Search Engine


โฮมเพี่ยงทำได้ทีเหอะเหนื่อยแล้วblogอะไรทำยากทำเย็น
Search Engine คืออะไร เราลองมานึกดูว่า เว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลกมีมากมายเพียงใด หนึ่งล้านเว็บ พันล้านเว็บ หรือล้านล้านเว็บ คงเป็นการยากที่จะทราบได้ว่ามีเว็บอะไรบ้าง จำนวนเท่าใด และยิ่งยากไปกว่านั้นคือจะค้นหาเว็บที่เราต้องการได้อย่างไร และนั่นคือที่มาของ Search Engine เครื่องมือดีๆ ที่ช่วยในการค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต Search Engine เป็นเครื่องมือหรือโปรแกรมในการค้นหาเว็บต่างๆ โดยมีการเก็บ รายชื่อเว็บไซต์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆ ของเว็บไซต์และนำมาจัดเก็บไว้ใน server เพื่อให้สามารถค้นหาและแสดงผลได้สะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ บาง search engine อาจไม่ได้มีการเก็บข้อมูลใน server ของตัวเอง แต่อาจอาศัยข้อมูลจากเจ้าของ server นั้นๆ ตัวอย่าง Search Engine ที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เช่น sanook.com, siamguru.com, google.com, yahoo.com, msn.com, altavista.com, search.com เป็นต้น วิธีการค้นหา เพียงพิมพ์คำที่เราต้องการค้นหา หรือที่เราเรียกว่า Key Word และกดปุ่ม Search ประโยชน์ที่ได้รับจาก Search Engine • ค้นหาเว็บที่ต้องการได้สะดวก รวดเร็ว • สามารถค้นหาแบบเจาะลึกได้ ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ, ข่าว, MP3 และอื่นๆ อีกมากมาย • สามารถค้นหาจากเว็บไซต์เฉพาะทาง ที่มีการจัดทำไว้ เช่น download.com เว็บไซต์เกี่ยวกับข้อมูลและซอร์ฟแวร์ เป็นต้น • มีความหลากหลายในการค้นหาข้อมูล • รองรับการค้นหา ภาษาไทย นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาในรูปแบบของ Search Bar ที่ทำให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเข้าผ่านเว็บไซต์ Search Engine เหล่านั้นโดยตรงแล้ว ตัวอย่าง Search Bar ที่ขอแนะนำ เช่น Google Search Bar, Yahoo Search Bar เป็นต้น สำหรับรายละเอียดให้คลิกเข้าไปอ่านและ download ได้ที่ Search Bar Search Bar การค้นหาข้อมูลอีกวิธีหนึ่งที่เป็นที่นิยมนอกเหนือจากการเข้าไปยังเว็บไซต์ search engine ต่างๆ เหล่านั้นเพื่อทำการค้นหาข้อมูลแล้ว โดยการนำโปรแกรมมาติดตั้งภายในเครื่องของเรา โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปยังเว็บไซต์นั้นโดยตรง และมีช่องว่างให้เราใส่คำที่เราต้องการค้นหา (key word) ก็เป็นวิธีหนึ่งที่สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งเราเรียกโปรแกรมนี้ว่า Search Bar Search Bar มีที่ไหนบ้าง ก่อนอื่นควรทำความเข้าใจก่อนว่า Search Bar มีหลายค่าย หลายเว็บที่จัดทำขึ้น แนะนำว่าถ้าต้องการลองติดตั้ง Search Bar ควรเลือกเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้เท่านั้น เพราะมีหลายๆ เว็บที่ทำเกี่ยวกับ Search Bar แล้วมีการหลอกลวง หรือมี pop-up โฆษณา ซึ่งก่อนให้เกิดความรำคาญแก่ผู้ใช้งานเป็นอันมาก Search Bar แนะนำ Yahoo.com ไม่จำเป็นต้องเข้าไปยังเว็บไซต์ของ Yahoo ก็สามารถค้นหาข้อมูลได้โดยผ่าน Search Bar นี้ พร้อมกันนี้ได้เพิ่มความสามารถในการป้องกัน Spyware รวมทั้ง pop-up โฆษณาให้ด้วย Google.com นอกจากสะดวกในการไปจำเป็นต้องเข้าไปที่เว็บไซต์ของ Google.com ก่อนแล้ว ยังได้เพิ่มความสามารถในการป้องกัน pop-up ให้ด้วย และที่สำคัญรองรับการทำงานภาษาไทยและภาษาอื่นๆ อีกมากมาย...
คำสำคัญ (Tags): #search#engine
หมายเลขบันทึก: 47698เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เรารู้ว่าหน้าชอบตุ๊ดบอกมาเลยอยากปิดบังนะจร้า

Search Engine ที่ดี เท่าที่เคยลองใช้มาก็คงเป็น yahoo.com , msn.com แต่เราก็ต้องมีเทคนิคในการค้นหานะคะ เพื่อให้ได้สารสนเทศตรงตามความต้องการ และไม่มีสารสนเทศที่เป็นขยะมากเกินไป อย่างเช่นเทคนิคการนำสัญลักษณ์มาใช้เพื่อช่วยในการค้นหา เช่น สารสนเทศ+ความหมาย.....

น่ารำคาญจริงๆค่ะ กับเว็บที่ทำเกี่ยวกับ Search Bar แล้วมีการหลอกลวง หรือมี pop-up โฆษณา

ติดกันเป็นบรือเลยงะ

 

แต่ที่ไปลองมาของ yahoo ก็ดีนะ เหมือนข้อความข้างบนเลย

 

แต่ส่วนมากจะใช้ google กันเยอะข้อมูลที่ได้ออกมาก็มีทั้งได้บ้างไม่ได้บ้าง

เง้ออออ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท