การสอนภาษาอังกฤษ


สิ่งที่ต้องสร้างอันดับแรกคือทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษา

นักเรียนไม่มีความสุขกับการเรียนภาษาอังกฤษ

ในปีการศึกษาก่อน ๆ สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนเรียนดี นักเรียนเริ่มมีวุฒิภาวะ มีเป้าหมาย ในชีวิต บางคนมุ่งหน้าเรียนต่อ ม.ปลาย บางคนอยากประกอบอาชีพเห็นคุณค่าของการเรียนวิชาภาษาต่างประเทศ  ถึงชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษนักเรียนจะตั้งใจทำกิจกรรม แบ่งปันความรู้ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการเรียน รับผิดชอบงานที่มอบหมาย การควบคุมชั้นเรียนไม่ค่อยมีปัญหา

การสอนภาษาอังกฤษในปีการศึกษา 2549  นักเรียนที่สอนคือนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 อายุระหว่าง 13-14 ปี ยังมีความเป็นเด็กอยู่มาก คุยเก่ง เดินไป เดินมา ซุกซน พูดภาษาไทยหรือภาษาถิ่นตลอดเวลา ต้องเปลี่ยนรูปแบบกระบวนการสอนทุกวัน  กิจกรรมที่นักเรียนชอบทำคือการพูด หรือการทำท่าทางประกอบ  การทบทวนคำศัพท์ ประโยค หรือวลีจากความจำ  การแข่งขันเกมทางภาษา  การเปลี่ยนประโยคจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ  หรือภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย วิธีการกระตุ้นนักเรียนที่ได้ผลคือ การพูดประโยคเพื่อแลกกับโบนัส มีเรื่องที่น่าประหลาดใจคือมีนักเรียนบางคน ค้นคว้า คำถามมาถามครูทุกวันจากที่นั่งเฉย ๆหรือวาดรูปขีดเส้นไปมาในตอนต้นๆเทอม เมื่อถามครูแล้วได้รับคำตอบนักเรียนก็จะพอใจมีความสุข ทำให้พัฒนาไปสู่ทักษะอ่านและเขียนต่อไป

การสอนวิชาภาษาต่างประเทศสำหรับนักเรียนที่พึ่งจะเริ่มเรียนทัศนคติเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ถ้าทำให้นักเรียนรู้สึกว่าสนุก และไม่ยาก เริ่มพื้นฐานให้ถูกต้องทีละน้อย คงจะไม่ยากที่จะพัฒนานักเรียนให้ประสบความสำเร็จในการเรียนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 47755เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถ้าให้ดี  ในชั่วโมงภาษาอัวกฤษ ห้ามพูดภาษาไทย
ใครพูดตัดคะแนน เวลาดูด่าเด็ก ก็ให้ว่าเป็นภาษา
อังกฤษ ผมว่าทั้งเด็กและครู จะพูดภาษาอังกฤษได้
คล่องขึ้นครับ

ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาที่น่าเรียนรู้ ถ้าให้สนุก น่าจะเอาเพลง  หนัง  หรือสร้างสื่อมัลลติมิเดีย เป็นการ์ตูน สนุก ๆ ฝึกการพูด และ การฟัง ผมเคยเรียนกับฝรั่งอาสาสมัคร สมัยอยู่มัธยม และ มหาวิทยาลัย รู้สึกสนุก อาจารย์เน้นให้เราพูด และกล้าพูด พูดผิด ไม่เป็นไร อาจารย์ใจดี เราก็พูดผิดพูดถูก ตอนนั้น รู้สึก
มั่นใจ และกล้าที่จะพูด พอกลับมาเรียนกับครูไทย ครูด่าเราเสียมากกว่าสอน สอนก็เน้นแต่ไวยากรณ์ เลย
รู้สึกเบื่อ ๆ  อันนี้น่าจะเป็นภาพสะท้อน ให้เราคิดหาวิธี
สอนพูด ก่อนที่จะสอนอ่าน สอนเขียน ภาษาอังกฤษ

หนูขอแนะนำว่า ให้ครูสอนพวก gramma บ้างนะคะ เพราะพวกเราไม่ค่อยจะรู้หลักภาษากันเท่าไหร่เลย พอเรียนสูงขึ้น อาจารย์ที่สอนก็ว่าเราอีก ขอความกรุณาด้วยนะค่ะ เพื่อน้องๆรุ่นต่อไปค่ะ

ผมว่าครูเป็นครูที่สอนดีมากเลยครับเสียดายจังที่ตอนเรียนกับครูไม่ค่อยตั้งใจ ต่อไปนี้ผมจะตั้งไจเรียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท