BAR: โครงการพัฒนาจิตและจริยธรรม ณ ม.ทักษิณ


การสร้างหลักประกันสุขภาพแก่ประชาชน ซึ่งต้องมองในประเด็นการคุ้มครองสิทธิ์ฯ ให้มาก ๆ ด้วย ความสำคัญของประเด็นนี้เชิงป้องกันคือ การให้ผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขมีคุณธรรมและจริยธรรมชนิดที่ฝังอยู่ในจิตและใจ

     หลายวันมาแล้ว และหลายต่อหลายครั้ง ที่ผมได้รับการติดต่อทาบทามจากอาจารย์ ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา แห่ง คณะวิทยาการสุขภาพและการกีฬา ม.ทักษิณ และแกนนำนักศึกษาในคณะนี้ เพื่อไปร่วมเสวนาในหัวข้อ “ศาลสุขภาพกับหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ”  (คลิ้กดูรายละเอียด) มีการติดต่อกันหลายครั้ง กำหนดให้ผมจองวันของตัวเองไว้ 2 วัน คือ ไม่วันที่ 2 ก็ 3 ก.ย. 49 จนมาลงตัวว่าเป็นวันที่ 2 ในที่สุด พร้อม ๆ กัน ผมจึงต้องปฏิเสธการเดินทางไป ลปรร.กับ R2R-CoP ตามที่เคยบันทึกไว้

     ในการไปร่วมเสวนาครั้งนี้ผมได้เรียนเชิญ

 (ชักชวน) พี่สำเริง สุดสวาท อนุกรรมการบริหารงานหลักประกันสุขภาพ ที่เป็นตัวแทนผู้บริโภค ซึ่งเป็นภาคประชาชน ไปร่วมด้วย ซึ่งท่านก็เต็มใจไปด้วยกันกับผมอย่างยิ่ง พี่สำเริงจะเป็นผู้ที่เดินเรื่องการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากกรณีที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากการให้บริการสาธารณสุข ท่านจะมีกรณีตัวอย่างไปเล่าให้ฟังเยอะมาก รวมถึงการจัดการเพื่อการไกล่เกลี่ยอย่างสันติวิธี ตลอดจนการนำหลักการของคุณธรรม-จริยธรรมที่เป็นมุมมองของประชาชนมาบอกเล่าเรื่องราวให้ นศ.ได้ฟัง

     ในการเสวนาครั้งนี้ คาดหวังอย่างยิ่งว่า นศ.และผู้เข้าร่วมจะได้มองเห็นภาพการดำเนินงานจริง ๆ ที่เกี่ยวกับการสร้างหลักประกันสุขภาพแก่ประชาชน ซึ่งต้องมองในประเด็นการคุ้มครองสิทธิ์ฯ ให้มาก ๆ ด้วย ความสำคัญของประเด็นนี้เชิงป้องกันคือ การให้ผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขมีคุณธรรมและจริยธรรมชนิดที่ฝังอยู่ในจิตและใจ ความเสียดายน้อยลงไปมากเลยครับที่ไม่ได้ไป ลปรร.กับ R2R-CoP ตามที่ มสช.เชิญมา ด้วยหากว่าวันนี้สามารถทำให้ นศ.เหล่านี้เกิดความตระหนักขึ้นได้ จนเป็นผลต่อการประกอบวิชาชีพของเขาในวันข้างหน้า

     หมายเหตุ: การเสวนาในครั้งนี้ทราบว่า อาจารย์ ดร.วัลภา คชภักดี รองอธิการบดี ม.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาโครงการอยู่ด้วย ท่านเป็นอาจารย์ผมตอนที่ท่านยังอยู่ที่ มอ. และผมไม่ได้เจอท่านมาหลายปีแล้ว ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าท่านมาอยู่วิทยาเขตพัทลุง จึงคาดหวังว่าจะได้ไปกราบท่านด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 47735เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
คิวไม่ค่อยว่างเลยนะ   แล้วเอาหนูเดมไปสังเกตการณ์ด้วยหรือเปล่าคะ

คุณชายขอบอย่ากังวลเรื่อง CoP R2R...เลยนะคะ...

เดี๋ยวคิดว่าคงมีหลายๆ ท่าน ... ทยอยนำมาเล่าให้ฟัง...

คาดว่าเราสามารถจะเกิด CoP ที่เข้มแข็งเกิดขึ้นได้..

รอ B2B แล้วกันนะคะ

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

พี่อร

     หนูเดมบอกว่าไม่ไหวครับ พ่อพูดอะไรกันก็ไม่รู้เดมนั้งน้ำลายยืดเลย (ประสบการณ์ตอนไปเขาปู่ที่เขาไปด้วย) อยู่บ้านเล่นขายของดีกว่า

Dr.Ka-poom

     ขอโทษนะครับ ไม่ได้กังวลอะไรเลย มีตรงไหนที่ทำให้ตีความไปว่ากังวลเหรอครับ

ไม่ทราบสิคะ...อาจตีความผิดก็ขออภัยนะคะ...

หาก Happy ดีก็ดีใจด้วยคะ

ความเสียดายน้อยลงไปมากเลยครับที่ไม่ได้ไป ลปรร.กับ R2R-CoP ตามที่ มสช.เชิญมา

ดิฉันตีความจากประโยคนี้คะ..."เสียดาย...."...หากไม่ได้เสียดายจริง...ก็ขออภัยจริงๆ นะคะ...พอดีคำมาตอบที่คุณถามว่า "มีตรงไหนที่ทำให้ตีความไปว่ากังวลเหรอครับ"...ดิฉันก็เลยตีความ ไปตามที่คุณบันทึกน่ะคะ...หากไม่ใช่ก็ไม่เป็นไร...คะ

จบข่าว

กะปุ๋ม

     นั่นนะสิ "เสียดาย" ไม่ได้บอกว่า "กังวล" นี่ครับ เหมฺ ซีเรียสไปได้ (ยิ้ม ๆ ครับ)

     ใจเย็นๆ ค่อยๆคุยกัน เสียงดังออกไปถึง Blog ผมแน่ะ เลยตามมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น .. เห็นยิ้มให้กันแล้วก็โล่งใจ

  • หัวข้อเรื่องดีจังเลย
  • "แจกของ -  ส่องตะเกียง" ทำต่อไปเถอะนะ อานิสงส์แรง เป็นการติดอาวุธ ปัญญา และ จริยธรรมให้ผู้คน ผลต้องมีแน่ มากน้อย ไม่เป็นไร พอใจเท่าที่ได้

ไม่ได้ซีเรียสอะไรนี่คะ...."ดิฉัน" สารสุขกำลังหลั่งอย่างมาก...ที่เห็นการเกิดขึ้นของ CoP R2R >>>ก็เห็นคุณชายขอบซีเรียสถามดิฉัน... ดิฉันก็มาอธิบายให้กระจ่าง แหม...หากไม่กังวลก็แล้วไปนะคะ...คุณชายขอบก็เรื่องแค่นี้ ต่อความยาวไปได้....อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท