R2R : แลกเปลี่ยนเรียนรู้ CoP...R2R<7> : ไม่มีเวลาแม้อยากจะทำวิจัย จะทำอย่างไร


       จากคำถามที่กระตุ้นให้เราต้องคิด เกี่ยวกับเรื่องเวลา...ประเด็นนี้ในกลุ่มเราได้มีการปรับเปลี่ยนหัวข้อหรือโจทย์ใหม่คะว่า...เป็นคำถามที่ว่า"ปัจจัยอะไรที่ทำให้กระบวนการในเรื่องเวลาสั้นลง" นั้นคือ ใช้เวลาไม่มากนัก

       คุณกิจ หรือนักปฏิบัติ R2R ของทีมศิริราช ท่านเล่าว่าส่วนใหญ่ในองค์กรหรือในหน่วยงานนั้น จะใช้เวลาช่วงต่อเวรในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และใช้วิธีการกระจายงาน แบ่งงานกันทำโดยเฉพาะในช่วงที่ทำการทบทวนวรรณกรรม ก็จะแบ่งกันไป review จากนั้นค่อยมาคุยกันอีกที และเรียบเรียงให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ

       จากนั้นก็มีการเสนอว่า น่าจะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาร่วมใช้ผสมผสานไปกับกระบวนการการพัฒนางานวิจัย เช่น web blog โทรศัพท์ เป็นต้น...นอกจากนั้นได้มีการเสนอเทคนิคเล็กน้อยๆ...เช่น การเขียน Paper ให้เหมือนการเล่านิทาน เรียบเรียงไปในทำนองนี้ก่อนค่อยใส่เนื้อหาหลักการเป็นวิชาการ ที่สำคัญหากรักที่จะทำเราต้องไม่กลัว

       นอกจากนี้แนวทางที่หลายๆ ท่านได้เคยใช้ เช่น หาเวลาเท่าที่มีโอกาส คุยกันกลุ่มเล็กๆ กันก่อน แล้วค่อยนัดคุยกันกลุ่มใหญ่ มีตัวกลางประสานกระจายข้อมูล...

โดยสรุปในกลุ่มเรา...เน้นการกระจายงาน มีผู้ประสานงาน และหาโอกาสทุกโอกาส...ในการทำและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

หมายเลขบันทึก: 48056เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ตั้งใจมาเก็บเกี่ยวเอาความรู้เหมือนอย่างเคยครับ
  • จะนำไปปรับใช้ที่โรงเรียนครับ
  • ขณะขับรถขอความกรุณางดใช้โทรศัพท์ด้วยนะครับ
  • ด้วยความห่วงใยครับ
  • รบกวนไปอ่านบันทึกนี้ด้วยครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

อาจารย์บวรคะ...

ท่านมาจุดประกายมากเลยคะ...ท่าน อ.หมอวิจารณ์เพิ่งพูดเรื่องนี้คะ ไปดูที่นี่นะคะ...เราลองมาคุยรายอะเอียดดีไหมคะอาจารย์ กะปุ๋มก็อยากให้เกิดนะคะ...เพราะที่กะปุ๋มไป CoP ครูภาษาอังกฤษ สพท.เขต1 หนองคายนั้น...ทำให้กะปุ๋มมองเห็นว่าครูท่านสามารถทำวิจัยในห้องเรียนได้ตั้งหลายเรื่อง...เราลองจุดประกายกระตุ้นนำ..ให้ครูรู้สึกว่าการทำนั้นสนุกและมีความสุข...ลองดูไหมคะอาจารย์

*^__^*

กะปุ๋ม

อาจจะช้าไปหน่อยของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ก็ไม่สายไปไช่ไหมคะ คุณกะปุ๋มมีสิ่งดีๆมาฝากเสมอขอบคุณมากค่ะ การบริหารจัดการเรื่องเวลาเป็นสิ่งที่ต้องจัดการก่อนเลยค่ะ เราไม่ยอมแพ้เวลา ทุกนาทืที่ผ่านไปเราต้องได้อะไรคืนมาบ้างไม่มากก็น้อย ถ้าตั้งจิตแน่วแน่แบบนี้เราเดินนำหน้าเวลาแน่ค่ะ ขอบคุณค่ะ

Ms.Sunee-คะ

ไม่มีคำว่าช้าหรือสาย...สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ...

...

เวลาเรามีเท่ากัน 24 ชั่วโมง...ขึ้นอยู่กับใจเราในการจัดสรร...หากลงตัวเราก็จะรู้สึกว่าเรามีเวลาที่ใช้อย่างคุ้มค่าคะ...

ขอบคุณนะคะ..สำหรับความคิดเห็นที่ต่อยอด...ได้ยอดเยี่ยมยิ่งคะ...

*^__^*

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท