R2R: เชิญชวนคนทำงานประจำ...พัฒนางานสู่การทำวิจัย...เพื่อพัฒนาตนและงาน...ต่อ


การรวมตัวกันอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่หวือหวาเพราะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ก็เริ่มขยายใหญ่ขึ้น แต่ด้วยชื่อเรียกที่แปลกออกไป R2R ผมยังงงกับวันนี้ว่าชื่อใหม่ดังจริง ๆ ดังจนความเป็นธรรมชาติที่เคยมีมาต้องเจียมตัว

     ผมเข้าใจเอาเองซึ่งอาจจะผิดก็ได้ว่า นักพัฒนาสุขภาพชุมชนทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นหมออนามัย พยาบาลชุมชน ทีมสุขภาพสหวิชาชีพที่จัดบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ จะเป็นนักประยุกต์โดยนิสัย ประยุกต์เพื่อพัฒนาคุณภาพของงานท่ามกลางความขาดแคลนรอบด้าน ทั้งคน เงิน วัสดุ และรวมถึงการจัดการ(ที่ดีในสายตาคนนอก) นานมากแล้วที่เราทำให้เกิดนวัตกรรมขึ้นอย่างต่อเนื่อง มากมาย แต่สิ่งเหล่านั้นก็ล้มหายตายไปพร้อม ๆ กับการเปลี่ยนแปลงที่เข้ามาใหม่หลาย ๆ ด้าน หากผมเป็นคนกลางเก่า กลางใหม่ (ตามที่ผมมองตัวเอง) ผมว่าผมได้ทันเห็นสิ่งดี ๆ หลาย ๆ อย่าง เช่นหมออนามัยทำรั้วด้วยคน, ทายาท อสม. หรืออีกมาก อาจจะนึกตอนนี้ทบทวนตอนนี้ไม่หมด

     การพัฒนางานประจำด้วยการทำงิจัย เริ่มมีขึ้นในระดับพื้นที่ตั้งนานแล้ว ตั้งแต่ยุคแรก ๆ ที่เริ่มมีนักวิชาการสาธารณสุขประจำอยู่ที่สถานีอนามัย แรก ๆ อาจะยังไม่ไม่ครบ ก็เป็นการรวมตัวกันเล็ก ๆ จนทุกวันนี้มีเกือบทุกสถานีอนามัย การรวมตัวกันอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่หวือหวาเพราะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ก็เริ่มขยายใหญ่ขึ้น แต่ด้วยชื่อเรียกที่แปลกออกไป R2R ผมยังงงกับวันนี้ว่าชื่อใหม่ดังจริง ๆ ดังจนความเป็นธรรมชาติที่เคยมีมาต้องเจียมตัว และนี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผมเรียกว่าความเปลี่นแปลง ใหม่เพราะเพิ่งเริ่มทำ กับมีอยู่ในธรามชาติ ความยั่งยืนจะแตกต่างกันอย่างมาก ความหวือหวากับความยั่งยืนเท่าที่ผมประสบมามักจะสวนทางกันเสมอ

     บันทึกนี้อาจจะดูบ่น ๆ ไปบ้าง ด้วยสงสารนักพัฒนาสุขภาพชุมชนในพื้นที่ ที่มักจะโดนเบียดตกเสมอทั้ง ๆ ที่เขาทำมาตลอด ทำมาอย่างเงียบ ๆ และตรงนี้แหละครับที่จะบอกว่าอยากเชิญชวนคนทำงานประจำ...มาพัฒนางานสู่การทำวิจัย...เพื่อพัฒนาตนและงาน...ต่อไป เป็นโอกาสแล้วครับ ลองเข้าไปอ่านรายละเอียดตามบันทึกนี้ดูนะครับ สพช. เปิดรับข้อเสนอโครงการเพื่อสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ

      หมายเหตุ: หากท่านใดพบเห็นว่า 1.) หน่วยบริการสุขภาพที่เป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ/ศูนย์สุขภาพชุมชน ทั้งเครือข่ายของรัฐหรือเอกชน 2.) กลุ่ม เครือข่าย องค์กร หน่วยงาน ในพื้นที่ที่มีบริบทที่เกี่ยวข้องกับการบริการปฐมภูมิ หรือ 3.) สถาบันการศึกษาในพื้นที่ที่ทำงานร่วมกับกลุ่ม เครือข่าย องค์กร หน่วยงาน หรือหน่วยบริการปฐมภูมิ มีการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จ น่าจะเป็นนวัตกรรมได้ หากแจ้งข่าวมาให้ทางเราทราบ พร้อมสถานที่ติดต่อกลับ เราจะส่งแมวมองไปดู และทาบทามให้พัฒนาข้อเสนอโครงการเพื่อรับการสนับสนุนในการพัฒนาต่อยอดต่อไปด้วย ในโครงการนี้



ความเห็น (10)

คุณชายขอบ...

อย่าไปยึดติดที่คำเลยคะ...R2R...ในวันที่เราไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ท่าน อ.หมอประเวศ และท่าน อ.หมอวิจารณ์..ท่านก็เน้นย้ำเรื่องนี้ด้วย...ขอเพียงการมุ่งเป้าไปที่การพัฒนางานประจำ...และผลลัพธ์สุดท้ายที่ผู้บริการได้รับสิ่งที่ดีที่สุด..

ท่านบอกว่าไม่มีสูตร ไม่มีกฏตายตัว ไม่มีหลักการที่เป็นกรอบต้องมาบีบรัดเราว่า R2R ต้องเป็นแบบไหน อย่างไร...

ในที่ประชุม อ.หมอสมศักดิ์ท่านก็เปรยว่าเสียดายที่เราพลาดโอกาสไม่ได้เห็นรูปแบบของทางพัทลุงว่าทำอย่างไร...แต่เราเชื่อว่า CoP R2R คงไม่ได้จบลงเพียงแค่วันสองวัน...ยังมีสิ่งที่เราต้องช่วยกันสานต่อนะคะ...ไม่ใช่เพื่อเราคนทำงาน หากแต่เพื่อผู้มารับบริการ และประชาชน...(แหม...พูดเหมือนมีคนอุดมการณ์เลย...ยิ้มๆ)...

...

เพื่อสิ่งที่ดีงาม 

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

มาช่วยยืนยันที่คุณกะป๋มพูดอีกคน อย่ายึดติดเลยค่ะ หากทำดีอยู่แล้ว ก็ทำต่อไป  การมีคำใหม่ โดยเฉพาะคำที่โดนใจ  ส่วนตัวคิดว่า เป็นเครื่องมือสื่อสารที่ทรงพลัง ที่จะช่วยทำให้เกิดการเคลื่อนไหวในพื้นที่ กลุ่มคน ที่ยังทำเรื่องนี้น้อยอยู่  ส่วนในกลุ่มที่ทำอยู่แล้วภายใต้ชื่ออื่น ก็อาจมาทบทวนว่า ที่ทำอยู่ ทำให้สมบูรณ์มากขึ้น มีหลักฐานยืนยันทางวิทยาศาสตร์มากน้อยเพียงใด หรือยัง

Dr.Ka-poom

     คงเข้าใจว่าที่เขียนไปคือกระแส... เกรงว่าหมออนามัยจะตกใจนะครับ เดี่ยวหายกันไปหมด จริง ๆ นะมันก็ดีนั่นแหละ ผมยังใช้ตลอดเลยคำนี้ ใช้เขียนมาตั้งแต่บันทึกแรกนี่ก็ 8 เดือนมาแล้ว ในประเด็นการสนับสนุนจากองค์กรภายนอก (บ้าง)

 

อาจารย์หมอปารมี ครับ

     ขอบคุณครับ ไม่เคยยึดติดกับคำอยู่แล้วครับ ใช่ครับ ผมอยากเห็นเยอะ ๆ พอเห็นเป็นโอกาส ด้วยผมเป็นคณะทำงานของโครงการฯ ที่เขียนเชิญชวนนะครับ และก็มีหน้าที่หนึ่งด้วยก็คือช่วยประชาสัมพันธ์ ก็ถือโอกาสซะเลยครับ

งงมากเลยคะ...เมื่อสักครู่มีความเห็น...ของคุณเพื่อนใหม่..1 ความเห็น และความเห็นของดิฉันอีก...2 ความเห็นเพิ่มเข้ามาใหม่...เดี๋ยวดิฉันอาจนำ post ให้ดูนะคะ เพราะ save หน้าจอไว้...กำลังสงสัยว่าระบบมีปัญหาอะไรขัดข้องหรือเปล่า ทำไมความเห็นถึงโดนลบ...ยิ้มๆๆ...

*^__^*

กะปุ๋ม

ผมลบเองครับ เหตุเพราะไม่สร้างสรรค์

Dr.Ka-poom 

     คุณเพื่อนใหม่นั้น IP นี้ครับ 203 112 17 12 ส่วนของ Dr.Ka-poom เป็น 203.170.228.172 นี้ ผมเลยงงว่าใครเล่นอะไรกัน

นั่นสิคะ..คุณชายขอบ...ดิฉันก็สงสัยมานานแล้ว..ว่าคือใคร บางครั้ง IP ของคุณชายขอบก็อันเดียวกันกับดิฉันนะคะ..เพราะใช้ระบบ GPRS ของระบบ AIS เหมือนกัน...

...

ดิฉันจึงได้ตามรอยคุณเพื่อนใหม่..ตอนนี้ก็พอทราบแล้วคะ...แต่สงสัยน่ะคะ...ว่าความเห็นดิฉันไม่สร้างสรรค์ตรงไหนคะ..เพราะเพียงแค่เขามาอธิบายนะคะว่า...ความเห็นข้างต้นนั้นดิฉันหยิบยกมาจากท่านปรมาจารย์ที่ได้ไปรับฟังมาจาก..การเข้าร่วม CoP R2R...ก็เลยงงคะ...

...

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

    คุณชายขอบคะ

          ยืนยันอีกคนค่ะว่าอย่าไปยึดติดชื่อเลยค่ะ    แค่เพียงชื่อใหม่เพื่อกระตุ้นให้ประชาคมสาธารณสุข  ได้ตื่นตัว  กระฉับกระเฉงขึ้น   หวังว่าทำให้เกิดผลเขย่าในวงกว้างขึ้น   แต่จริงๆแล้วก็เข้าใจค่ะมีหลายคนที่ทำกันอยู่แล้วโดยธรรมชาติของคนทำงาน   จึงรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ฟังเรื่องเล่าในบริบทของหน่วยงานทางปฐมภูมิ   ซึ่งเป็นหน่วยที่ใกล้ชิดชาวบ้านมากที่สุด

      พ.ญ.ลัดดา

     ผมก็ยืนยันครับ แต่โดยส่วนตัว ผมก็ใช้ R2R ตั้งแต่เมื่อคราวได้ยินจากอาจารย์หมอวิจารณ์เรียกในบันทึกของท่านนะครับ (นานแล้ว) ท่านกล่าวถึง R2R ที่ศิริราช

     บันทึกนี้ผมตั้งใจเชิญชวนคนที่สนใจส่งโครงการตามรายละเอียดในบันทึกนี้ สพช. เปิดรับข้อเสนอโครงการเพื่อสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ครับ

     ด้วยเจตนาที่ดีต่อเครือข่าย "นักพัฒนาสุขภาพชุมชน" ที่นาน ๆ ทีจะมีการสนับสนุนอย่างนี้ และมีเวลาของการส่งโครงการน้อยมาก เพียง 30 ก.ย.49 นี้เท่านั้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท