การจัดการกับการผลัดวันประกันพรุ่ง


ความสำเร็จมันมีสองทางให้เลือก หากไมทำมีคำตอบเดียวคือไม่เกิดผลสำเร็จ 100 % แต่หากทำก็มีสองอย่างคือ สำเร็จกับไม่สำเร็จ การที่ไม่สำเร็จเราอาจจะทำได้ถึง99%น่ะ มันก็แค่ไปไม่ถึงที่ที่ต้องการเท่านั้นเอง...สู้ๆครับ

การผลัดวันประกันพรุ่งหรือการปล่อยเวลาให้เนิ่นนานในการทำงาน อาจมีผลร้ายแรงจนทำให้คุณพลาดวันสุดท้ายของความสำเร็จของงาน หรือเสียโอกาสดีๆ อีกมากมาย ไปอย่างน่าเสียดาย 
หากคุณไม่สามารถกำจัดนิสัยผลัดวันประกันพรุ่งที่เป็นวายร้ายคอยกีดกันคุณจากความสำเร็จแล้วล่ะก็ มีคำแนะนำดีๆ ดังต่อไปนี้

  1. ยอมรับว่าคุณเป็นคนผลัดวันประกันพรุ่ง ถ้ารายการสิ่งที่ต้องทำของคุณเริ่มงอกยาวออกมาเป็นหางว่าวแล้วล่ะก็ คุณอาจต้องเริ่มต้นจัดการกับสิ่งเหล่านั้นอย่างจริงจังสักที ลองถามตัวเองดูว่าทำไมคุณถึงปล่อยให้เวลาล่วงเลยไป การต้องรีบเร่งสรรค์สร้างอะไรบ้างอย่างที่ต้องการทำมันทำให้คุณรู้สึกอึดอัดมากไปหรือไม่ หรือความคาดหวังที่มากเกินไปกำลังกีดขวางคุณอยู่ หรือคุณกลัวการถูกปฏิเสธ กลัวความล้มเหลว หรือกลัวกระทั่งความสำเร็จ หากคุณสามารถหาสาเหตุของการผลัดวันประกันพรุ่งได้ คุณจะสามารถหาทางแก้ไขได้ถูกต้อง “ย่อมรับว่าคุณกำลังเป็นแบบนี้ก่อน”แล้วพิจารณาว่าต้นกำเนิดมันมาจากไหน
  2. มุ่งไปที่เป้าหมาย รู้ว่าจริงๆ แล้วเราต้องการอะไรกันแน่ ผู้คนที่คิดว่าทำงานอะไร ผลลัพธ์ยังไงก็ได้ จะสำเร็จเมื่อไรก็ตามดวงนั้น ควรจะตระหนักว่าการไม่กำหนดเป้าหมายด้านอาชีพ ความสำเร็จที่ชัดเจน ทำให้เราล้มเหลวหรือเดินทางผิดในเส้นทางสายอาชีพ และปลายทางความสำเร็จ ควรจะค้นหาให้พบว่างานแบบไหนที่เราสนใจ ความสำเร็จแบบไหน บรรยากาศความสำเร็จที่ต้องการและประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณด้วย เพื่อที่คุณจะมุ่งไปยังเป้าหมายที่ถูกต้องและมีโอกาสประสบความสำเร็จที่ต้องการ 
  3. กำหนดเส้นตาย ควรจะกำหนดเวลาและเป้าหมายในการงาน หรือสิ่งที่จะทำให้ชัดเจน และทำตามกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ เช่นจะต้องอ่านหนังสือให้ได้ 5 เล่มในเดือนนี้โดยใช้เวลา 2 ชม.ต่อวัน เป็นต้น วิธีนี้จะช่วยให้ประสบความสำเร็จเป็นไปตามแผน และบรรลุวัตถุประสงค์เร็วขึ้น
  4. ค่อยเป็นค่อยไป อย่าพยามยามทำทุกอย่างตามแผนให้สำเร็จภายในครั้งเดียว ควรใช้ความตั้งใจ ใส่ใจแบบค่อยเป็นค่อยไปที่ละขั้นตอนอย่าข้ามขั้นตอนของแผน ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่รู้สึกอึดอัดหรือรู้สึกแย่มากไปกับการทำงานหรือปฏิบัติ 
  5. หาผู้ช่วย ถ้าไม่สามารถบังคับตัวเองได้ แนะนำให้ลองหาใครสักคนคอยกระตุ้นและเตือนว่าคุณกำลังเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยคนๆ นั้นจะต้องเป็นคนที่จะไม่ใจอ่อนกับข้อแก้ตัวใดๆ ของคุณ

ให้รางวัลกับตัวเอง เพื่อเป็นแรงกระตุ้นในแง่บวก คุณสามารถให้รางวัลตัวเองเมื่อประสบความสำเร็จจากการทำตามความตั้งใจในแต่ละขั้นเหมือนเวลาเราให้รางวัลตัวเองด้วยกาแฟสักแก้วเมื่อทำงานเสร็จ โดยอาจเพิ่มรางวัลขึ้นตามมูลค่าความสำเร็จที่เกิดขึ้น คุณอาจให้รางวัลจากการอ่านได้ครบ 10 เล่มหรือเขียนProject ใหญ่ได้ เสร็จตามกำหนด ด้วยการไปทำผมทรงใหม่ หรือซื้อเสื้อผ้าใหม่ แต่สิ่งที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คือการลงมือทำเดี๋ยวนี้นั่นเอง

ความสำเร็จเกิดจาก ความล้มเหลว เรียนรู้กับมัน ใส่เจตคติบวกกับสิ่งที่ทำ สิ่งที่เกิดขึ้นเสมอ เชื่อมั่นในตนเอง เชื่อมั่นในคุณค่าที่จะได้รับจากความสำเร็จนั้น สุดท้าย "ลงมือทำทันที" ความสำเร็จมันมีสองทางให้เลือก หากไมทำมีคำตอบเดียวคือไม่เกิดผลสำเร็จ 100 % แต่หากทำก็มีสองอย่างคือ สำเร็จกับไม่สำเร็จ การที่ไม่สำเร็จเราอาจจะทำได้ถึง99%น่ะ มันก็แค่ไปไม่ถึงที่ที่ต้องการเท่านั้นเอง...สู้ๆครับ

 

หมายเลขบันทึก: 481128เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2012 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท