี่เม่ยเข้า ซึ่งอาจจะสงวนไว้ใช้สำหรับห้องโลหิต อีกอย่างผู้เขียนยังไม่ได้ขออนุญาติจากคุณพี่เม่ย บันทึกนี้เลยเป็นที่มาของชื่อ เทคนิค "คุณกิจ" ก็แล้วกัน

เสาร์ที่ผ่านมาผู้เขียนอยู่เวร ปรากฏว่าเกือบบ่าย 3 โมงครึ่ง ซึ่งใกล้เวลาปิด Lab. ปรากฏว่ามีสิ่งส่งตรวจมาจากหน่วยฉุกเฉิน เป็นเลือดของผู้ใหญ่ เจาะใส่ tube แก้ว ปริมาณน้อยมาก แทบจะไม่ถึง 1 cc พอปั่นแยกจึงได้ serum นิดเดียวเอง แถมสั่งตรวจทั้ง BUN, Creatinine และ E-lytes ซึ่งต้องใช้ 2 เครื่องอีกต่างหาก...

 ผู้เขียนชั่งใจเอาและเลือกตรวจ BUN และ Creatinne กับเครื่อง Hitachi 717 แล้วกัน เพราะใช้ serum ค่อนข้างน้อย ก็เลยเหลือการทดสอบ Electrolytes และถอดใจยอมแพ้แล้วล่ะ (แต่ไม่ใช่เป็นเพราะเลือดของผู้ใหญ่แล้วเราไม่เห็นใจ ขอบอกค่ะว่าไม่ใช่ ไม่ใช่ มันน้อยมากจริง  ๆ ต่างหาก)

ก่อนจะโทรบอกคลินิกฉุกเฉิน (เพื่อขอเจาะเลือดใหม่)

พี่ผอบ "เราลองเอาน้ำเลือดที่เหลือปั่นกับ Cup Electrolytes มั๊ย? "
ผู้เขียน " จะได้เหรอ ? พี่อบ มันน้อยมากเลยน๊ะ "

พี่อบ " พี่ก็ไม่รู้ แต่ลองเอา Cup ใส่เข้าช่อง adaptor ในเครื่องปั่นได้พอดิบพอดีน๊ะ"

    

ผู้เขียน " ตามใจพี่ " อดแอบนึกในใจ ขอดังแค่ "ระเบิดขวด" กับ "ระเบิดหลอด" ก็แย่แล้ว ไม่อยากจะ "ระเบิด Cup" ในเครื่องปั่น 

อันที่จริงผู้เขียนก็เคยเขียนถึงเทคนิคการปั่นเลือดน้อย มาก่อนหน้านี้ซึ่งเป็นการใช้  Cup Hitachi แต่วันนี้ใช้ Cup Electrolytes ในการปั่นเลือดน้อย

ตอนที่ผู้เขียนกำลังเขียนบันทึกอยู่คุณ Aong-san ได้มาด้อม ๆ มอง ๆ ผู้เขียน ก็เลยเล่าให้ฟัง จนคุณ Aong-san ทึ่งจนพูดออกมาว่า "ผมว่า Cup Hitachi ก็หวาดเสียวจะแย่แล้วครับ"   

ผู้ป่วยรายนี้เลยรอดตัวไป ไม่ต้องเจาะเลือดใหม่ และผู้เขียนยังได้กำไรชีวิตอีกต่างหาก  ได้ศึกษา เรียนรู้ และค้นพบที่มาของ TK พี่ผอบ ก็ "ไม่ลอง...ไม่รู้" นี่เอง

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 48167เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • "เคล็ดลับคุณกิจ" ไม่มีลิขสิทธิ์ค่ะ เป็นของพวกเราเหล่าคุณกิจทุกๆคน.....
  • พี่เม่ยมีความยินดีอย่างมาก ถ้าคุณศิริจะมาร่วมใช้คำเดียวกันนี้ให้เป็น series เดียวกัน และขอเพิ่มป้ายว่า เคล็ดลับคุณกิจ ด้วยค่ะ เวลาค้นหาจะได้มาทั้งหมด...
  • อนุญาต ด้วยความเต็มใจ แต่ไม่มีสระอิ นะคะ จะบอกให้

ฝากถึงน้องอ๋งซัง  ว่า...อย่า "หวาดเสียว"  ไปเลย

'ปั่นได้'   ทุกแบบ...เลยค่ะ   ขอให้ใส่ใน adapter ได้โดยไม่หลุดลงไปข้างล่าง (เพราะมันหยิบยาก)

micro centrifuge tube   ขนาด 1.5 ml. ก็ปั่นดีนะ    ขนาดเล็ก ก้นแหลม   มีฝาปิดด้วย    ทำให้เลือดไม่ฟุ้ง เป็น aerosol  ในเครื่องปั่น

คุณศิริคะ...

ไหนๆ ก็ไหน...ช่วยเป็นตาวิเศษตามหาคนทำ r2r ด้วยหน่อยนะคะ...ผู้จัดการโครงการนี้คือพี่เม่ยคะ...ท่านปารมีเป็นคุณเอื้อใหญ่คะ...555...กะปุ๋ม...ฟันธงไปเลยนะคะ...

พบแล้วแจ้งกะปุ๋มด้วยนะคะ...จะ add เข้าไปใน CoP R2R เพื่อเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้...ที่ขยายวงมากขึ้น...

หรือต่อไป...อาจจะเกิด CoP R2R สำหรับคนพยาธิโดยเฉพาะที่สมาชิก...มากจากทั่วทุกสารทิศในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้....ดั่ง อ.วิจารณ์ท่านวาดฝันไว้คะ

*^__^*

พี่เม่ย ---ผู้เขียนเปลี่ยนเป็น "เทคนิคคุณกิจ" เป็น "เคล็ดลับคุณกิจ" แล้วค่ะ

คุณ nidnoi ---เดี๋ยวผู้เขียนจะนำความไปบอกน้อง Aong-san ค่ะ สำหรับผู้เขียนมีความหลังมากมายจากที่ได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องระเบิดขวด ระเบิดหลอด pipette ฯ ค่ะ เลยเอาใจช่วยอยู่ห่าง ๆ แล้วกัน

สำหรับคุณ Ka-poom ---Work จริง ๆ ว่าไปแล้วภาคเราก็ R2R อยู่หลายคน แต่ช่วงนี้อาจจะห่างหายไปจากบันทึก เดี๋ยวผู้เขียนจะพยายามตามกลับมาค่ะ แล้วจะแจ้งคุณ Ka-poom ให้ทราบ หวังว่าผันที่ อ.วิจารณ์วาดไว้ จะกลายเป็น ฝันที่เป็นจริงค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท