KM ที่รัก ตอนที่ 55"กระถางต้นไม้ (ขี้ควาย)....ให้คุณ (ค่า)


การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติอย่างสมดุลย์
"คำถามจะนำการเรียนรู้เสมอ" หลังจากที่ได้เรียนรู้จากคุณสมบัติของขี้ควายหลายมิติ มีมิติที่ทั้งครูชาวบ้านและนักเรียนสนใจ คือเมื่อขี้ควายแห้งแล้วจะแข็งและเบา สามารถทำฝาผนัง ยุ้งฉางได้ ขี้ควายแห้งก็ทนต่อการเตะของเด็ก ๆ โยนลงน้ำก็ไม่เปื่อยง่าย กอปรกับนักเรียนเห็นเศษกระถางที่แตกระเกะระกะ และถุงเพาะชำพลาสติกที่ถูกทิ้งเป็นขยะ มีคำถามเกิดขึ้นในวงคำถามของครูชาวบ้านและนักเรียนว่า เราจะนำขี้ควายมาทำเป็นกระถางต้นไม้ เพื่อเพาะชำได้หรือไม่ มีการลงความเห็น (เดา) ว่าน่าจะได้ เวลาต้นไม้โตก็เอาไปปลูกเลยเป็นปู๋ยอีกต่างหาก ทั้งเด็ก ครู และครูชาวบ้านพยายามคิดหาสูตรที่จะมาทดลองทำเช่น ขี้ควาย + ดินโพน (จอมปลวก) ขี้ควาย + ดินเหนียว ขี้ควาย+ หญ้าแห้ง นำส่วนประกอบแต่ละสูตรมาขึ้นรูปตากให้แห้ง แล้วมาทดลองความแข็ง โดยการโยนจากที่ สูง เท่า ๆ กันลงมา นอกจากนี้ยังมีการนำไปแช่น้ำ หาความทนต่อการทำละลายของน้ำด้วย แล้วนำสูตรที่ทนที่สุดไปขึ้นรูปเป็นกระถางเล็ก ๆ เพาะต้นไม้ เมื่อต้นไม้โตก็นำไปปลูกได้เลย ถึงแม้เป็นความคิดของเด็ก ๆ และครูชาวบ้านที่ต้องการแก้ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ของตัวเขาเอง แต่ถ้ามองให้ดี เป็นแนวคิดที่มีประโยชน์มากมาย ถึงแม้เด็กกลุ่มนี้จะยังไม่ประสบผลสำเร็จมากนัก แต่ก็แสดงให้เห็นกระบวนการคิด กระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน และองค์ความรู้ที่ชาวบ้านมี ร่วมกันนำความรู้ที่มีเอามาใส่สิ่งของที่มีค่าน้อย ทำให้เกิดมูลค่า และคุณค่ามากขึ้น ถ้ามีผู้ผู้พัฒนาต่อยอดแนวความคิดน่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งของการพึ่งตนเอง และการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติของมนุษย์ได้อย่างสมดุลย์ และยัง่ยืนตลอดไป
หมายเลขบันทึก: 48058เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ผมก็คิดเหมือนอาจารย์เลยแนวความคิดผมมาจากการนำขี้ควายมายาพื้นเพื่อเป็นลานตากข้าวและฉาบผนังจึงคิดว่ามันน่าจะขึ้นรูปได้เลยหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องเลยมาเจอข้อความของอาจารย์เข้า ผมเรียนอยู่โปรแกรมวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต จะทำภาคนิพนธ์เรื่องนี้พอดีจึงอยากถามว่าอาจารย์มีข้อมูลการทดลองที่ว่านี้มั้ยครับถ้าไม่เป็นการลบกวนผมขอใช้ข้อมูลของอาจารย์มาอ้างอิงได้มั้ยครับ

 เรียน คุณ บุรุษ

            ขอโทษที่ตอบช้า เพราะต้องลงเก็บข้อมูลในพื้นที่ห่างไกล  ขอบคุณมากที่มีคนเห็นความสำคัญของเรื่องนี้  ข้อมูลมีสองส่วน ส่วนที่เป็นการทดลอง ของลูกศิษย์ และในส่วนของภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำมากับมือ จากที่ผมได้คุยกับชาวบ้าน และทดลองทำดูผมเห็นศักยภาพมาก  สามารถเป็นวัสดุที่มีความปลอดภัย  น่าจะเหมาะสมกับการทำผลิตภัณฑ์ ในมิติ วัสดุจากธรรมชาติ   เสาร์นี้ผมจะเอาข้อมูลมาลงไห้ครับ

ขอบคุณมากครับ แล้วผมจะคอยนะครับอาจารย์

 

อาจารย์ส่งข้อมูลมาทางอีเมล ได้มั้ยครับ

เพราะว่าผมต้องส่งงานภายในวันที่24นี้แล้วครับ

ขอบคุณมากครับ [email protected] 

อาจารย์ครับผมขอข้อมูลทั้งสองส่วนเลยได้มั้ยครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์ด้วยความเคารพอย่างสูงผมรอการตอบกลับของอาจารย์เป็นอย่างมากเลยนะครับ

 

หนูเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีค่ะ

หนูเรียนสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนะค่ะ

คือพอดีหนูกำลังศึกษาเรื่องคุณสมบัติของอึควายอยู่นะค่ะ

อยู่อยากจะสอบถามอาจารย์ว่าเมื่อตากแห้งแล้วมันจะแข็งพอที่จะนำทำเฟอร์นิเจอร์ได้ไหมค่ะแล้วความคงทนแข็งแรงหละค่ะ

แมลงจะสามารถเจาะทำรายมันได้หรือเปล่า

แล้วเรื่องกลิ่นของมันหละค่ะอาจารย์เราจะสามารถกำจัดกลิ่งของมันได้อย่างไร

โดยวิธีทางธรรมชาติค่ะ

หนูไม่แน่ใจว่าหนูสอบถามอาจารย์มากเกินไปหรือเปล่า

คือหนูยังไม่ค่อยจะรู้เรื่องอะไรด้วยค่ะ

หนูเป็นนักศึกษาปี1ค่ะ

ขอรบกวนอาจารย์ด้วยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท