ฆ่าตัดตอน ...เจ้าลูกน้ำยุงลาย


การควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก อย่างถาวร ต้องกำจัดลูกน้ำยุงลาย

วันนี้อยู่เวรเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก  ไม่มีคนไข้  เลยขอใช้ว่างให้เป็นประโยชน์ โดยการเล่าประสบการณ์  วิธีการปราบลูกน้ำยุงลายตัวร้าย ในบ้านของตัวเอง  เป็นวิธีการง่ายๆๆๆๆ

ใครสนใจ จะนำไปใช้ดูก็ได้ ไม่สงวนสิทธิ์   รับรองถ้าทำได้ ปราบเจ้าลูกน้ำยุงลายได้ผลจริงๆ  ไม่ต้องเสียเงิน   ไม่ต้องใช้ทรายอะเบทด้วย  เพราะที่บ้านจะทำมาตลอด ไม่มีลูกน้ำยุงว่ายให้เห็นในอ่าง  หรือถังน้ำพลาสติกเลย  ไม่ลอง  ไม่รู้  อย่าเชื่อตามเล่า ต้องลงมือทำ

ที่บ้านจะมีภาชนะใส่น้ำใช้ ทั้งหมด  3  ใบ  มีอ่างปูนใส่น้ำ  1  ใบ  สำหรับใส่น้ำไว้ใช้อาบ และ อื่นๆ

- ถังน้ำพลาสติก  2  ใบ สำหรับใส่น้ำไว้ล้าง จาน ชาม ซักเสื้อผ้า  ส่วนอีก 1 ใบ  ใช้สำหรับใส่น้ำในห้องน้ำ

วิธีการทำฆ่าตัดตอน  คือ ก่อนที่จะไปทำงาน เราก็จะปล่อยน้ำให้ไหลแบบหยดๆๆๆๆๆๆๆ  ลงในอ่างปูน หรือ ถังน้ำพลาสติก   ตลอดทั้งวัน ประมาณว่าเราไปทำงาน เมื่อกลับมาบ้าน  น้ำก็จะเต็มพอดี มีน้ำใช้   ซึ่งการทำวิธีนี้ได้ประโยชน์หลายสถาน

1.  ยุงลายไม่สามารถวางไข่ได้  เพราะน้ำที่ปล่อยแบบหยดๆๆๆ จะทำให้น้ำกระเพื่อมตลอดเวลา   ยุงลายและยุงอื่นๆ จะวางไข่ได้เฉพาะในน้ำนิ่งๆๆๆ  เท่านั้น  เมื่อยุงไม่สามารถวางไข่ได้  ก็จะไม่มีลูกน้ำยุงลาย เป็น  การฆ่าตัดตอนจริงๆๆๆ  ไม่ผิดศีลด้วยน่ะ   เพราะถ้าไม่มีลูกน้ำยุงลาย  ก็ไม่มียุงลายที่เป็นพาหะ นำโรคไข้เลือดออก   สามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกได้อย่างถาวร  ถ้าทุกคนทำเหมือนๆๆๆ กันค่ะ

2. ทำให้ประหยัดค่าน้ำมากเลย   ที่บ้านเสียค่าน้ำเดือนละ  82  บาท เท่านั้นเอง  จากการที่เราเปิดน้ำใช้แบบหยดๆๆๆ  จะช่วยประหยัดค่าน้ำได้ เพราะ เวลาเปิดน้ำทิ้งไว้แบบหยดๆๆๆ  มิเตอร์เครื่องน้ำจะไม่วิ่งเลย  แต่ถ้าเราปิดก๊อกไว้  แล้วเปิดแรงๆๆ เวลาต้องการใช้น้ำ  มิเตอร์น้ำจะหมุนเร็วมาก   ทำให้เสียเงินเพิ่มมากขึ้น

สรุปการปราบลูกน้ำยุงลาย เพื่อควบคุมโรคไข้เลือดออก  ถ้าไม่ใช้วิธีแบบเปิดน้ำหยดๆๆๆๆๆๆๆ  ก็ใช้วิธีแบบเดิมๆๆๆๆ ก็ได้ คือ ต้องขัดล้างภาชนะใส่น้ำ อาทิตย์ละ  1  ครั้ง  แล้วแต่จะเลือก  แต่ถ้าไม่เลือกวิธีใดวิธีหนึ่ง  โรคไข้เลือดออกก็คงต้องเป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุขต่อไป  จริงไหมๆๆๆๆๆ

      

หมายเลขบันทึก: 47968เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

     ได้ความรู้ไปบอกต่อเยอะเลยครับ ขอบพระคุณมาก ๆ ไม่น่าเชื่อว่าเทคนิคการเปิดน้ำแบบหยดจะได้ผล ก็ด้วยความรู้เรื่องนิสัยการวางไข่ของยุงแท้ ๆ

ตามมาให้กำลังใจ แต่กลับได้ความรู้ที่มีค่าอย่างยิ่งเลยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท