นักเรียน..เปลี่ยนไป..ใช่ใหม?


นักเรียน..เปลี่ยนไป..ใช่ใหม?

เมื่อหลายปีก่อน เอ...ก็สัก 10 ปีที่แล้ว ดิฉันยังจำได้ว่าตอนนั้นอยู่ชั้นมัธยม ชีวิตวัยเรียนตอนนั้น ( ม.ปลาย ) สนุกมาก  กลุ่มของดิฉันมีสมาชิกในกลุ่ม  8  คน (ก็หน้าตาดีกันอยู่ ) อยู่มาวันหนึ่งเพื่อนอุตริบอกว่า ตัวเขาเป็นสโนไวท์ อ้าว!  แล้ว  7  คนที่เหลือจะเป็นอะไรไปได้นอกจากคนแคระทั้ง  7  ( ท้าวความ )  จำได้ว่าตอนนั้นคุณครูในความรู้สึกของทุกคนคือบุคคล ทีเคารพยิ่ง ครูพูดอะไรต้องปฏิบัติตาม เจอครูที่ไหนต้องทำความเคารพ จะพูดจะจากับครูก็ต้องนอบน้อม ลงท้ายก็ต้องมีคำว่า ค่ะ .. ครับ..ครูสอนในห้องเรียนก็จะตั้งใจเรียน(แม้จะหลับในบางครั้ง) ไม่คุยกันเสียงดัง จะลุกจากโต๊ะก้ต้องขออนุญาต เราจะปฏิบัติต่อครูทุกคนเหมือนกัน ไม่มีการคิดว่าครูคนนี้สอนหรือไม่ .....แต่ทุกวันนี้เท่าที่ดิฉันประสบพบด้วยตนเอง ก็คือ  นักเรียนปัจจุบันนี้จะทำตรงข้ามทุกอย่าง  หรือว่าเราไม่ทันยุคแล้ว โลกเปลี่ยนไปหรือย่างไร อยู่ในห้องครูสอนก็คุยกัน ไม่ฟัง ลุกเดินไปมา ทำเหมือนว่าครูเป็นหัวหลักหัวตอ ไม่ใช่ว่าไม่ว่าไม่เตือน ก็ทั้งดุทั้งว่า ทั้งไล่ แล้วก็ยังเป็น การพูดการจาอีก เหมือนครูเป็นเพื่อน ไม่รู้ว่าในอีกหลายปีข้างหน้านักเรียนจะเปลี่ยนไปแค่ไหน เหนื่อยใจจริงๆๆๆๆๆๆๆ

หมายเลขบันทึก: 47984เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความแน่นอน  คือความไม่แน่นอน  ใช่ไหมคะ

เพราะพวกผมรึเปล่า (ไม่มีใครจะเรียกว่า เจ๊ อีก) เหอๆๆ ที่ทำไปนั้นแต่ใจจิตใต้สำนึกก็ยังมีความเคารพอยู่นะครับ(คนที่เคยเรียกว่า เจ๊ )

ดีคะครูPenสบายดีป่าวคะ....หนูเด็กปางหมู602/48งัยคะจำได้ป่าวคะที่ไปเรียนพิเศษกะครูงัย..อิอิ

ฮักเจ้าแสวปางหมู...ปี้อ้ายใคร่ฮู้อยู่จอมกันจ๋องได้...รักษาสุขภาพด้วยนะคะ....

โลกแห่งการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนทุกอย่าง แต่ไม่เปลี่ยนจิตวิญญาณของความเป็นครู มีความมุ่งมั่นต่อไปนะครับ คงมีสักวันเด็กเหล่านั้นเขาจะแลเห็นความหวังดี ความห่วงใย และความรักที่เราให้กับเขาด้วยใจจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท