การจัดการศึกษาสำหรับนักศึกษาพิการในระดับอุดมศึกษา


ศูนย์บริการนักศึกษาพิการ (Disabled student service)

สวัสดีค่ะ.... เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม - 1 กันยายน 2549 ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการจัดการศึกษาสำหรับนักศึกษาพิการในระดับอุดมศึกษา ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

อยากจะให้ผู้ที่สนใจได้ทราบว่า ....... สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา มีหน้าที่จัดการศึกษาสำหรับผู้พิการในระดับอุดมศึกษา และได้กำหนดวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์  ดังนี้

วิสัยทัศน์   :  จัดการศึกษาสำหรับคนพิการโดยคำนึงถึง ความเท่าเทียมกันและคุณภาพในการรับเข้าศึกษา โดยให้การช่วยเหลือให้นักศึกษาได้อย่างราบรื่น เต็มตามศักยภาพและมีงานทำ

ยุทธศาสตร์  :  สร้างโอกาสทางการศึกษา   พัฒนาการจัดการเรียนรู้ของผู้พิการ  พัฒนาองค์ความรู้ และส่งเสริมการมีงานทำของนักศึกษาพิการ

          หากมหาวิทยาลัยนเรศวรมีการจัดโควต้ารับนิสิตพิการเข้าศึกษาร่วมกับนิสิตปกติ มหาวิทยาลัยอาจจะต้องมีการจัดตั้งศูนย์บริการนิสิตพิการ DSS (Disabled student service) หรือ ศูนย์สนับสนุนทางวิชาการสำหรับนักศึกษาพิการ (Dss = Disability Support Service / ASS = Autism Support Service 

          เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะเป็นศูนย์ข้อมูลด้านคนพิการ บริการให้คำปรึกษา จัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และให้บริการด้านการจัดสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวกและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา ตลอดจนประสานงานกับคณะที่มีนิสิตเรียนร่วมและเป็นเครือข่ายให้บริการกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ

           " ข้าพเจ้าคิดว่ามหาวิทยาลัยของเรามีนิสิตพิการในปีการศึกษา 2549 จำนวน 1 ราย (พิการทางร่างกาย) ควรจะมีการจัดบริการสิ่งอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือทางการศึกษา   เช่น ควรจะมีทางลาดสำหรับผู้พิการ และห้องน้ำสำหรับผู้พิการ ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะให้บริการสำหรับนิสิตพิการเท่านั้น อาจมีนิสิตปกติ บุคลากร หรือบุคคลภายนอกที่พิการมาติดต่อใช้บริการของมหาวิทยาลัย จำเป็นต้องใช้ห้องน้ำ หรือทางลาดก็ได้  

หมายเลขบันทึก: 47850เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท