แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานทันตฯ ในผู้สูงอายุ (13) รวมกลุ่มผู้สูงอายุจัดกิจกรรม (ตอนที่ 11 'Til we meet again)


เป็นครั้งแรกละค่ะ ที่เราได้เอาเรื่องของ กลวิธีการจัดการความรู้ มาใช้ในงานผู้สูงอายุอย่างค่อนข้างเต็มรูปแบบ และก็ได้สิ่งดีดี มาต่อยอดกิจกรรมได้อย่างมากมายจริงๆ

 

สรุปการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานในพื้นที่นำร่อง ในโครงการศึกษาพัฒนารูปแบบ / ระบบการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากเพื่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ... ชื่อยาวๆ นี่ละค่ะ

  • กองทันตสาธารณสุข เน้นเรื่องการส่งเสริมป้องกันสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุ และมีเป้าหมายจะพัฒนารูปแบบ ที่เป็นรูปธรรม จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น และในทุกๆ งานของฟันเทียมพระราชทาน เราก็จะมีการสร้างเรื่อง กระแสผู้สูงอายุ 80 ปี ฟันดี เพราะว่าเป้าหมาย ก็คือ ต้องการให้ผู้สูงวัยมีฟันดี
  • อีกประเด็นหนึ่งที่ต้องการ ก็คือ เตรียมพร้อมกับยุทธศาสตร์เมืองไทยแข็งแรง ที่ผู้สูงอายุเฉลี่ย 80 ปี จะอยู่อย่างมีสุขภาพ และคุณภาพชีวิต ซึ่งจะมองเห็นว่าไม่ไกล
  • และจากการประชุมที่ผ่านมา ก็คงจะเห็นพ้องต้องกันว่า การดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุนั้นคงจะไม่เกิด ถ้าไม่ได้ความจริงจัง และจริงใจจากพวกเรา ชาวศูนย์อนามัย CUP PCU จากแกนนำทั้งหลาย และคงจะมีอีกมากมายหลากหลาย ตลอดจนเสียงจากประชาชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย
  • ข้อควรนึกถึงก็คือ ผู้สูงอายุนั้นมีทั้งกลุ่มผู้ที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เดินมาได้ มาสอนคนอื่นได้ และผู้ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ที่อยู่ที่บ้านด้วย กลุ่มนั้นเราก็คงต้องคิดถึงให้ครอบคลุม และช่วยเหลือเกื้อกูล และผู้สูงอายุช่วยดูแลกลุ่มอื่นๆ นั้นก็เป็นการสร้างคุณค่าที่ดีมาก แต่ว่าอย่าลืมดูแลผู้สูงอายุด้วยกันด้วย
  • สำหรับในปีงบประมาณ 2550 ก็จะมีการเวที แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันใน “ตลาดนัดวิชาการด้านการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ เฉลิมพระเกียรติฯ ในวาระมหามงคล 80 พรรษา” ในระหว่างเดือน เมย.-พค.49 ขอให้ทุกท่านที่ต้องการนำเสนอผลงาน ตั้งแต่บุคลากรสาธารณสุข อบต. ผู้สูงอายุ กิจกรรมใดๆ ที่อยากนำเสนอก็เตรียมการไว้ได้ จะเชิญชมรม / PCU / อบต. นำเสนอโครงการ ทั้ง Oral presentation / Poster presentation
  • รายละเอียดของงานโครงการฟันเทียมพระราชทาน และกิจกรรมส่งเสริมป้องกันทั้งหมด ทั้งหมดนี้จะสามารถค้นหาข้อมูลได้ ในหอจดหมายเหตุแห่งชาติด้วย ซึ่งนับเป็นเกียรติประวัติในการทำงานของพวกเราด้วย

ก็เป็นครั้งแรกละค่ะ ที่เราได้เอาเรื่องของ กลวิธีการจัดการความรู้ มาใช้ในงานผู้สูงอายุอย่างค่อนข้างเต็มรูปแบบ และก็ได้สิ่งดีดี มาต่อยอดกิจกรรมได้อย่างมากมายจริงๆ

รวมเรื่อง แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานทันตฯ ในผู้สูงอายุ ครั้งที่ 1

 

หมายเลขบันทึก: 47879เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีใจครับที่กองทันตสาธารณสุข ไม่ทิ้งงานส่งเสริม(สร้าง)สุขภาพผู้สูงอายุ  ผมรอคอยอยู่ว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงในโครงการฟันเทียมพระราชทานบ้าง ตอนนี้มีประเด็นที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากผู้ปฏิบัติในพื้นที่จริง  ก็ขอเป็นอีกแรงหนึ่งที่จะช่วยผลักดันงานส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุให้เป็นเป้าประสงค์โครงการฟันเทียมพระราชทาน ที่ผมอยากเปลี่ยนชื่อโครงการใหม่เสียเหลือเกิน  เพราะอยากให้เป็นโครงการสร้างสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุแบบพอเพียง เฉลิมพระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ดีใจที่ได้ฟังเสียงสะท้อนจากชาวทันตฯ ค่ะ หลัง 2550 โครงการคงจะมีการปรับโฉมไป ตามกาลเวลา ซึ่งคาดหวังไว้เช่นเดียวกันค่ะ ว่าจะเป็น "โครงการสร้างสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุแบบพอเพียงฯ" ค่ะ

ขอบคุณที่ช่วยเป็นเรี่ยวแรงให้กองทันตฯ เสมอมาค่ะ

มาสวัสดีและฝากเนื้อฝากตัวค่ะ มัทเรียนป.เอกทางด้านทันตกรรมผู้สูงอายุอยู่ที่แคนาดา อ่านบล็อกพี่แล้วได้ความรู้มาก โดยเฉพาะสถาณการณ์ท้องถิ่นบ้านเรา จากมุมมองของคนทำงานในพื้นที่ และ คนในชุมชน

ดีใจที่ทางกองทันตะได้ดำเนินงาน ส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุอย่างมีระบบ มีการพบปะพูดคุยกันอย่างจริงจัง อาจจะมากกว่าในหลายจังหวัดในแคนาดาด้วยซ้ำค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ แล้วอีกปีกว่าๆจะกลับไปช่วยงานค่ะ

(มัททำงานอยู่ที่ คณะทันตฯ มธ. กับ อ.ปิยะ               อ.ยุพิน อ. สุธีค่ะ )

แล้วจะติดตามอ่าน บล็อก ต่อไปค่ะ 

ยินดีค่ะ เห็นอยู่เหมือนกันว่า น้องได้เข้ามาร่วมแจมด้วย ดีใจค่ะ ... จะว่าไปตอนนี้งานทันตสาธารณสุขกำลังมีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด ... ไปพร้อมกันในหลายๆ เรื่อง ถ้ามีทีมอาจารย์มาเข้าร่วม ก็จะได้ช่วยเสริมงานให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ทั้งในและต่างประเทศด้วยค่ะ

ถ้ามีข้อเสนอใดๆ ที่ดีดี ช่วยเผยแพร่ให้ทราบด้วยนะคะ เผื่อว่าเราอาจได้มี project ร่วมกันก็ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท