วิชาโครงงานเกษตร


การสอนที่เน้นเรื่องการฝึกภาคปฎิบัติ

ในความคิดเห็นของข้าพเจ้ามีความเห็นว่าวิชาโครงงานเป็นรายวิชาที่มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนได้ค้นหาความสามารถ ความถนัดและความสนใจของตนเอง ในเรื่องการผลิตชิ้นงาน โดยให้มีการศึกษาหลักการ และวิธีการเกี่ยวกับโครงงานที่เลือก รู้จักวิเคราะห์วางแผน ลงมือผลิตชิ้นงาน และปรับปรุงการทำงานเพื่อให้ทำงานได้ถูกต้องตามกระบวนการ ประหยัด ปลอดภัยและได้ชิ้นงานที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ในกระบวนการเรียนการสอนได้ใช้ทักษะกระบวนการ และให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนทุกขั้นตอน ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการโดยที่เน้นในเรื่องของการฝึกภาคปฎิบัติให้มาก

หมายเลขบันทึก: 47766เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ครับ

ปรัชญาของการศึกษาเกษตรกรรมคือ Learning by doing ครับ วิชาโครงงาน คือ วิชาที่นักเรียนแสวงหาความรู้จากการปฏิบัติ จากการสังเกตุ จดบันทึกข้อมูล ปรากฏการณ์ต่างๆที่นักเรียนได้สังเกตุเห็นคือตัวความรู้ครับ อาจจะเป็นความรู้ที่ คนอื่นไม่รู้มาก่อนก็ได้ครับ โครงงานวิชาเกษตร ควรจะเป็นเรื่องราวในท้องถิ่น ที่เราสงสัยว่าจริงๆแล้วมันเป็นอย่างไร หลายครั้งเรามักจะเข้าใจว่า มันควรจะเป็นอย่างนั้น ควรจะเป็นอย่างนี้ ก็แค่ควรจะ อาจจะไม่ใช้ความจริงก็ได้ครับ ผมสนใจทางด้านเกษตรกรรมธรรมชาติครับ blog ของผมคือ http://gotoknow.org/blog/agri-natural/100344 ขอเชิญสนทนาวิสาสะครับ 

นักเรียนชั้นป.4 สำรวจสิ่งมีชีวิตในพื้นที่กำหนดขอบเขตชัดเจน แล้วสรุป ถือว่าเป็นโครงงานไหม ไม่ตอบ ถือว่าท่านตั้งกระทู้ลอยๆ

เนื้อหาดีแต่น้อยไปหน่อยน่าจะทำให้เยอะกว่านี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท