R2R : แลกเปลี่ยนเรียนรู้ CoP...R2R<8>: บรรยากาศเชิงบวกในการทำ R2R


       หลายท่านที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชนนักปฏิบัติการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัยนั้นอาจจะไม่คุ้นกับหัวข้อนี้...เพราะประเด็นนี้กลุ่มเราคิดขึ้นเพิ่มขึ้นมาเพื่อสะกัดความรู้ของแต่ละท่าน หาข้อสรุปร่วมว่าบรรยากาศเชิงบวกที่น่าจะเอื้อต่อการทำ R2R นั้น ควรเป็นอย่างไร...

       ประเด็นแรกเลยคะที่ทางกลุ่มเสนอขึ้นมาก่อน คือ ผู้บริหารนั้นมีส่วนต่อการเกิด Positive Environment เป็นอย่างมาก แค่เดินมาดูมาทักทาย ถามไถ่ก็สามารถเกิดเป็นขัวญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การที่มีผู้ประสานที่ดี มี committment ร่วมกันก็มีส่วนร่วมด้วย

       บุคลิกส่วนบุคคล ความเป็นกัลยาณมิตร การให้กำลังใจซึ่งกันและกัน บางแห่งก็รวมไปถึงการให้รางวัล ซึ่งอาจออกมาหลายรูปแบบ ก็สามารถกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศที่ดีที่เป็นเชิงบวกต่อการทำหรืออยากทำ R2R ในองค์กรนั้นได้...

       จากนั้น...เมื่อได้ข้อสรุป...เราเตรียมนำเสนอต่อกลุ่มใหญ่ในวันที่ 2 ก.ย. 49 ก่อนแยกย้ายกัน...เตรียมรับประทานอาหารมื้อเย็น...ลืมเล่าไปคะว่าในกระบวนการก่อนไปทานข้าวนั้นเราได้ร่วมกันทำ AAR (After Action Review)...ในส่วนของวันแรกก่อนคะ...พอดีในส่วนนี้ดิฉันไม่ได้ capture เพราะได้รับมอบหมายเป็นวิทยากรกระบวนการ...จึงไม่ได้ลิขิต...หากท่านใดลิขิตไว้...นำมาเล่าบอกกล่าวกันหน่อยนะคะ

...
       ก่อนที่จะบันทึกเรื่องนี้..ได้ไปทักทายท่านอัครินทร์...ที่เปิด Blog เข้ามาแล้ว...ตอนนี้ท่านคงกำลังเลือกภาพ...ใส่นำไว้ใน Blog ท่าน...ก็หวังว่าทางทีมศิริราชที่เป็นลูกพี่ใหญ๋ที่มีประสบการณ์มากกว่า..จะคึกคักและนำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีเสมือนนี้นะคะ...

 (แอบนำมาแซว...เพราะกำลังตีพิมพ์ปรากฏว่าท่านใส่ภาพท่านได้สำเร็จแล้วคะ)

 

หมายเลขบันทึก: 48069เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มีต่อยอดบันทึก...จากเรื่องเล่าของคุณศิริคะ...

เป็นความรู้สึกของผู้ปฏิบัติ...ต่อบรรยากาศที่ทำงานเลยคะ...

 

ตามมาแล้วค่ะ สำหรับผู้เขียน ความคิดเชิงบวก ช่วยส่งเสริม และสร้างสรรค์ ได้ดีค่ะ แต่ในขณะเดียวกันความคิดเชิงลบ ก็นำมาใช้เป็นแรงขับเคลื่อน ได้ด้วยค่ะ (หากเรานำมาปรับใช้ค่ะ)

อีกอย่างที่นี่(ที่ทำงาน) ส่วนใหญ่เราจะร่วมรับประทานอาหารกลางวันด้วยกันทุกมื้อ ต่างคนต่างเอามาเป็นส่วนใหญ่ เกิดการแบ่งปัน เอื้อเฟื้อเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันค่ะ

คุณศิริ...

ขอบคุณมากนะคะ...ที่ตามมาอย่างทันทีทันใด...

งานนี้...กะปุ๋มเชื่อแน่ว่า...ด้วยแรงแห่งใจแม้น้อยนิดจากกลุ่มเพียงเล็กๆ...ที่มีพลังแห่งยิ่งใหญ่...CoP R2R เข้มแข็งแน่นอนคะ...

*^__^*

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

  • ตามมาเชียร์ครับ
  • วันข้างหน้าจะหาโอกาสเข้าร่วม

ท่าน Panda คะ

ท่านเชียร์ R2R ของกะปุ๋มมานานแล้วนะคะ...

เมื่อไหร่กะปุ๋มจะมีโอกาสเชียร์ท่านบ้างคะ...

*^__^*

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท