Mapping นวัตกรรมบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ “พัทลุง”


ความยิ่งใหญ่ของภาพฝัน ที่เคยฝัน ที่อยากให้สังคมรับรู้ว่านักพัฒนาสุขภาพชุมชนที่ทำงานกันอยู่ในพื้นที่นั้น ใคร ๆ ก็ไม่ค่อยรู้จักนัก ต่อไปนี้สิ่งที่ทำ ๆ กันอยู่และมีผลต่อสุขภาพของประชาชนโดยรวม พัฒนาสุขภาพด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ (Humanize) มาโดยตลอด จะได้ถูกนำออกมาให้เป็นภาพปรากฏ เด่นชัด และมีความหมาย

     จากการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อดำเนินการโครงการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมบริการสุขภาพปฐมภูมิ เมื่อวันที่ 26-27 สิงหาคม 2549 ณ ห้องประชุมรามอินทรา 1 โรงแรมหลุยส์ ทาวเวิร์น กรุงเทพมหานคร ซึ่งผมไปร่วมประชุมด้วย พร้อมกับทีมงานอีกหลายท่าน วันนั้นทางผมได้ทำตัวอย่าง Mapping นวัตกรรมบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ “พัทลุง” ที่ยังไม่สมบูรณ์นักไปด้วย และ อาจารย์พงศ์เทพ ผอ.สวรส.ภาคใต้ มอ.ในฐานะประธานของทีมงานภาคใต้ และประธานคณะทำงานพิจารณาโครงการที่เป็นข้อเสนอรับการสับสนุนฯ ได้นำเสนอต่อที่ประชุม ไม่มีเสียงใด ๆ ในที่ประชุมที่จะไม่สนใจกับภาพที่ฉายไปในเบื้องหน้าบนเวที ยังผลให้เกิด Commitment เพิ่มเติมเรื่องการ Mapping นวัตกรรมบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิในแต่ละพื้นที่ วันนั้นผมต้อง Copy ตัวอย่าง Mapping นี้แจกจ่ายไปยังภาคีเครือข่ายกันจ้าละหวั่น จนยกให้ทีมกลางเป็นคนนำไปจ่ายแจกแทน

     ซึ่งประเด็นนี้ผมนึกไปถึงความยิ่งใหญ่ของภาพฝัน ที่เคยฝัน ที่อยากให้สังคมรับรู้ว่านักพัฒนาสุขภาพชุมชนที่ทำงานกันอยู่ในพื้นที่นั้น ใคร ๆ ก็ไม่ค่อยรู้จักนัก ต่อไปนี้สิ่งที่ทำ ๆ กันอยู่และมีผลต่อสุขภาพของประชาชนโดยรวม พัฒนาสุขภาพด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ (Humanize) มาโดยตลอด จะได้ถูกนำออกมาให้เป็นภาพปรากฏ เด่นชัด มีความหมาย ผมนึกถึงที่ Mapping เหล่านี้ถูกต่อกันขึ้นเป็นภาพเดียวกันทั้งประเทศ ภาพจะชัดเจนขาดใหน นึกแล้วเกิดปิติในใจขึ้นเป็นอย่างยิ่ง

     จากตัวอย่างนี้ (Mapping นวัตกรรมบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ “พัทลุง”คลิ้กดาวน์โหลด) หากยังไม่ใช่ความสมบูรณ์อะไรนัก เป็นเพียงแต่การนำข้อมูลเท่าที่มีมาทำให้เกิดเป็นตัวอย่างขึ้นก่อนเท่านั้น งานนี้เราจะสานต่อกันอีกครั้งที่หาดใหญ่ เป็น Mapping ภาคใต้ โดยเราจะเชิญตัวแทนที่เป็น Key Person มาจังหวัดละคน ในวันที่ 13-14 ก.ย.49 นี้ วันนั้นละครับภาพฝันที่ผมฝันมาตลอดจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้น ผมในฐานะผู้รับผิดชอบหลักแผนงานฝ่ายจัดกระบวนการเรียนรู้ ถือว่าในครั้งนี้ (13-14 ก.ย.49) เป็นครั้งแรกที่จะได้เครือข่ายคุณอำนวย ประจำจังหวัดต่าง ๆ ไปด้วยเลยในการที่จะก่อให้เกิดการ ลปรร.ต่อกันไปในอนาคต งานนี้ทาง สวรส.ภาคใต้ มอ.เป็นหน่วยงานคุณเอื้อให้เกิดขึ้นในระดับภาคใต้ครับ

หมายเลขบันทึก: 47932เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ดาวโหลดไว้เรียบร้อยแล้วน้องเหอ ....ปรับเล็กน้อยก็เป็น Mapping กิจกรรมแก้จนที่เหล่าคุณกิจเขาเรียนรู้จนได้ผลในโครงการแก้จนเมืองคอน ....ขอบคุณในภูมิปัญญาที่สรรค์สร้างขึ้นมา และขอบคุณที่มีใจแบ่งปัน  

ครูนงเมืองคอน

     ตอนผมเขียนบันทึกนี้ ยอมรับว่าใจจดจ่อที่จะเอาแบบให้ครูนงครับ เลยทำเป็นขนาด A3 ให้ดาวน์โหลดกันไป หากจะเป็นคุณูปการแม้เพียงสักเล็กน้อย ผมก็ลิงโลดใจแล้วครับ สุขใจตั้งแต่ทำและไม่ทราบว่าครูนงจะเข้ามาเอาไปไหม
     พรุ่งนี้ผมจะส่ง CD เกี่ยวกับเรื่องนี้ (MindMap) ไปถึงด่วนเลยครับ ค่าต้นฉบับคิดเป็นข้าวร้อน ๆ + แกงไก่บ้านกับหยวกกล้วยเถือน 1 มื้อ Copy อีกสัก 100 เพื่อจ่ายแจก พี่ทำไปเลยนะครับ

ชายขอบ

         ของดีๆออกอย่างนี้จะพลาดเอาได้อย่างไร ไซนะดักรออยู่นานแล้ว ปลาเข้ามาก็......ขอบคุณมากที่จัดส่ง CD มาให้ไวๆนี้...พี่จะแท้งกิ้วด้วยสำหรับกับข้าวอย่างที่โปรดเลยแหละ ...แถมผักเหนาะถาดพูนๆ...ยอดหัวครก..ยอดโดน ฯลฯ อ๋อนึกได้จะเอา CD ไปฝากคุณชาญวิทย์ด้วยแผ่นหนึ่งครับน้อง......ได้แรงอก

 

  • ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งเลยครับท่านชายขอบ
  • ดาวน์โหลดและเซฟไว้เรียบร้อยครับ ตอนนี้ขออนุญาตไปศึกษาและทดลองใช้ก่อนครับ ถ้าได้ผลหรือมีสิ่งใดเกิดขึ้นตามมาจะนำกลับมาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ
  • ขอพลังแห่งความสร้างสรรค์จงสถิตกับท่านตลอดไปครับ

ครูนงเมืองคอน

     วันอังคารน่าจะถึงไปนะครับ ที่ สนง.พี่ เอาเป็นว่าผมจะส่งไปสัก 5 แผ่น นะครับ ฝากให้พี่ชาญวิทย์ และก็ทีมงามตระกูลเมืองคอนทุก ๆ ท่าน (สำหรับอาจารย์ ดร.นัยนา ฯ ใช้กับพี่นะแบ่ง ๆ กัน) แล้วพี่ค่อยทำต้นฉบับสักแผ่น เพื่อแจกจ่ายกันต่อ ๆ ไป
     ผักเหนาะถ้าเป็นยอดหัวครก ชอบ ๆ แต่ยอดโดนไม่เท่าไร ชอบโม้งอ่อน ๆ มันครับ เข้ากันได้เท่กับแกงไก่บ้านกับหยวกกล้วยเถือน อย่าแกงปลาที่ดักได้งั้น ไม่กินแกงปลามื้อนี้ฮั่น จะกินแกงไก่

  • แวะมาเก็บเกี่ยวอีกแล้วครับ
  • ได้ทั้งความรู้และเมนูอาหาร
  • รบกวนไปอ่านบันทึกนี้ด้วยครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

อ.ปภังกรณ์

     ขอบคุณมากครับ

ท่าน ผอ.บวร

     ท่านเป็นไงบ้างครับ ช่วงนี้ 
     เมนูอาหารที่ว่ากันไว้นะ หากท่าน ผอ.ล่องใต้มา จะแวะชิมก็ต้องบอกล่วงหน้านะครับ เพราะไก่ต้องสด ๆ ประมาณว่าลวกน้ำร้อนถอนขนเสร็จ สับใส่หม้อแกงเลยตอนเนื้อไก่ยังอุ่น ๆ น้ำแกงจะหวานกล่อมครับ
     อ่านแล้วครับ
    

ชายขอบ

       ขำ......หัวเราะ.......เอ้กอ้ากลงคอ .....  พัทลุงรุ่งเรืองเมืองคนดี............

       ขอบคุณมากค่ะ  คุณชายขอบ   ดิฉันขอแจมด้วยคนนะคะ ตอนนี้ก็ได้ดาวน์โหลดไปเรียบร้อยแล้วละค่ะก็จะขอนำไปศึกษาดูก่อนถ้าเป็นผลอย่างไรก็จะแจ้งให้ทราบค่ะ

ครูนงเมืองคอน ครับ

     เมื่อวานผมส่ง CD ไปแล้ว 10 แผ่นนะครับ วันนี้ผมไปประชุมเพื่อพัฒนาโครงการของปี 50 ที่ สปสช.พื้นที่ (สงขลา) เลยไม่ได้เช็ค ไม่ทราบได้รับหรือยังครับ ยังไงก็ส่งข่าวด้วยนะครับ...ด้วยความระลึกถึงเสมอ

คุณลัดดาวัลย์ ครับ

     ยินดีครับ...แล้วอย่าลืมพัฒนาโครงการส่ง สพช.นะครับ ผมติดตามแล้วมีของดี ๆ เยอะเลยครับที่ทำงานของคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท