พยาบาลชุมชน:บทเรียนสาธารณะ เพื่องานสาธารณะสุข เพื่อสุขภาวะของชุมชน


การรวมตัว การแลกเปลี่ยน บทเรียนสาธารณะ การพัฒนางาน
  นานแล้วค่ะที่ไม่ได้เอาบันทึกขึ้นที่บล็อกเรื่องที่จะเขียนวันนี้คิดอยู่นานค่ะเพราะดิฉันอยากเรียนปรึกษาพยาบาล    ซึ่งดิฉันเชื่อว่ามีอยู่มากกว่า 10 ท่านใน gotoknow ค่ะ อย่างไรก็ตามค่ะมันเป็นเพียงความคิดเล็กๆที่มีอันเกิดจากปัญหาที่ตัวดิฉันได้ประสบแล้วจึงเกิดความคิดว่าหากดิฉันมีเครื่อข่ายความรู้ในศาสตร์ที่ติดขัด ซึ่งในเรื่องของศาสตร์ในความคิดของดิฉันไม่ได้จำกัดอยู่แค่บทเรียนในตำรานะค่ะแต่หมายถึงประสบการณ์ และการทำงานที่พยาบาลหลายๆท่านได้ทำโดยเฉพาะอย่างยิ่งพยาบาลชุมชนค่ะ     
      ดิฉันขออนุญาตเล่าความฝันดังนี้ค่ะ ดิฉันอยากมีชุมชนความรู้สำหรับพยาบาล ซึ่งจะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนและให้คำปรึกษาสำหรับการทำงานสำหรับพยาบาลชุมชนค่
          โดยชุมชนนั้นจัดตั้งขึ้นโดยความเชื่อพื้นฐานร่วมกันว่า เท่าเทียม(ด้วยความเคารพค่ะ) เป็นธรรม รับฟังกล้าแลกเปลี่ยน แนะนำและติชมทั้งนี้โดยพื้นฐานความเชื่อแห่งการพัฒนาบริการเพื่อผู้รับบริการในแต่ละพื้นที่ซึ่งเชื่อว่าบางครั้งสามารถปรับใช้กับพื้นที่ที่แตกต่างได้ ซึ่งชุมชนแห่งนี้จะเป็นที่รับฟังปัญหา การทำงานที่ได้ทำแล้วประสบความสำเร็จควรแนะนำสู่พื้นที่อื่นๆ ตลอดจนจินตนาการในการทำงานที่คิดอยากจะทำ โดยปัญหาจะเป็นปัญหาที่จะนำสู่การพัฒนาในตัวเหตุ แห่งปมปัญหาจะไม่ทำร้ายใครๆ ที่อาจมีบ้างที่เกี่ยวข้องแต่เราจะคุยกันในส่วนแห่งการพัฒนางานน่ะค่ะ ชุมชนแห่งนี้จะมีจุดเด่นคือไม่มีผู้นำ ไม่มีผู้ตามแต่เราจะก้าวไปด้วยกัน ก้าวไปพร้อมๆกันค่ะ  เมื่อในชุมชนมีปัญหาเราจะช่วยกันตอบและช่วยกันคิด
     สุดท้ายที่ดิฉันไม่ได้หวังนะค่ะแต่ฝันค่ะว่าเราจะก้าวไปสู่การมีบทเรียนรู้ซึ่งเราร่วมกันคิด เพื่อใช้ร่วมกันเป็นบทเรียนสาธารณะที่เราทุกคนร่วมกันสร้างค่ะ ผลดีที่ดิฉันคาดว่าจะเกิดนอกจากบทเรียนที่เราจะได้อันเป็นข้อรองๆหากเกิดจริงๆก็คือผู้รับบริการจะได้รับผลดีจากการจัดและปรับบริการของเราค่ะ และเราทุกคนจะสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ได้ง่ายและมีจุดร่วมของความรู้ที่เราสนใจค่ะ        เห็นเช่นนั้นไหมค่ะ แนะนำได้ค่ะ ด้วยความเคารพและเชื่อมั่นในศักยภาพของทุกท่านค่ะ
         เชิญสมัครและแสดงความคิดเห็นและร่วมแลกเปลี่ยนนะค่ะดิฉันยอมรับว่าการเขียนบันทึกที่ผ่านๆมาเขียนเพราะอยากเขียนไม่คาดหวังแต่ครั้งนี้ดิฉันอยากได้ข้อคิดเห็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากพี่ๆน้องพยาบาลทุกท่านค่ะ เรียนว่าหลังจากที่นำเอาบันทึกขึ้นดิฉันอาจต้องเดินทางไกลอาจจะยังไม่ได้ตอบและร่วมแสดงความคิดเห็นนะค่ะแต่วันเสาร์ที่ 9 กันยายน ดิฉันหวังจะได้รับคำแนะนำและความคิดเห็นค่ะ
ปล.หลายท่านที่ไม่ใช่พยาบาลจะกรุณาแนะนำด้วยจะเป็นพระคุณค่ะเพราะท่านคือหน่วยการรับบริการของพยาบาลเช่นกัน เพราะความเชื่อพื้นฐานของดิฉันคือความรู้มีอยู่ในทุกที่ทุกคนเช่นกันค่ะเพียงแต่อยากให้สามารถรวบรวมและมีแหล่งที่ง่ายและสะดวกต่อการเข้าถึงค่ะ ขอบคุณค่ะ
หมายเลขบันทึก: 48046เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

Your ideas is very interesting. May i give some suggest, am not. In my ideas i thought this community may be narrow for you. But you will be get other opinions for another side. It's very important that you must set up the issue and trend in nursing community. Set up the priority that you want to know like as : how to Ex. how to be APN, How to work with urban community, How to manage PCU etc. Anyway the questions is very important. I will be participated with your ideas if you are starting your ideas and give question for me. Any i think you should be telling your friend that you known. You will be have persons to do with you! cheer up to do the good thing for developed worldview.  

เห็นด้วยกับสิ่งที่เขียนค่ะและเข้าใจว่าสำคัญ แต่ปัญหาคือเราจะรวมตัวกันได้อย่างไรพี่แนะนำว่าให้น้องเริ่มเขียนเลยค่ะถ้าจะรอให้มีคนเข้ามาพี่ว่าลำบากเหมือนกันพี่ยินดีเป็นเครื่อข่ายให้ด้วยและพร้อมแลกเปลี่ยนค่ะ  ช่วงนี้เห็นว่ากำลังจะมีการประกวดนวัตกรรม pcu นะค่ะสนใจลองหาดูรายละเอียดดูค่ะพี่ไม่แน่ใจเท่าไหร่ค่ะ   ทำนะค่ะพี่เป็นอีกคนที่จะเข้ารวมค่ะ
     เห็นด้วยครับที่จะให้มี "ชุมชนความรู้สำหรับพยาบาล" แม้ผมจะไช่พยาบาล แต่ด้วยแนวคิดสหวิชาชีพ อยากจะได้ร่วม ลปรร.ด้วยนะครับ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นทุกๆคำแนะนำค่ะ  เหตุของบทความเกิดขึ้นจากที่ตัวดิฉันเองประสบปัญหาในการทำงาน เพราะจริงๆในบางครั้งปัญหาจากการทำงานแม้แต่ search engine อย่าง  google  ก็ไม่ช่วยอะไร ซึ่งปัญหาที่มีหลายครั้งหลายคราวก็ถูกแก้ได้ด้วยการถาม การพูดคุยค่ะ  จึงอยากให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์สิ่งที่รู้แบบพี่ๆน้องๆ ค่ะ

 งานชุมชนประสบการณ์จากคนสำคัญมาก  พี่เองก็พยายามสร้างสิ่งนี้อยู่ เรามีเพื่อนมีเวทีพูดคุย  แล้วก็ลงมือทำ  มาคุยกัน  การแลกเปลี่ยนกับเครือข่าย  ทำง่ายกว่าคนใกล้ชิด  (เราเห็นกันมากเกินไป)  สิ่งสำคัญคือระบบงานปัจจุบันมักมีมาตรฐานมาเป็นตัวกำกับ  ซึ่งทำให้มองเป็นงานของเรา  ไม่ใชปัญหา  หรือความต้องการของชุมชน  เพื่อน  3  จังหวัดทำงานยากมากในช่วงนี้  ระหว่างมาตราฐาน  กับสถานการณ์   งานชุมชนจะสนุกและมีพลังขึ้นอยู่กับสถานการณ์เผชิญทุกข์ร่วมสุข  มากกว่าการหวังผลของมาตราฐาน  เรียนรู้กับความจริง ทั้งกลุ่มที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ  การทำงานชุมชนคือวิถีชีวิตของพยาบาลชุมชนค่ะ    ขอเป็นกำลังใจหนึ่งที่ร่วมทำงานไปด้วยกันค่ะ

เรียนพี่พานทองค่ะ

ยินดีมากค่ะที่จะได้มีเครื่อข่ายเพิ่มขึ้น มีอะไรแลกเปลี่ยนกันได้นะค่ะยินดีมากๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท