จำนวนกรรมการและค่าดำเนินการสอบ, รายงาน นศ.ตามห้องสอบไม่ครบ, ใช้ดินสอสอบ, สอบ N-NET มี.ค.ได้อีก, ค่าสถานที่เรียน, ควรติว N-NET


การแต่งตั้งจำนวนกรรมการต่าง ๆ และการเบิกค่าดำเนินการสอบปลายภาค, การใส่ข้อมูลรหัสกลุ่มในโปรแกรม IT ต้องใส่ข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน, การสอบปลายภาคเรียนที่ 2/54 ให้ใช้ดินสอฝนในกระดาษคำตอบวิชาบังคับทุกหลักสูตร, ถ้าพลาดการสอบ N-NET ขอสอบแบบ e-Exam ได้ 1-31 มี.ค.55, การเบิกค่าเช่าสถานที่ในการจัดการเรียนการสอน ให้ดำเนินการตามระเบียบพัสดุ, สมศ. ใช้คะแนน N-NET ในการประเมินคุณภาพภายนอกฯ

สัปดาห์นี้ ขอเลือกเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน 6 เรื่อง ดังนี้

 

         1. วันที่ 29 ก.พ.55  พี่พรรณี อดีตหัวหน้าการเงิน สนง.กศน.จ.อย.  ถึงจะลงไปอยู่ ศว.อย. แล้ว แต่ก็ยังช่วยให้ข้อมูลน้อง พรก.การเงินใหม่อยู่   โทร.มาบอกให้ผมส่ง FAX เรื่องกำหนดจำนวนเจ้าหน้าที่และกรรมการดำเนินการสอบไปให้
             ประกอบกับ วันที่ 5 มี.ค.55 กศน.ตำบลคำนาดี อ.เมืองอุดรฯ ขอระเบียบการใช้งบประมาณสอบปลายภาค

             ผมจึงนำมาเผยแพร่ในบันทึกนี้ด้วย    ถึงแม้อัตราค่าคุมสอบจะเปลี่ยนแปลงไปแล้ว แต่จำนวนเจ้าหน้าที่และกรรมการดำเนินการสอบ ยังใช้ตามหนังสือฉบับเก่า ( หนังสือกรมการศึกษานอกโรงเรียน ที่ ศธ 1106/5409 ลงวันที่ 16 ส.ค.36 )




 


 

 

         2. กลุ่มพัฒนา กศน. แจ้งในเว็บไซต์ของกลุ่มพัฒนาฯ ว่า   “สำหรับนักศึกษาที่พลาดการสอบ N-NET ( สอบเพื่อประเมินคุณภาพการศึกษานอกระบบระดับชาติ ) ในวันที่ 26 ก.พ.55 ในทุกระดับการศึกษา ให้สถานศึกษาจัดนักศึกษาที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการจบการศึกษาให้เข้ารับการสอบในระบบ e-Exam ระหว่างวันที่ 1-31 มี.ค.55 เพื่อให้นักศึกษาได้จบตามโครงสร้างที่หลักสูตรกำหนด   สำหรับนักศึกษาที่ยังไม่รีบเร่งในการจบ ให้เข้ารับการประเมินฯในภาคเรียนต่อไป คือภาคเรียนที่ 1/2555 ในช่วงเดือน ก.ย.55 ซึ่งจะกำหนดการสอบและแจ้งให้ทราบต่อไป
             สำหรับแนวปฏิบัติ ให้สถานศึกษาเลือกจุดบริการสอบ e-Exam ที่ใกล้ที่สุด โดยให้ประสานงาน และทำหนังสือส่งตัวนักศึกษาพร้อมข้อมูล ไปยังสถานศึกษาที่มีจุด e-Exam จำนวน 17 จุดบริการ เพื่อขอให้นักศึกษา กศน. เข้ารับการประเมินฯ”

 

 

 

         3. วันที่ 1 มี.ค.55  ทั้ง กศน.อ.ลาดบัวหลวง และ กศน.อ.แสวงหา  ส่งไฟล์ Backup ข้อมูลโปรแกรม ITw มาให้ผมทางอีเมล์ เพื่อหาสาเหตุว่าทำไมจึงออกรายงานนักศึกษาตามห้องสอบไม่ครบถ้วน
             ผมดูแล้ว สาเหตุเหมือนกันทั้งสองอำเภอ คือ การใส่ข้อมูล “รหัสกลุ่ม” ไม่ถูกต้อง   ของ อ.แสวงหา บางกลุ่มเป็นกลุ่มระดับประถมฯแต่ใส่ข้อมูลว่ารหัสกลุ่มนั้นเป็นกลุ่มระดับ ม.ต้น   ส่วนของ อ.ลาดบัวหลวง บางกลุ่มไม่ระบุเลยว่าเป็นระดับใด ( เพราะกลุ่มนั้นมีนักศึกษาทั้ง 3 ระดับรวมกัน )
             ถ้ากลุ่มนั้นมีนักศึกษาทั้ง 3 ระดับรวมกัน  การตั้งรหัสกลุ่มในโปรแกรม ITw ต้องแยกรหัสกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม ในรหัสกลุ่มหนึ่งๆต้องมีนักศึกษาระดับเดียว และใส่ข้อมูลให้ถูกต้องว่ารหัสใดเป็นกลุ่มระดับใด

 

         4. วันที่ 2 มี.ค.55  ผมคุยกับ จนท.กลุ่มพัฒนา กศน. ได้รับข้อมูลว่า  การสอบปลายภาคเรียนที่ 2/2554 นี้ ให้นักศึกษาใช้ดินสอดำ 2B ขึ้นไป ฝนในกระดาษคำตอบวิชาบังคับ ทุกหลักสูตร  เพราะภาคเรียนนี้ให้สถาบัน กศน.ภาค ตรวจข้อสอบวิชาบังคับทุกหลักสูตร  ( สำหรับวิชาเลือก ให้เป็นไปตามที่แต่ละจังหวัดกำหนด )    อนึ่ง ปัจจุบันมีปัญหาดินสอ 2B ปลอมมาก ซึ่งเครื่องตรวจกระดาษคำตอบไม่สามารถตรวจได้  จึงขอให้แจ้งนักศึกษาระมัดระวังในการเลือกซื้อ โดยซื้อของแท้ เช่น ดินสอ “ตราม้า” เป็นต้น

 

         5. วันที่ 5 มี.ค.55  คุณบุณฑริก หนูยิ้มซ้าย จาก จ.ชุมพร  ถามผมทางอีเมล์ผ่าน Gotoknow.org ว่า   การเบิกค่าสถานที่ในการจัดการเรียนการสอน ICT งบพัฒนาผู้เรียน ต้องดำเนินการตามระเบียบพัสดุหรือไม่

             ผมตอบว่า   ถ้าเป็นค่าสาธารณูปโภค ( ค่าน้ำค่าไฟ ) หรือค่าชดเชยในการใช้สถานที่ ( ตามอัตราที่กำหนด )  ก็ไม่ต้องทำเรื่องตามระเบียบพัสดุ   แต่ถ้าเป็นการซื้อ/การจ้าง/การเช่า ก็ต้องทำตามระเบียบพัสดุ
             ( ค่าเช่าสถานที่ ทำตามระเบียบพัสดุลักษณะเดียวกันกับ ค่าเช่ายานพาหนะ )

 

         6. วันเดียวกัน ( 5 มี.ค. )  ผู้ใช้ชื่อ “คุณนายลำดวน”  ถามในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  คะแนน N-NET มีผลอะไรกับนักศึกษาหรือไม่
             ผมตอบว่า   การสอบ N-NET ของ กศน. เป็นลักษณะเดียวกับการสอบ O-NET ในโรงเรียน คือ สอบเพื่อ "ประเมินสถานศึกษา" ไม่ใช่สอบเพื่อประเมินผู้เรียน คะแนนผลการสอบของผู้เรียนจึงไม่มีผลกับเกรดของผู้เรียน
             ข้อสอบ N-NET เป็นข้อสอบคนละฉบับกับข้อสอบ O-NET โดยเขาให้ครู กศน.เป็นผู้ออกข้อสอบ N-NET    ในการประเมินคุณภาพภายนอกฯ ของ สมศ. จะยึดคะแนน N-NET   ถ้าเป็นในระบบโรงเรียน ประเมินรอบ 3 จะไม่ผ่านที่คะแนน O-NET กันมาก  เขาเลยตั้งหน้าตั้งตาติวนักเรียนกัน  ( ในโรงเรียนเขาช่วยกันตอนสอบไม่ได้ เพราะเขาให้ใช้ครูโรงเรียนอื่นมาคุมสอบ )    กศน.เราก็รู้แกวนี้ หลายแห่งจึงติวกันมากเหมือนกัน   แต่ปีนี้ สมศ.ไม่ได้มาประเมิน กศน. ( ปีนี้ประเมินเชิงพื้นที่เพียง 8 จังหวัด )  เขาจะมาประเมินเราปีหน้า ฉะนั้นการสอบ N-NET ครั้งต่อไป เราควรติวกัน    ( การสอบ N-NET เมื่อวันที่ 26 ก.พ.55  จะประกาศผลในวันที่ 10 เม.ย.55 ที่ http://www.niets.or.th/ )

 

หมายเลขบันทึก: 481090เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2012 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ขอบคุณมากครับ อ.เอกชัย สำหรับข้อมูลดีๆ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาให้กำลังใจครับ

เรียนถาม อ.เอกครับผม
      1. e-exam นักศึกษาที่มีสิทธิ์สอบ(จะจบเทอมนี้ 54/2)จะต้องเดินทางไปสอบด้วยตนเอง ณ จุดบริการที่กำหนด ใช่ไหมครับ
      2. N-NET ประกาศผลสอบ 10 เมษายน 55 สถานศึกษาจะออกใบ รบ.ให้นักศึกษาหลังจาก 10 เม.ย.55 เพราะต้องนำผลการสอบไปลงคะแนนใน รบ.ด้วย  จะมีผลกับนักศึกษาไหมครับ เช่น ต้องไปสมัครเรียนต่อช่วงเดือนมีนาคม 2555 (กศน.ควรจะอนุมัติจบหลักสูตรช่วงไหนดี ปกติเดือนมีนาคมสอบเสร็จก็ออก รบ.แล้ว ( การสอบ N-NET เมื่อวันที่ 26 ก.พ.55  จะประกาศผลในวันที่ 10 เม.ย.55 ที่ http://www.niets.or.th/ )

     ขอคำแนะนำด้วยครับผม อาจารย์

บรรณารักษ์อัตราจ้าง

เรียนถามอ.ผักไห่ งบอัธยาศัย เงินเดือนบรรณารักษ์อัตราจ้างจะมาเมื่อไหร่ค่ะ และจะถามท่านว่าจะได้ 8,700+500 จริงหรือไม่จะได้มีกำลังใจทำงานเพราะงบเงินเดือนที่ให้มาครั้งแรกมันหมดแล้วและจะได้เงินเดืนอ 8,700+500 สิ้นเดือนมี.ค.55 หรือไม่และจะได้ตกเบิกตั้งแต่ ม.ค.55 หรือไม่ และจะมีหนังสือตกเบิกจากสำนักแจ้งให้จังหวัดหรือเปล่าเพราะเป็นสิทธิ์ที่เราพึงจะได้ขอท่านเรียนถามท่านฝ่ายแผนในสำนักให้ด้วยค่ะชาวบรรณารักษ์อัตราจัางทั่วประะเทศจะได้มีกำลังใจในการทำงาน ขอขอบคุณค่ะ

  • อาจารย์Ico48ค่ะสำหรับนักศึกษาที่พลาดสอบ N-NET จะทราบรายละเอียดได้อย่างไรว่าจะเปิดให้สอบวันไหน และเด็กสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง
  • เพราะนักศึกษาในเพิ่งกลับมาจากประเทศบรูไน มาสอบ N-NET ไม่ทันแต่สอบปลายภาคไ้ด้ค่ะ

ตอบ Ico48 ครูประยงค์ กศน.
         1. e-exam นักศึกษาที่มีสิทธิ์สอบ (จะจบเทอมนี้ 54/2) จะต้องเดินทางไปสอบด้วยตนเอง ณ จุดบริการที่กำหนด ใช่แล้วครับ ( ไปนั่งสอบหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยโปรแกรมจะสุ่มข้อสอบขึ้นมาให้แต่ละคนสอบไม่เหมือนกัน )
        2. สถานศึกษาออกใบ รบ.ให้นักศึกษาได้โดยไม่ต้องรอผลสอบ N-NET นะครับ ถ้าเข้าสอบ 26 ก.พ.55 และผ่านเงื่อนไขการจบหลักสูตรข้ออื่น ๆ แล้ว ก็ออกใบ รบ.ได้เลย ส่วนผู้ที่ไม่ได้เข้าสอบ N-NET ในวันที่ 26 ก.พ.55 จะออกใบ รบ.ก่อนวันสอบ e-Exam ไม่ได้ ( เงื่อนไขเรื่องทดสอบระดับชาติ ให้ยึดวันเข้าสอบ ไม่ใช่ยึดวันประกาศผลสอบ )

ตอบ บรรณารักษ์อัตราจ้าง
         เรื่องเงินเดือนบรรณารักษ์อัตราจ้าง 8,700+500 บาทนั้น กลุ่มแผนงานฯบอกผมด้วยวาจาว่าจะจัดสรรอย่างนี้ แต่ปรากฎว่า กลุ่มแผนงานฯจัดสรรจริงตามหนังสือที่ ศธ 0210.02/2002 ( บางจังหวัด /2003 ) ลงวันที่ 1 มี.ค.55 แต่เพิ่งส่งหนังสือออกจากส่วนกลางเมื่อ 5 มี.ค.55 ให้เดือนละ 9,140 บาท เป็นเวลา 8 เดือน ( ก.พ.- ก.ย.55 ) ในหนังสืออาจจะไม่บอกชัด ๆ ว่าเดือนละ 9,140 บาท เช่น จ.พระนครศรีอยุธยา จะบอกว่า 11 คน 804,320 บาท ( ถ้าหารดูก็จะรู้ว่า คนละ 9,140 บาท 8 เดือน )
         แต่ผมก็ตอบหลายๆครั้งแล้วว่า จะตกเบิกแค่ไหน จะได้มากกว่าหรือน้อยกว่ายอกจัดสรรหรือไม่ แต่ละจังหวัดเขามีสิทธิบริหารงบประมาณแตกต่างกันตามบริบทของแต่ละแห่ง

ตอบ ครูลักษณ์ Ico48
         โถ... ครูลักษณ์ครับ ครูลักษณ์อยู่ที่ กศน.อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจุดสอบ e-Exam N-NET 1 ในทั้งหมดทั่วประเทศเพียง 17 จุดนะครับ ที่อื่น ๆ เขาต้องมาขอสอบที่นี่ จะสอบวันไหนก็ต้องติดต่อกับจุดสอบ ( ถ้าจะสอบที่อยุธยา ก็ต้องติดต่อกับ สนง.กศน.จ.อย. และ กศน.อ.อย. ) ว่าจะให้สอบวันไหน แต่ละคนไม่จำเป็นต้องสอบพร้อมกันมั้งครับ เพราะสอบหน้าจอคอมพิวเตอร์ โปรแกรมคงสุ่มข้อสอบมาให้แต่ละคนสอบไม่เหมือนกัน แต่ให้สอบภายใน 31 มี.ค.55 นี้
         ลองติดต่อ ผอ.กศน.อ.พระนครศรีอยุธยาดูนะครับ ถ้าแม้แต่จุดสอบเองยังงง ก็ต้องสอบถามจากกลุ่มพัฒนา กศน. นะครับ

มาเยี่ยมให้กำลังใจในการทำงานสร้างสรรค์ครับ

บรรณารักษ์อัตราจ้าง กศน.

ขอขอบพระคุณ อ.เอกชัย ที่ช่วยเป็นธุระให้พวกเราชาวบรรณารักษ์จ้างในการทราบความก้าวหน้าของเงินเดือนว่าจะได้ขึ้นเป็น 9,140 ซึงใน กศน.อาจมี บรรณารักษ์จ้างซึ่งรักงานห้องสมุดและงานตามอัธยาศัย 700-800 คน และยังมีลูกและคนรอบข้างที่ต้องดูแล ขอขอบพระคุณท่านมากค่ะที่หาคำตอบให้พวกเรา ขอขอบคุณท่านมากๆค่ะ

เอมอร กศน.อ.พระนครศรีอยุธยา

เรียน อ.เอกชัย

กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นสถานศึกษา 1 ใน 17 จุดบริการสอบ e-Exam แต่เนื่องจากเจอกับอุทกภัย ทำให้คอมพิวเตอร์ได้รับความเสียหาย จึงไม่สามารถเป็นจุดบริการได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการซ่อมแซมซึ่งทางกลุ่มพัฒนาการศึกษา ดูแลอยู่ค่ะ คาดการณ์ว่าจะบริการได้ ภาคเรียนที่ 1/2555

สำหรับผู้ที่ขาดสอบ N-NET ภาคเรียนที่ 1/2554 จะขอเข้าสอบ e-Exam N-NET ครู กศน.ตำบล ต้องรวบรวมรายชื่อนักศึกษา แล้วแจ้งให้ กศน.อำเภอที่ครูสังกัดอยู่ทราบ เพื่อดำเนินการส่งต่อผู้ขอเข้าสอบไปยังศูนย์สอบจังหวัดใกล้เคียงต่อไป

ส่วนการบริการสอบ e-Exam ภาคเรียนที่ 2/2554 นี้ ทางสำนักงาน กศน.จังหวัดได้แจ้งว่า สำนักงาน กศน.ให้เลื่อนไปก่อน ซึ่งจะแจ้งวันที่จะสอบให้ทราบในภายหลังค่ะ

ไม่เข้าใจบรรทัดสุดท้ายครับ อ.เอมอร

ที่ว่า "การบริการสอบ e-Exam ภาคเรียนที่ 2/2554 นี้ ทางสำนักงาน กศน.จังหวัดได้แจ้งว่า สำนักงาน กศน.ให้เลื่อนไปก่อน ซึ่งจะแจ้งวันที่จะสอบให้ทราบในภายหลัง"

หมายถึงให้เลื่อนไปทั้ง 17 จุดสอบ หรือเลื่อนเฉพาะจุด อ.พระนครศรีอยุธยา ครับ

 

ขอปรึกษาพี่เอกฯเรื่อง การประเมินคุณภาพภายในโดยต้นสังกัด,

ผมเป็นกรรมการประเมินฯของ สนง.กศน.จ.สระบุรี พบว่า มาตรฐานที่ 1 ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย วัตุประสงค์ กลยุทธ์ และแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา (ตามมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ ประกาศ ศธ 31 มกราคม 2553 (6 มาตรฐาน 27 ตัวบ่งชี้) ขอคำปรึกษาดังนี้

1. แผนพัฒนาคุณภาพ 3- 5 ปี ที่ต้องมีการวิเคราะห์ SWAT เพี่อกำหนด ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย วัตถุประสงค์ กลยุทธ์ ของแผนพัฒนาคุณภาพฯ และนำปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ ฯไปใช้ร่วมกันในแผนปฏิบัติการประจำปีนั้น ในปีถัด แผนปฏิบัติการประจำปี(ปีถัดไป)ต้องวิเคราะห์ SWAT อีกมั๊ย หรือทำทุกปี เนื่องจาก นโยบายจุดเน้น ของสำนักฯ แต่ละปีไม่เหมือนกัน

2.รายงานวิเคราะห์ความสอดคล้อง ระหว่าง ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายฯของสถานศึกษา กับ พรบฯ, นโยบายจุดเน้น พบปัญหาว่า ไม่ตรงกัน (อ้างอิง มาตรา ที่ไม่ตรงกับสาระของ ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ ฯ ที่สถานศึกษากำหนด) ปัญหานี้เป็นเช่นเดียวกับ รายงานวิเคราะห์ความสอดคล้อง ระหว่าง แผนพัฒนาคุณภาพ แผนปฏิบัติการประจำปี กับ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายฯของสถานศึกษา ที่กศน.อ.ผักไห่ มีปัญหานี้มั๊ย ทำงัย

3. ตัวบ่งชี้ 1.3 เกณฑ์ข้อ 3 การปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการครบทุกพันธกิจและบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างน้อย ร้อยละ 80 - ถามว่า หมายถึงต้องนำตัวบ่งชี้ ของเป้าหมายเชิงปริมาณ และเป้าหมายเชิงคุณภาพ แต่ละภารกิจ ที่ปรากฎในโครงการฯ ในแผนปฏิบัติการประจำปี (การศึกษาพื้นฐาน, การศึกษาต่อเนื่อง, การศึกษาอัธยาศัย,ฯลฯ แต่ละกิจกรรมเขียนแยกโครงการฯเป็นโครงการภาพรวมของ กศน.อำเภอ โดยนำเป้าหมาย และ งบประมาณ ของ กศน.ตำบล มารวมกัน ไม่รู้ถูกต้องไหม) แล้วประเมินว่าผ่านเกิน 80 %

แล้วจะปรึกษา มาตรฐานอื่นๆ อีก

  • สวัสดีค่ะอาจารย์
  • ที่ถามว่าจะแต่งตั้งองค์ประชุมอะไรหรือครับ เป็นกลุ่มอะไรแบบไหนหรือครับ ขอเรียนตอบว่าเป็นการประชุมเพื่อคัดเลือกประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีตำบล(กพสต.)ค่ะ

การสอบ e-Exam เลื่อนเฉพาะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนศูนย์สอบจังหวัดอื่น ๆ อีก 16 แห่งยังให้บริการอยู่ค่ะ

ตอบ อ.สุพจน์ Ico48

         1. เราวิเคราะห์ SWOT ( จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค ) เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการกำหนดวิสัยทัศน์ ( และต่อเนื่องไปถึง พันธกิจ เป้าหมาย กลยุทธ์ ) สำหรับการทำแผนกลยุทธ์ เช่นแผนพัฒนาคุณภาพ 3-5 ปี
             ส่วนแผนปฏิบัติการประจำปี เป็นรายละเอียดต่อเนื่องมาจากแผนพัฒนาคุณภาพ 3-5 ปี  โดยปกติไม่ต้องวิเคราะห์ SWOT ใหม่ทุกปี ถึงแม้นโยบายจุดเน้นของสำนักฯแต่ละปีจะไม่เหมือนกัน ( นโยบายจุดเน้นมักจะเปลี่ยนในส่วนรายละเอียด โดยบทบาทหน้าที่หลักยังคล้ายเดิม )
             อย่างไรก็ตาม ถ้าเห็นว่า SWOT ( จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค ) เปลี่ยนไปมากในปีหลัง ๆ จนเห็นควรเปลี่ยนวิสัยทัศน์ให้ต่างไปจากวิสัยทัศน์เดิมในแผนพัฒนาคุณภาพ 3-5 ปี ก็สามารถวิเคราะห์ SWOT ใหม่ในการจัดทำแผนปฏิบัติการปีหลัง ๆ ได้

         2. เรื่องความสอดคล้องระหว่าง ปรัชญา/วิสัยทัศน์/พันธกิจและเป้าหมาย กับ พรบ./นโยบาย   ของ กศน.อ.ผักไห่ จำไม่ได้แล้วว่ากรรมการเขาว่ายังไงหรือเปล่า

         3. ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 การบรรลุตามเป้าหมายอย่างน้อยร้อยละ 80 นั้น คำนวณจาก จำนวนตัวบ่งชี้ความสำเร็จทุกตัว ( ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ) ของทุกโครงการในแผนปฏิบัติการของ กศน.อำเภอ ( โครงการในแผนปฏิบัติการของ กศน.อำเภอ จะเป็นโครงการใหญ่ ๆ แต่ละโครงการจะรวมทุกตำบลไว้แล้ว )
             เช่น ในแผนปฏิบัติการของ กศน.อำเภอ มี 10 โครงการ บางโครงการมีตัวบ่งชี้ความสำเร็จ 2 ตัว บางโครงการมี 3 ตัว บางโครงการมี 4 ตัว   รวม 10 โครงการ เป็น 30 ตัวบ่งชี้   ถ้าใน 30 ตัวนี้ มีที่บรรลุเป้าหมายอยู่ 15 ตัวบ่งชี้  ก็สรุปว่าบรรลุเป้าหมายร้อยละ 50


 

ขอบคุณมากครับ ครูลักษณ์ Ico48  และครูเอม Ico48

 

บรรณารักษ์อัตราจ้าง

เรียนถามท่าน อ.เอกชัย ทำไมเงินเดือนบรรณารักษ์จ้าง จ.ภาคเหนือถึงยังให้ 7,940 อีกพร้อมค่าล่วงเวลา 500 โดยจัดสรรให้ 4 เดือน ทำไมไม่เป็น 8700 บวก 500 แค่นี้เราบรรณารักษ์จ้างก็ดีใจแล้ว อาจเป็นเพราะสำนักไม่มีหนังสือสั่งการที่ชัดเจนเพื่อให้จังหวัดทำตามหรือไม่หรืออาจติดที่สัญญาจ้างถ้าท่านมีโอกาสเข้าสำนักขอช่วยรับปัญหานี้เรียนท่านผู้มีอำนาจด้วยค่ะจะขอขอบพระคุณท่านมากค่ะ

  • มาเชียร์การทำงาน
  • เจอข้อมูลที่นี่น่าสนใจมาก
  • ทำอย่างไรให้มีการเคลื่อนไหวดีครับพี่เอก
  • http://portal.in.th/nfeay/pages/blog/

ตอบ บรรณารักษ์อัตราจ้าง 
         กลุ่มแผนงานฯจัดสรรตามหนังสือที่ ศธ 0210.02/2002, 2003 ห้เดือนละ 9,140 บาทเท่ากันทุกจังหวัด หนังสือฉบับนี้คงจะถึงทุกจังหวัดภายในวันศุกร์นี้ คุณจะรอให้จังหวัดเขาได้รับ ได้อ่านหนังสือได้ประชุมพิจารณากันก่อนไม่ได้เลยหรือครับ ทำไมถึงรีบร้อนขนาดนี้ โอย... ( ครูประจำกลุ่มแต่ละคนได้เงินเดือนไม่เกิน 3,200 บาท ปีละ 10 เดือน เดือนที่ปิดเทอมไม่ได้ และยังไม่มีวี่แววว่าเงินเดือนจะขึ้นเลย )

 

ตอบ  ดร.ขจิต Ico48
         ขอบคุณที่มาเชียร์ครับ  ส่วนเว็บ http://portal.in.th/nfeay/pages/blog/ นั้น ผมรู้เห็นอยู่  แต่ผมไม่มีศักยภาพที่จะทำให้บุคลากรแต่ละคนเคลื่อนไหวเว็บบล็อกได้  ถ้าเขาไม่ชอบไม่เห็นประโยชน์ เขาก็จะไม่เต็มใจเคลื่อนไหว ( เว้นแต่ช่วงที่ผู้บริหารให้ความสำคัญ ซึ่งผมไม่ใช่ผู้บริหารครับ มองให้เป็นเรื่องธรรมดา )

เรียนอาจารย์ที่เคารพ

มีข้อข้องใจขอเรียนถาม

1. การจัดซื้อพัสดุของสำนักงาน กศน. ใช้ระเบียบเดียวกันกับ โรงเรียนใน สพฐ. หรือไม่ (พ.ศ.2535)

2. ซื้อของแต่ไม่ได้ของ (ซื้อไก่เป็น 1000 ตัว แต่ไม่มีไก่) ผู้เสนอซื้อไม่รู้เรื่อง ไม่เคยขอ ลายเซ็นปลอม

ใครผิดบ้าง (สตง.ตรวจไม่เคยเจอเลย งง มาก)

3. การแต่งตั้งกรรมการสอบประจำภาค ระเบียบถูกเป๊ะ แต่เจ้าตัวสถานที่สอบไม่รู้เรื่อง ครูในโรงเรียนไม่รู้เรื่อง

การสอบจริง ใช้ศาลากลางหมู่บ้าน นักเรียนมาสอบไม่ครบ แต่ให้รายงานครบ ใครผิด (ลูกน้องทำตามนายสั่ง)

4. ค่าตอบแทนครู กศน. ไม่เคยได้ เลย งงมากค่ะ

(จะแวะมาอ่าน โปรดให้ความกระจ่าง) ทุกอย่างมีหลักฐานค่ะ ขอบคุณนะคะ

ตอบ ครูปึก
         1. การจัดซื้อพัสดุของสำนักงาน กศน. ใช้ระเบียบเดียวกันกับโรงเรียนใน สพฐ. ครับ
         2.-3. อ่านไม่ค่อยรู้เรื่องนะ  ใครจะผิด ก็แล้วแต่ว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องในประเด็นไหนบ้าง
         4. ค่าตอบแทนในการคุมสอบหรือไงครับ ถ้าเขาไม่ได้เบิกจ่ายจริงๆ เพราะงบประมาณมีจำกัด เช่นมีนักศึกษาน้อยได้เงินอุดหนุนน้อย จึงขอความร่วมมือบุคลากรในสังกัดคุมสอบฟรี ก็ไม่ผิด  ถ้าเบิกออกมาแต่ไม่จ่ายให้เราเต็ม จึงจะผิด

 

สวัสดีคะอาจารย์เอกชัย

  ดิฉันมีเรื่องข้องใจอยากจะถามคนที่ทำงาน  กศน. ในเรื่องของการเบิกเงินค่าตอบแทนกรรมการคุมสอบ

     กรณีที่  กศน.ทำคำสั่งแต่งตั้งให้  นาย  ก  และคณะ  คุมสอบในวันที่  15-16  กันยายน  2555  แต่นาย  ก  และคณะเดินทางไปราชการตั้งแต่วันที่  13-15  กันยายน  2555  อยากทราบว่า  ทาง  กศน.  จะใช้เอกสารหลักฐานของ  นาย  ก  และคณะเบิกเงินค่าตอบแทนคุมสอบได้หรือไม่   ถ้าเบิกได้หรือเบิกไม่ได้ยังไงขอความกรุณาไขข้อข้องใจให้คนด้อยความรู้ด้วย

     เนื่องจากกรณีข้างต้นได้มีการถกเถียงกันว่าทำได้บ้าง  ไม่ได้บ้าง  แต่คนถามนี้ได้สอบถามจากบุคคลหลายคน  ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการด้วยกัน  ผอ.  หรือผู้รู้  ล้วนแล้วแต่ว่าทำไม่ได้  ถ้ามีการทำอย่างนี้แสดงว่า  ใครผิดกันแน่  หรือไม่มีความผิดใด ๆ  ตอบให้ด่วน ๆ ก็ดีนะคะ  ขอบคุณมากคะ

การคุมสอบ ต้องลงเวลาทำงาน  การไปราชการก็ต้องระบุวันเวลาออกเดินทางและวันเวลากลับมาถึง  เวลาทั้งสองอย่างนี้จะเหลื่อมซ้อนกันไม่ได้ เช่น ในรายงานการเดินทางบอกว่ากลับมาถึงวันที่ 15 เวลา 11.00 น. แต่ลงเวลามาคุมสอบวันที่ 15 เวลา 8.30 น. ซ้อนกันอย่างนี้ไม่ได้ ผู้เบิกเงินคือผู้มีความผิด ส่วนผู้จ่ายเงินและผู้บังคับบัญชาถ้าพิสูจน์ไม่ได้ว่ารู้เห็นว่าเวลาซ้อนกันก็ไม่มีความผิด

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท