เลือกทั้งป่า ดีกว่าเลือกเด็ดดอกไม้


คงต้องเสียอะไร ๆ หลาย ๆ อย่าง ที่ผมอุตส่าห์ปลูกสร้างรดน้ำพรวนดินมานานจนเจริญเขียวชะอุ่ม ออกดอกเบ่งบานงดงาม และต้องมาแลกกันกับครั้งนี้ ให้มันเหี่ยวเฉาลงไปโดยเหตุปัจจัยที่ยากจะเลี่ยงแต่ก็จำเป็นต้องเลี่ยงและเลือก

            วันนี้ (3 กันยายน 2549)  ตื่นตั้งแต่ยังมองไม่เห็นต้นไม้หน้าบ้าน   เนื่องจากช่วงเย็นต้องเดินทางไปดูงานเกษตรอินทรีย์  ปลายทางไกลสุดที่เชียงใหม่ครับ   ที่เป็นอย่างนี้ได้ก็ด้วยความผูกพันธ์   จริง ๆ ตอนแรกก็ตัดสินใจไม่ร่วมเดินทางไปด้วยครับ  แต่ก็ต้องมาพิจารณาให้รอบคอบขึ้น  และเปลี่ยนใจกลับมาร่วมเดินทางไปด้วยเพราะเหตุผลที่ละเอียดอ่อนและยากจะอธิบาย

            เมื่อ วันที่ 31 ส.ค.49  ผมก็ง่วนอยู่กับเอกสารต่าง ๆที่มากมายที่โต๊ะทำงาน  สักพักผู้นำชุมชนจากตำบลช้างซ้าย  หลายคนเดินมาหาทักทาย  และพูดว่ามีอะไรพอจะช่วยได้บ้างมากันหลายคน    ผมไม่ได้แปลกใจเลยครับที่พี่ ๆ น้อง ๆ มากันนั้น  จริง ๆ ก็คือมาเพื่อให้ผมรู้ว่า   เขาต้องการผมให้ไปดูงานกับเขาด้วยให้ได้   ครับ 

            อำเภอพระพรหม  ดำเนินการ "โครงการพระพรหมเกษตรอินทรีย์"  มีกิจกรรมหลายกิจกรรมที่ดำเนินการ   และกิจกรรมการดูงานก็เป็นกิจกรรมหลังสุดของโครงการของปีงบประมาณ 2549 นี้   เคยกำหนดไว้เดิมเรื่องการเดินทางดูงานในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.49  แต่ก็มีอันต้องเลื่อนมาเนื่องจากเรื่องของงานประจำของหลายคนที่เกี่ยวข้องที่หาจุดรวมได้ยาก  ผมเองยังดีใจเลยที่เขาเลื่อนมาเพราะถ้าเดินทางตอนนั้นก็คงไม่ได้ร่วม   ทางสำนักงานอำเภอพระพรหม(ปกครอง) ผู้ดำเนินการกิจกรรมนี้  ได้หารือหลายฝ่ายแล้วกำหนดเป็นวันที่ 3 - 9 กันยายน 2549  ผมก็มีรายชื่ออยู่ในคณะด้วย   แต่ก็หลีกไม่พ้นในเรื่องของงานหน้าตักครับ  จะพยายามเท่าไหร่ก็ไม่เบาลงเลยและต้องให้เสร็จทั้งนั้น  ผมก็เลยไปแจ้งยกเลิก  หลังจากนั้นก็มีโทรศัพท์มาสอบถามสาเหตุของการไม่ไปดูงานของผมจากผู้นำชุมชนตำบลช้างซ้าย   ซึ่งเป็นตำบลที่ผมรับผิดชอบงานอยู่    และท่านเหล่านั้นก็มาหาด้วยตัวเอง 
            ผมตัดสินใจใหม่ทันทีครับ   ยังไงก็ต้องเลือกไปดูงานแล้ว   เมื่อมาทบทวนอย่างละเอียดในหลาย ๆ เรื่อง   อาจจะเป็นจุดดำเล็ก ๆ และอาจขยายใหญ่ขึ้นได้ไม่ยาก  หากผมมุ่งเรื่องงานหน้าตักให้เสร็จอย่างเดียว  ผมคงต้องเสียอะไร ๆ หลาย ๆ อย่าง ที่ผมอุตส่าห์ปลูกสร้างรดน้ำพรวนดินมานานจนเจริญเขียวชะอุ่ม  ออกดอกเบ่งบานงดงาม   และต้องมาแลกกันกับครั้งนี้  ให้มันเหี่ยวเฉาลงไปโดยเหตุปัจจัยที่ยากจะเลี่ยงแต่ก็จำเป็นต้องเลี่ยงและเลือก  ผมขอบคุณทุกท่านที่มา  และสัญญาว่าเย็น 3 ก.ย.49  เราเจอกันแน่   ทุกคนก็ยิ้มกลับไป    เพราะยังไงผมเองก็ต้องเลือกเอาทีมงานไว้ก่อนงาน   เพราะงานเสร็จสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ด้วยทีมและทีมที่มาหานี้เราทำงานร่วมกันทุกเรื่องในตำบล  ถ้าไม่มีเขางานหลายอย่างที่ผ่านมาก็คงสำเร็จไม่ได้ครับ ผมตัดสินใจ  "เอาทั้งป่า  ดีกว่าเลือกเด็ดดอกไม้"

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรอินทรีย์
หมายเลขบันทึก: 47924เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาการอย่างเดียวกันครับ รู้สึกว่าเป็นปัญหาคลาสสิคสำหรับคนอย่างเรานะครับ หาทางออกไม่ค่อยจะได้กัน น่าจะได้แชร์ความรู้สึก...แลความรู้เรื่องงานล้นมือล้นโตะกันมั่งหากมีโอกาส....แต่เมื่อตัดสินเอาไม้ทั้งป่า เย็นนี้ต้องเดินทางไปไกลถึงเชียงใหม่ ก็ขอว่าอย่าพะวงกับงานบนโต๊ะครับ เต็มที่ไปเลย.....จะคอยฟังเรื่องเล่าครับ ขอให้โชคดีกลับมา

จริงๆ อยากชวนพี่ชาญวิทย์ มาร่วมงาน "เกษตรกรรมยั่งยืน" ที่แม่ฮ่องสอนครับ
  •  ดูแลป่าทั้งป่าให้ดี ๆ นะคะ ขอสนับสนุนค่ะ
  • หากดูแลป่าดี ๆ จะได้ดอกไม้เต็มป่าเลยค่ะ 

ขอแสดงความยินดี...กับรางวัลสำหรับ "หัวใจคนทำงานนะคะ"....ประจำเดือนสิงหาคม

*^__^*

กะปุ๋ม

 

          ขอแสดงความยินดีกับรางวัลสุดคนึงประจำเดือนสิงหาคม 2549 นี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท