นวัตกรรมกลุ่มที่1
สุธิดา วิชานวัตกรรมการศึกษา บรรเทิง

โครงการพัฒนานวัตกรรมกลุ่มที่ 1


การส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ กับครูแฟนตาซี
ชื่อโครงการ : การส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ กับครูแฟนตาซี
วัตถุประสงค์๑.      เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กนักเรียน ระดับอนุบาล ด้วยสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย๒.    เพื่อเพิ่มความสนใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ระดับอนุบาล๓.     เพื่อให้ครูผู้สอนสามารถควบคุมชั้นเรียนได้โดยง่ายด้วยวิธีการชักจูงด้วยสื่อการเรียนรู้๔.     เพื่อให้นักเรียน เรียนรู้ด้วยความสุข สนุกสนานและได้รับความรู้ในขณะเดียวกัน

๕.    เพื่อสร้างบรรยากาศในการเรียนให้น่าเรียนมากยิ่งขึ้น

เป้าหมาย

   เป้าหมายเชิงปริมาณ : สมาชิกผู้จัดทำโครงการ จำนวน ๘ คน และนักเรียนอนุบาลโรงเรียนวัดดาวคะนอง ตำบลโพธิ์สามต้น   อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน ๓๕ คน

  เป้าหมายเชิงคุณภาพ : นักเรียนอนุบาลโรงเรียนวัดดาวคะนอง และผู้จัดทำโครงการ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

ลักษณะนวัตกรรม    เป็นนวัตกรรมที่ครูผู้สอนต้องนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน สำหรับเด็กนักเรียนระดับอนุบาล ด้วยเครื่องแต่งกายที่พิเศษไปกว่าครูธรรมดา กล่าวคือ ครูต้องสวมใส่ชุดแฟนตาซี ให้สอดคล้องกับบทเรียนที่จะใช้สอนเช่น ถ้าต้องการจะสอนนักเรียนเรื่อง สัตว์ ครูก็จะต้องหาอุปกรณ์หรือชุดแต่งกายที่สื่อความหมายให้สัมพันธ์กัน เช่นครูอาจจะติดหูกระต่าย แต่งหน้าเป็นรูปกระต่ายและสวมใส่ชุดเป็นกระต่าย และทำหน้าที่สอนนักเรียนแทนการแต่งกายด้วยชุดธรรมดา หรือต้องการสอนนักเรียนเรื่องผลไม้ ก็แต่งหน้าตา และหาวัสดุที่บ่งบอกว่าเป็นผลไม้มาใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน แต่กิจกรรมในโครงการนี้ คณะผู้จัดทำโครงการจะใช้บทเรียนเรื่องสัตว์โลกผู้น่ารัก มาใช้ทดลองสอนในห้องเรียนจริง โดยจะให้ครูแต่ละคนในกลุ่ม แต่งกายเป็นรูปสัตว์ต่างๆ และทำหน้าที่เป็นครูผู้สอนตามปกติ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน ก็จะใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยี เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ด้วยโปแกรม Power point การใช้โปรแกรมต่อภาพ Jig saw     เทปเพลง และกิจกรรมเกมส์ต่างๆ และสื่อการเรียนรู้อื่นๆ ที่มีสีสัน เหมาะกับครูแฟนตาซีมาใช้ประกอบในกิจกรรมการเรียนการสอนในครั้งนี้รายละเอียดของโครงการดูที่ไฟล์อัลบั้มน่ะค่ะ

   

 
หมายเลขบันทึก: 48023เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อาจารย์ไพรัชค่ะอาจารย์ช่วยกรุณาบอกข้อผิดพลาดและข้อแก้ไขการพัฒนานวัตกรรมของกลุ่ม1 ลง blogให้ทราบหน่อยค่ะเพราะว่านักศึกษากลุ่ม 1 เข้าร่วมกิจกรรมของคณะกันทั้งกลุ่มค่ะ  ขอบคุณค่ะอาจารย์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท