พยาบาลชุมชน:บทเรียนสาธารณะ เพื่องานสาธารณสุข เพื่อสุขภาวะของชุมชน


การรวมตัว การแลกปลี่ยน พัฒนางาน

หลายท่านที่เห็นหัวข้อเรื่งของดิฉันอาจแปลกใจอยู่บ้างค่ะ นานแล้วค่ะที่ไม่ได้เอาบันทึกขึ้นที่บล็อกเรื่องที่จะเขียนวันนี้คิดอยู่นานค่ะเพราะดิฉันอยากเรียนปรึกษาพยาบาลซึ่งดิฉันเชื่อว่ามีอยู่มากกว่า 10 ท่านใน gotoknow ค่ะ อย่างไรก็ตามค่ะมันเป็นเพียงความคิดเล็กๆที่มีอันเกิดจากปัญหาที่ตัวดิฉันได้ประสบแล้วจึงเกิดความคิดว่าหากดิฉันมีเครื่อข่ายความรู้ในศาสตร์ที่ติดขัด ซึ่งในเรื่องของศาสตร์ในความคิดของดิฉันไม่ได้จำกัดอยู่แค่บทเรียนในตำรานะค่ะแต่หมายถึงประสบการณ์ และการทำงานที่พยาบาลหลายๆท่านได้ทำโดยเฉพาะอย่างยิ่งพยาบาลชุมชนค่ะ ดิฉันขออนุญาตเล่าความฝันดังนี้ค่ะ ดิฉันอยากมีชุมชนความรู้สำหรับพยาบาล ซึ่งจะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนและให้คำปรึกษาสำหรับการทำงานสำหรับพยาบาลชุมชนค่ะโดยชุมชนนั้นจัดตั้งขึ้นโดยความเชื่อพื้นฐานร่วมกันว่า เท่าเทียม(ด้วยความเคารพค่ะ) เป็นธรรม รับฟังกล้าแลกเปลี่ยน แนะนำและติชมทั้งนี้โดยพื้นฐานความเชื่อแห่งการพัฒนาบริการเพื่อผู้รับบริการในแต่ละพื้นที่ซึ่งเชื่อว่าบางครั้งสามารถปรับใช้กับพื้นที่ที่แตกต่างได้
โดยชุมชนแห่งนี้จะเป็นที่รับฟังปัญหาในการทำงานโดยปัญหาจะเป็นปัญหาที่จะนำสู่การพัฒนาในตัวเหตุแห่งปมปัญหาจะไม่ทำร้ายใครๆ ที่อาจมีบ้างที่เกี่ยวข้องแต่เราจะคุยกันในส่วนแห่งการพัฒนางานน่ะค่ะ ซึ่งชุมชนแห่งนี้จะมีจุดเด่นคือไม่มีผู้นำ ไม่มีผู้ตามแต่เราจะก้าวไปด้วยกัน ก้าวไปพร้อมๆกันค่ะ เมื่อสมาชิกในชุมชนมีปัญหาเราจะช่วยกันตอบและช่วยกันคิด สุดท้ายที่ดิฉันไม่ได้หวังนะค่ะแต่ฝันค่ะว่าเราจะก้าวไปสู่การมีบทเรียนรู้ซึ่งเราร่วมกันคิด เพื่อใช้ร่วมกันเป็นบทเรียนสาธารณะที่เราทุกคนร่วมกันสร้างค่ะ ผลดีที่ดิฉันคาดว่าจะเกิดนอกจากบทเรียนที่เราจะได้อันเป็นข้อรองๆหากเกิดจริงๆก็คือผู้รับบริการจะได้รับผลดีจากการจัดและปรับบริการของเราค่ะ ท่านเห็นเช่นนั้นไหมค่ะ แนะนำได้ค่ะ ด้วยความเคารพและเชื่อมั่นในศักยภาพของทุกท่านค่ะ

ปล.หลายท่านที่ไม่ใช่พยาบาลจะกรุณาแนะนำด้วยจะเป็นพระคุณค่ะเพราะท่านคือหน่วยการรับบริการของพยาบาลเช่นกัน เพราะความเชื่อพื้นฐานของดิฉันคือความรู้มีอยู่ในทุกที่ทุกคนเช่นกันค่ะเพียงแต่อยากให้สามารถรวบรวมและมีแหล่งที่ง่ายและสะดวกต่อการเข้าถึงค่ะ ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 47934เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท