ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

กำจัดไรในเห็ดฟาง


เอาใบน้อยหน่าที่มี่ทั้งแก่และอ่อนประมาณ 1 กิโลกรัม ต่อมานำใบน้อยหน่ามาขยี้หรือโขลกให้ละเอียด แล้วนำไปหมักกับน้ำประมาณ 5 ลิตร ปล่อยทิ้งไว้ 2-3 วัน จึงนำผาผสมกับน้ำให้ได้ 10 ลิตร จึงนำไปฉีดพ่นในโรงเรือน

             ปัญหาไรรำคาญในโรงเห็ด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมมีโอกาสได้พบปะ พูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเห็ดกว่า 200 คน ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  และหนึ่งในหลายคนได้เข้ามาพูดคุยเป็นการส่วนตัว คือพ่อคำดี   สายแวว เกษตรกรจากตำบลขี้เหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งตอนนี้กำลังเพาะเห็ดฟางในโรงเรือนอยู่ และมีปัญหาเรื่องไรรำคาญระบาดมากในโรงเรือนเพาะเห็ด เวลาเข้าไปเก็บผลผลิตทำให้เกิดความรำคาญมาก จะมีวิธีการป้องการแก้ไขอย่างไร เนื่องจากหากจะพ่นสารเคมีในการกำจัดก็ไม่ได้เพราะเห็ดกำลังออกดอก และที่สำคัญเกรงว่าจะมีพิษตกค้างไปถึงผู้บริโภค           

                แก้ไขปัญหาไรได้แล้ว  เป็นเสียงของพ่อคำดี ที่ส่งผ่านมาตามสายโทรศัพท์หมายเลข 081-8773460 ถึงตัวผมเมื่อเช้า ผมก็เลยตอบว่า...ยินดีด้วยครับที่สามารถกำจัดได้ ผมก็เลยถามตามสายกลับว่า...พ่อทำอย่างไร ? ถึงหายได้ พ่อคำดีเริ่มสาธยายให้ฟังอย่างมีรีรอว่า ทำตามที่อาจารย์แนะนำนั่นแหละ อันดับแรกก็ไปเก็บเอาใบน้อยหน่าที่มี่ทั้งแก่และอ่อนประมาณ 1 กิโลกรัม  ต่อมานำใบน้อยหน่ามาขยี้หรือโขลกให้ละเอียด แล้วนำไปหมักกับน้ำประมาณ 5 ลิตร ปล่อยทิ้งไว้ 2-3 วัน จึงนำผาผสมกับน้ำให้ได้ 10 ลิตร จึงนำไปฉีดพ่นในโรงเรือนเพาะเห็ด และในเวลาเดียวกันก็ไปเอาใบน้อยหน่า มาขยี้ให้ได้กลิ่น แล้วนำไปวางเป็นจุดๆ ในโรงเรือน จากนั้นไรรำคาญก็จะลดลง 

              นี่แหละการจัดการความรู้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น จริงๆ แล้ววิธีการกำจัดไรโดยวิธีนี้ไม่ใช่ เทคโนโลยีใหม่แต่อย่างใด หากแต่เป็นเทคนิคที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของพี่น้องจังหวัดยโสธรคือพ่ออุทัย   (จำนามสกุลไม่ได้) บ้านโสกขุมปูน ตำบลนาโส่ อำเภอกุดชุม ที่ผมเคยไปร่วมงานด้วยเมื่อปีที่แล้ว เป็นวิธีการที่มีความปลอดภัยทั้งผู้ใช้ และผู้บริโภคผลผลิตเห็ดฟางของเรา ที่ผมใคร่อยากเล่าให้พี่น้อง KM ได้รับทราบกันครับ

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

2 กันยายน 49                        

หมายเลขบันทึก: 47887เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
ถ้าเกิดไรในตัวคนหรือองค์กรจะทำอย่างไรครับท่าน
แหม! พี่พงษ์ ดึกแล้วยังไม่นอนอีกเหรอครับ สงสัยไรรำคาญขึ้นใช่ไหม พี่ไปอาบน้ำชำระล้างให้สะอาดก็หมดครับ ถ้าหากเกิดในองค์กร คงใช้ดาบกายสิทธิ์ปราบให้ราบคาบไปเลย
เดี๋ยวนี้ไรที่คณะเรามันเกาะดูดเลือดพี่จนสคสตัดชื่อออกจากทุนแล้ว เนื่อยใจจริงๆ

ได้อ่านบันทึกของอาจารย์อุทัยแล้ว เชื่อว่าตอนนี้ Feeling คงกลับมาแล้ว สุขภาพก็คงดีขึ้นแล้วใช่มั้ยค่ะ ยังไงก็ขอให้ไรมันสร้างความรำราญกับเห็ดก็พอ อย่างรุกรานมาถึงคนก็แล้วกัน  โดยเฉพาะกับใจค่ะ เพราะถ้าใจทุกข์ระทม ธรรมะจะกระเทือน

ตอนนี้สุขภาพของผมก็เริ่มดีขึ้นบ้างแล้วครับ แต่ยังไม่หายขาด ขอบคุณทุกๆ ท่านที่เป็นห่วงด้วยความจริงใจ

ขอบคุณมากนะครับ ผมและครอบครัวเพาะเห็ดฟางอยู่ กำลังเจอปัญหานี้ และยังหาวิธีแก้ไม่ได้ ขอบคุณครับ

เรียน คุณอุดมศักดิ์

ไม่ทราบว่าแก้ได้หรือยังครับ

หากยังมีอีกโทรมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันก็ได้นะครับ

081-8773460

ขอบคุณครับ

อุทัย

ผมต้องการคนรับซื้อเห็ดฟาง ครับ ช่วงนี้มีเห็ดมาก วันละ 400 กก.ขึ้นไป

0892330934

วิธีการฉีดน้ำหมักใบน้อยหน่าเราควรฉีดในช่วงเวลาใด เวลาฉีดเราฉีดไปทั่วทังโรงเห็ดเลยหรือเปล่าฉีดโดนดอกเห็กจะเป็นอันตราย

ต่อดอกเห็ดหรือไม่ และผมจะเพาะเห็ดฟางผมจะใช้เปลือกของถั่วเหลืองได้หรือเปล่าครับ

อยากกำจัดไร ราเขียวเเละแมลงวัน ในโรงเห็ดฟาง โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น

เอาใบน้อยหน่าที่แก่ๆ ประมาณ 1 กำมือมาโขลกให้ละเอียด ยาฉุน (ยาเส้น) 1 กำมือ มาหมักกับน้ำประมาณ 3 ลิตร ปล่อยทิ้งไว้ 2วัน จึงนำผาผสมกับน้ำให้ได้ 5 ลิตร จึงนำไปฉีดพ่นในโรงเรือนเพาะเห็ด

เพาะเห็ดฟางกับทะลายปาล์ม เมื่อก่อนไรไม่เยอะน่ะค่ะ แต่ตอนนี้เยอะๆมากๆ รำคาญแระคันตามตัวไปหมด ไม่ทราบท่านใดพอมีความรู้เรื่องการกำจัดไรบ้างกรุณาช่วยตอบหน่อยน่ะค่ะ ขอบพระคุณเปนอย่างสูงเรยค่ะ

น้อยหน่ามีประโยชน์มากมายเลยนะค่ะ

ปลอดสารพิษ ประหยัดดีด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่นำมาแนะนำ

แล้วอยากทราบว่า สูตรใบน้อยหน่าแบบนี้ ใช้ได้กับเห็ดขอนดำไหมคับ ตอนนี้ในโรงตัวไรเยอะมากเลยคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท