โครงการปฏิบัติธรรมสัญจร ปีที่ 4 ครั้งที่1 (2555)


ชื่นชมพี่ศรีและคุณสงครามพลขับที่ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์โดยไม่หวังอะไร

   25 กุมภาพันธ์ 2555-3 มีนาคม 2555 เป็นช่วงเวลาของการปฏิบัติธรรม ที่โครงการฯ ของกลุ่มงานเภสัชกรรมและชมรมจริยธรรม นำส่งผู้ปฏิบัติธรรมไปปฏิบัติธรรมที่วัดภัททันตะอาสภาราม บ้านบึง ชลบุรี

   ก่อนเดินทางโทรตามหาใครหนอเป็นพลขับ...คุณสงครามคร้าบบบบ. เสียงตอบจากพลขับหนู  "พี่พอจะรบกวนสงครามได้ไหม?" หนูบอกว่า "พลขับสงครามใจดีมั่กๆ"   สบายใจ โทรกวนทันทีเลยขอให้สงครามช่วยไปเอาลอดช่องที่สั่งไว้แล้วและรบกวนให้ซื้อน้ำแข็งให้ด้วยนะจ๊ะโดยไปเอากล่องโฟมที่โรงครัวจากพี่ล้านที่พี่มด(ผู้เขียน)ยืมไว้ก่อนสำหรับใส่น้ำแข็ง แล้วนัดเจอกันที่โรงพยาบาล 7.00 น. 

   เช้าแล้ววันที่ 25 กุมภาพันธ์...วันนี้ไปวัดเตรียมเสื้อผ้าสัก 2 ชุดเผื่อนอนวัดเลยถ้าสะดวก แม่ทำอาหารแต่เช้าเหมือนทุกวัน วันนี้ทำกล้วยเชื่อม ห่อถุงเล็กๆสำหรับให้พี่ๆน้องๆที่จะไปปฏิบัติธรรมวันนี้ แวะซื้อน้ำมะพร้าว ข้าวมันไก่ไปด้วยเป็นอาหารเช้าในรถตู้ค่ะ

   ถึงโรงพยาบาลสมุทรสาคร  รถพร้อม ลอดช่องน้ำแข็งพร้อม ของที่มีผู้มีจิตศรัทธาฝากไปทำบุญขึ้นรถแล้วทุกอย่างรวมทั้งพลขับก็พร้อมยืนหม่ำอะไรสักอย่างอยู่ข้างๆรถตู้  "สงครามพี่มีข้าวมันไก่ น้ำมะพร้าวและกล้วยเชื่อม" ผมหิวแล้วครับไม่ได้กินตอนเย็น แล้วโจ้ข้าวเหนียวหมูต่อ  

   ส้มมาแล้ว ...ผู้เขียนให้น้องส้มช่วยไปเอาเงินบุญที่ห้องให้คำปรึกษายา...ส้มหายไปสักครู่กลับมาพร้อมถุงเงินที่รวบรวมมาได้...เรียบร้อยทุกคนพร้อม ออกเดินทางไปชลบุรีกัน

   เดินทางถึงที่พักรถที่มอเตอร์เวย์...แวะที่ร้านเจ็ดสิบเอ็ด(7-11) ซื้อน้ำปานะ ของใช้น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ...มูลค่าเงินรวมที่พนักงาน (7-11) เคาะเข้าเครื่องแสดง 999 บาท น้องพอมบอกว่า "วู้! หยิบอย่างไรเนี่ย" พวกเราหิ้วของเดินออกจากร้าน ...น้องเดือนบอกว่าลืมหยิบน้ำดื่ม เลยให้น้องเดือนเข้าไปอีกรอบ...ผู้เขียนมองไปเห็น พี่ศรีและสงครามและคนมุงเยอะๆที่ริมถนน หมอ(ฟัน)นุจรี บอกว่า แหม่มสาวทำกุญแจตกท่อระบายน้ำ พลขับสงครามกำลังช่วยเหลือ  ยกฝาท่อระบายน้ำและมีคนขายลอตเตอรี่แถวนั้น มาใช้มือล้วงท่อจนได้กุญแจรถ   ได้มาแล้วส่งให้แหม่ม แหม่มไม่กล้าหยิบ... พี่ศรี(มัง)เลยเอาไปล้างน้ำให้ เอากุญแจมาคืนให้แหม่มสาวแสนสวย  แหม่มให้เงิน 1000 บาท พี่ศรีปฏิเสธ แหม่มใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อชุดขาวของพี่ศรี  พี่ศรีนำเงินนั่นไปให้คนขายลอตตารี่ ส่วนพลขับสงครามไปล้างมือเดินกลับมาที่รถ ผู้เขียนซื้อ วีต้า ให้ 1 ขวด...เป็นกำลังใจ ชื่นชมพี่ศรีและคุณสงครามพลขับที่ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์โดยไม่หวังอะไร และชื่นชมการตัดสินใจของพี่ศรีที่จะนำเงินไปให้คนขายลอตตารีซึ่งคุณสงครามพลขับก็เห็นด้วย

     ถึงวัดแล้วเข้าไปที่สำนักงานลงทะเบียนกัน ได้กุญแจที่พักกันเรียบร้อย ได้เวลาเพลต้องไปรับประทานอาหารก่อน ชักช้าประเดี๋ยวแม่ครัวจะเก็บครัวแล้วจะพลาด... หลังอาหารมีเวลาเตรียมตัวพักผ่อนนิดหน่อย

     จากนั้นมาปฐมนิเทศน์โดยพบกับท่านมหาสุนทรตามนัดในเวลา 13.00 น.ที่หน้าสำนักงาน ท่านได้เล่านิทานชาดกและให้กำลังใจในการปฏิบัติ ท่านบอกว่า"วิปัสสนาไม่มีเสื่อมได้แล้วได้เลย" นิทานที่ท่านเล่าคือเรื่องพาหิยะ และแนะนำทบทวนการกราบ ไหว้ ทั้งแบบละเอียดแบบปกติ การเดินจงกรม การนั่งสมาธิ เหตุผลประโยชน์ที่ได้รับในแต่ละแบบ

............เก็บภาพบรรยากาศมาฝากค่ะ.....................

 ผู้เขียนแวะไปขึ้นบอร์ดเจ้าภาพให้กับผู้ทำบุญภัตราหาร วันที่ไปถึงไม่ทันแล้วพระท่านรับบาตรไปแล้ว ...จึงจัดให้เป็นวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2555 ซึ่งตรงกับวันครบ 50 วันแม่ชีขวัญ โดยมีเจ้าภาพใหญ่คือคณะศิษย์จาก OR และวิสัญญี รวมพี่ใหญ่ด้วย และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร ผู้ป่วยและญาติมิตร

                 ภาพ :แม่ติ๋ม (ครั้งนี้อยู่คนเดียว แม่พรไปพม่ากับพระอาจารย์สมศักดิ์ โสรโท จะกลับกันวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555)

   หลังจากเรียนและทบทวนวิธีการเดิน นั่ง กราบแล้ว พระอาจารย์บอกให้ไปปฏิบัติที่ศาลาโพธิปักษ์ จนถึง 16.00 น.

   พักดื่มนำ้ปานะ กลับที่พักทำกิจส่วนตัว ประมาณ 17.00 น.กลับมาที่ศาลาอีกครั้ง รอทำวัตรเย็น เวลาทำวัตรเย็น 18.00 น. - 20.00 น.  หลังทำวัตรเย็น คนมาใหม่ขึ้นกรรมฐาน สมาทานศีล 8 พักดื่มน้ำปานะ วันนี้เป็นน้ำแปะก๊วย จากนั้นจัดอาสนะเพื่อการปฏิบัติและอยู่ปฏิบัติต่อถึง 3 ทุ่ม แม่ชีลำจวน คอยดูแลผู้ปฏิบัติธรรม แจ้งเวลา นำสวดมนต์เริ่มและเลิกในแต่ละช่วงเวลา...... เก็บอาสนะ วางอาสนะ  

   สามทุ่ม สวดมนต์ อะระหัง สัมมา... กราบ ลาไปนอน...ตื่นตี 4  มาทำวัตรเช้า    

   หลังทำวัตรเช้าปฏิบัติต่อ.......(เช้าๆ..คอไม่ค่อยแข็ง คิกคิก)



   จนได้ยินเสียงแม่ชีลำจวน "ได้เวลา..ให้คลายสมาธิ ที่กำลังเดินก็กลับมาที่อาสนะ" สวดมนต์พร้อมกัน กราบ 

     เข้าแถวเดินไปโรงทานรับประทานอาหารเช้า

  8.00 น.กลับมาที่ ศาลาโพธิปักษ์ ปฏิบัติต่อ


   ขอนุโมทนากับผู้ปฏิบัติธรรม ผู้บริจาคและผู้บริการทุกท่าน ขอให้ท่านเจริญในความดีงาม ปฏิบัติการใดๆสำเร็จด้วยดีในสิ่งที่ชอบที่ธรรม เทอญ........

  

 

หมายเลขบันทึก: 480095เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2012 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พร้อมกับการปฎฺบัติ น้อมนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน มาเพาะธรรมกัน

พร้อมกับการปฎิบัติ ก็น้อมนำธรรมะมาใช้ในชีวิตประจำวัน ครับ มาเพาะธรรมกับ http://pohdhamma.blogspot.com/

ขอบคุณทุกกำลังใจ ลุงวอญ่า EGA และ kun pinto

อนุโมทนา สาธุ ด้วยคนครับ

ลูกๆไปเคยไปภาวนามา  คล้ายๆกันครับ

ๅ..จะปล่อยประโยชน์มหาศาลให้ห่างไกล

กรรมฐานเปลี่ยนชีวิต

ท่านอาจารย์โชติกะ  ท่านเคยไปจำพรรษาที่นั่นมาก่อน เป็นสถานที่ที่ท่านแนะนำครับ 

อนุโมทนา..สาธุด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท