ผลกรรมของความดีมีจริง


ผมดีใจมากที่ได้ยินเธอบอกว่า “ตอนนี้อาการเธอเป็นปกติเกือบ 100% แล้ว”
      วันนี้ได้คุยกับอาจารย์ขนิษฐา วิทยาอนุมาศ ศึกษานิเทศก์ที่เคยร่วมงานกันมานาน ซึ่งเธอเป็นผู้ที่มีอุปนิสัยที่ดี เป็นที่รักของผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และครูอาจารย์เป็นอย่างดี
      ปกติอาจารย์ขนิษฐาจะปฎิบัติธรรมจนเป็นนิสัย เป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อพุธ ฐานิโย เธออาสาเข้าไปช่วยงานเผยแผ่พุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง มีชีวิตที่สมถะ เรียบง่าย ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ และทานอาหารเพียง 2 มื้อ นับเป็นผู้ที่มีจิตใจที่ดีงาม เยือกเย็น สุขุม ตั้งใจทำงาน ความรู้ก็ดี จบปริญญาโททางวิจัยการศึกษา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอนนี้เพิ่งจะอายุได้ 50 กว่าปี อยู่เป็นโสด พ่อแม่พี่น้องล้วนเป็นคนดี มีฐานะที่มั่นคง และมีครอบครัวที่อบอุ่น
      พอมีการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ อาจารย์ขนิษฐาจึงไม่ลังเลใจ ได้ลาออกจากราชการไปอยู่ดูแลบุพการีที่บ้านจังหวัดชลบุรี และปฎิบัติธรรมอย่างต่อเนื่องเต็มตัว โดยไม่ต้องกังวลกับระบบราชการอีกต่อไป เธอจะโทรมาคุยถามทุกข์สุขผมและครอบครัวเป็นประจำ
      อยู่มาวันหนึ่งผมได้ทราบข่าวที่ไม่คาดฝันว่าอาจารย์ขนิษฐาป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองตีบตัน ถูกส่งมารักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ในสภาพที่ไม่รู้สึกตัวแล้ว ซึ่งทางเลือกมีอยู่ทางเดียวคือต้องผ่าตัดสมอง ซึ่งก็ต้องเสี่ยง และมีเปอร์เซ็นแห่งความหวังอยู่น้อย ในที่สุดญาติก็ตัดสินใจให้ผ่าตัด และปัญหาสำคัญคือ
    “ทำอย่างไรจะรู้ว่าเส้นเลือดตีบตันที่เส้นใด”
     และต้องกระทำการอย่างรีบเร่ง ถ้าปล่อยไว้ช้าอาการก็จะยิ่งทรุดหนัก
      แต่เหมือนผลกรรมแห่งความดีมีจริง ปรากฎว่าขณะที่ผ่าตัดนั้น ก็มีเส้นเลือดที่อุดตันโผล่ออกมาให้เห็นอย่างโดดเด่น ทำให้แพทย์สามารถผ่าตัดได้อย่างง่ายดาย ไม่นานเธอก็รู้สึกตัว และอาการก็ดีวันดีคืน พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลไม่นานก็กลับบ้านได้
      เสียงพูดของอาจารย์ขนิษฐาทางโทรศัพท์ที่ผมได้ยินในวันนี้ ช่างเป็นเสียงที่สดใสเหมือนคนปกติ ผมดีใจมากที่ได้ยินเธอบอกว่า
     “ตอนนี้อาการเธอเป็นปกติเกือบ 100% แล้ว  สามารถขับรถไปไหนมาไหนได้เอง” จึงเป็นสิ่งที่น่าเชื่อได้ว่า
      “สวรรค์มีตา...และผลของกรรมดีมีจริง”
คำสำคัญ (Tags): #สาระน่ารู้
หมายเลขบันทึก: 47990เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ช่วยเป็นแรงใจให้อาจารย์ขนิษฐาอีกคนครับ

     อีกคนครับ ตามพี่ธวัชมา ขอเป็นเรงใจให้อาจารย์ขนิษฐาด้วยคนนะครับ

  • ตามมาให้กำลังใจอาจารย์ขนิษฐา
  • และตามมาให้กำลังใจผู้เขียนให้เขียนเรื่องแบบนี้ไปเรื่อยๆ ครับ
  • น่าจะใส่ป้าย "กฎแห่งกรรม" เพิ่มนะครับ
ขอแลกเปลี่ยนประสบการณ์ครับ ผมศัทธาในการทำความดีครับ ผมบรรจุเป็นครูครั้งแรกที่"รงเรียนบ้านท่าม่วง จ.บุรีรัมย์ ผมเดินทางไปกลับวันละ 40 กิโลเมตร ระหว่าทางเป็นท้องทุ่งนากว้างขวาง มีนก กระสา อบพยบมามากมาย วันหนึ่งขณะเดินทางกลับบ้าน ตอนเย็นกำลังจะมืดแล้ว ผมมองไปเห็นนกกระสา ตัวหนึ่งขาของเขาติดตาข่ายของชาวบ้าน เขาพยายามบินขึ้น แต่ก็ตกลงกระแทกกับพื้นทุกครั้ง..ผมรีบหยุดรถ และลงไปเพื่อช่วยเขา ตอนแรกเขากลัวผมมาก แต่พยายามสื่อสารทั้งทางร่างกายและทางจิตวิญญาณ ในที่สุดผมก็ช่วยเขาได้ เมื่อเขาบินได้แทนที่เขาจะรีบบินหนีไห้เร็ว แต่กลับจับอยู่กิ่งไม้ไกล้ๆผมและภรรยาผม(เราพึ่งแต่งงานกันใหม่) ทั้งคนและนกยืนมองกันและกันตั้งนาน สักครู่นกตัวนั้นก็บินขึ้นวนรอบเราสองคนประมาณสามรอบ เรามองหน้ากัน ขนลุก ทั้งสองคน ผมไม่รู้ว่านกเขาคิดอะไร แต่เราสองคนมีความสุขมาก หลังจากนั้น สามเดือน ภรรยาผมท้อง และคลอดบุตรหญิง ผิวขาว และสูง หน้าตาดี เราเคยคุยกันว่านกตัวที่เราช่วย มาเกิดเป็นลูกของเราหรือเปล่า แต่อย่างน้อยเราก็ได้ทำความดีและสุขใจ ครับ
    ดีใจกับคุณพงษ์(ครูดง)ด้วยครับ  ที่ทำความดีด้วยใจที่บริสุทธิ์ แล้วผลบุญตอบสนองทันทีทันใด ทั้งด้านจิตใจที่เป็นสุข  และได้ลูกที่น่ารัก  ซึ่งเธอคงได้ซึมซับความดีงามจากคุณพ่อ  เธอคงจะเป็นคนดีของสังคมเพิ่มขึ้นอีกคน
     ขอสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้แก่คนที่ทำความดีครับ

เห็นด้วยค่ะ กับการทำดี ย่อมได้ดี ทำชั่วได้ดีไม่มีหรอก  จะแสดงให้เห็นช้าหรือเร็วเท่านั้น  เราคนชาวพุทธ หากคิดได้และรู้จักเกรงกลัวต่อบาปเสียบ้าง โลกคงสงบสุข ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประพฤติดีทุกคน หากมีผู้ใดที่ทำความดีแล้ว อย่าหยุด ... อย่าทดท้อ ...  สักวัน  ผลแห่งกรรมดี  จะย้อนกลับมา  ....สนอง

และหากมีบ้างที่อาจจะเผลอไผลไปบ้างก็ พยายามหัน... มาทำความดีใส่กัน....บ้านเมืองจะได้มีเยาวชนคนดี  เพิ่ม    ..สมดั่ง ..สโลแกน...โปร่งใส...เป็นธรรม...ประหยัด...ประสิทธิภาพ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท