การคัดเลือกตัวผู้เข้ารับการอบรม


การแข่งขัน มีทุกวงการ

หลังจากได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับการคัดเลือกตัวของโครงการพัฒนาผู้นำคลื่นลูกใหม่ในราชการไทย ซึ่งต้องคัดเลือก 2 วัน คือวันที่ 21-22 ส.ค. 49 มีข้าราชการ เข้ารับการคัดเลือก 55 คน จากหลาย ๆ กรม ถามว่ารู้สึกตื่นเต้นใหม่ เฉยๆ นะครับ  ในตอนแรกก็ตั้งคำถามให้กับตัวเองเหมือนกัน ว่าทำไมต้องมีการคัดเลือก ในเมื่อหน่วยงานต่าง ๆ เค้าก็คงต้องคัดเลือกมาแล้วในระดับหนึ่ง แต่คิดว่าทาง กพ. เองคงมีเหตุผลส่วนตัวของเค้า เราเองก็คงทำให้ดีที่สุด  วันแรก(21 ส.ค.) เข้าไปก็เห็นการจัดโต๊ะแบบ โต๊ะกลม ซึ่งทำให้การสนทนากับผู้เข้าคัดเลือกคนอื่นได้มากขึ้น มีคณะกรรมการคัดเลือก 10 กว่าคนจากหลาย สาขาอาชีพ

เริ่มต้นโดยการให้แนะนำตัวเองก่อน หลังจากนั้นก็นั่งตามโต๊ะ ตามตารางที่ทาง กพ.กำหนด ลืมบอกไปว่า มีกิจกรรมที่ต้องทดสอบทั้งหมด 6 กิจกรรม ในแต่ละกิจกรรมก็จะมีกรรมการมานั่งให้คะแนน ดูพฤติกรรมของแต่ละคน

กิจกรรมที่ 1 แนะนำตัวพร้อมบอกว่าท่านชอบผู้นำคนไหนมากที่สุด และผู้นำที่ท่านชอบเหมือนท่านอย่างไร หรืออยากจะเอาสิ่งใดมาปฏิบัติตาม
       สำหรับผมเองก็แนะนำตัว แล้วก็ผลงานที่ผ่านมาซึ่งก็หนีไม่พ้นระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่พลิกช่วงจังหวะชีวิตการทำงานของผมก็ว่าได้ ดังนั้น ถ้าท่านใดได้รับโอกาสในการทำงานที่เป็นงานใหญ่แล้วหละก็ อย่าทิ้วโอกาสไปนะครับ ถ้าเราทำได้ มันจะนำสิ่งดี ๆ มาให้เรา แต่ถ้าเราทำไม่ได้ ก็แค่เสมอตัว หรือโดยด่านิดหน่อย แต่ถ้าไม่กล้ารับโอกาส ก็เหมือนไม่รักความก้าวหน้า

กิจกรรมส่วนใหญ่จะเน้นให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น เสนอตัวเพื่อให้เห็นแววของความเป็นผู้นำ ซึ่งทุกคนต้องแข่งขันไปด้วย หาเพื่อไปด้วย ดังนั้น  ทำอย่างไร เราจึงจะสามารถแข้งขันโดยไม่ต้องมีการบาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย หรือทำอย่างไรเราจึงจะได้เป็นผู้ชนะ ในขณะที่ได้เพื่อนร่วมงานใหม่ ๆด้วย นี่คือข้อคิดที่น่าคิด

คำสำคัญ (Tags): #ผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 47804เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท