สำรวจเส้นทางไป "ม่อนแจ่ม" ดินแดนที่มีคนพูดถึงกันมากมาย


วันเสาร์ที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๕ พักจากการสอนนักศึกษาภาคพิเศษ (เสาร์-อาทิตย์) ทำให้พอมีเวลาที่ออกเดินทางไกลในระยะทางไม่เกิน ๑๐๐ กิโลเมตรจากบ้าน แต่อย่างไรก็ยังตั้งใจจะไปนั่งตรวจงานนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยอยู่ดี

เป้าหมายวันนี้ คือ "ม่อนแจ่ม" สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ที่มีผู้คนพูดถึงกันมากมาย สำรวจข้อมูลคร่าว ๆ คือ อยู่ใน ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ สำหรับถือว่า ใกล้อำเภอเมืองเชียงใหม่มาก

ดังนั้น เส้นทางการทำงานใหม่ของผมในวันนี้ คือ เส้นทางหลวงหมายเลข ๑๒๖๙ หางดง - สะเมิง แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข ๑๐๙๖ สะเมิง - แม่ริม เป็นเส้นทางวนรอบ แล้วค่อยเลี้ยวซ้าย (หากมาทางสะเมิง) ทางบ้านโป่งแยงจนสุดทางที่ "ม่อนแจ่ม" แล้วค่อยย้อนกลับลงมาเพื่อเลี้ยวซ้ายออกไปทางอำเภอแม่ริม ทางหลวงหมายเลข ๑๐๗ เชียงใหม่ - ฝาง เพื่อเข้ามหาวิทยาลัยที่อำเภอเมือง เส้นทางไปทำงานใหม่วันนี้ก็สัก ๑๐๐ กว่ากิโลเมตรได้ (ปกติขาไปทำงาน ๒๐ กิโลเมตรเอง)

 

 

ผมออกจากบ้านก็บ่ายโมงแล้ว แดดค่อนข้างจัด แต่ก็มีความสุขที่อากาศเย็น ๆ ปะทะหน้าตลอดทาง หายใจเต็มปอดน่าดู

เส้นทางหลวงหมายเลข ๑๒๖๙ หางดง - สะเมิง เป็นทางคดเคี้ยว ขึ้นดอย สลับลงดอยเป็นระยะ ๆ แต่เกียร์ ๒ พอเอาอยู่ เกียร์ ๑ ตอนขึ้นโค้งหักศอกเท่านั้น

 

ภาพที่ ๑ ... หลักกิโลเมตร บอกว่า ๑๔ กิโลเมตร ถึงอำเภอสะเมิง ๓๙ กิโลเมตร ถึง อำเภอเแม่ริม

 

 

หลังจากถึงป้อมตำรวจ ต.ปางดะ อ.สะเมิง ผมก็เลี้ยวขวาเข้าสู่เส้นทางหลวงหมายเลข ๑๐๙๖ สะเมิง - แม่ริม

 

 

 

ภาพที่ ๒ ... จุดพักรถจุดแรก คือ จุดชมวิว "ทิวทัศน์ป่าสะเมิง" มีศาลาชมวิวอยู่

 

 

 

ภาพที่ ๓ ... ป้ายประจำจุดชมวิว ซึ่งเป็นจุดที่ผมต้องมาอยู่ประจำ จากภาพฉากหลังที่ท่านได้เห็นนั่นแหละ

 

 

 

ภาพที่ ๔ ... จากจุดชมวิวตรงนี้ หากฟ้าเปิด เราสามารถมองเห็นได้ไกลถึงดอยหลวงเชียงดาว ครับ ช่วงนี้ไฟป่าเริ่มเกิดขึ้นแล้วครับ เราจะเห็นควันไฟที่ลอยอยู่ในหลาย ๆ จุด

 

 

 

ภาพที่ ๕ ... สิ่งที่ลืมสนิทและโกรธตัวเองมากก็คือ "อาหารสำหรับหมาข้างทาง" นาน ๆ เดินทางที ทำให้การเตรียมตัวไม่ดีเท่าที่ควรครับ ขนมปัง ขนมกรอบ ๆ ข้าว อะไรพวกนี้ได้หมด น้ำเปล่า ชามใส่น้ำ ฯลฯ คราวนี้จะไม่ลืมแล้ว สงสารมันครับ

 

 

 

ภาพที่ ๖ ... มีเ็ด็กผู้หญิงตัวน้อยนั่งซ้อนรถเครื่องเก่า ๆ ของพ่อมา แล้วนั่งพักอยู่ในศาลาฯ ผมว่า ภาพนี้สวยดีครับ หมวกกันน็อคยังไม่ได้ถอดเลย แถมเมฆก้อนเล็ก ยอมมาเป็นฉากหลังให้อีก ;)...

 

 

หลังจากพักคน พักรถเสร็จแล้ว ก่อนถึงบ้านโป่งแยง ผมเห็นบ้านยุโรป หรู ๆ หลังหนึ่ง ตั้งอยู่ซ้ายมือ ตรงโค้งหักศอกพอดี บ้านใครก็ไม่ทราบครับ ทราบเพียงแต่ว่า จุดนี้สมัยก่อนคือ ทางเข้า "น้ำตกแม่ยิ้ม" ตอนนี้ กลายเป็นที่ส่วนบุคคลไปแล้ว น่าเสียดายจัง

 

 

ภาพที่ ๗ ... บ้านพักร้อนส่วนบุคคล อย่างหรู ตัดกับสภาพเป็นอยู่ของคนรอบข้าง

 

 

เมื่อเลยชุมชนใหญ่ตำบลโป่งแยงมาแล้วสักไม่กี่กิโลเมตร ก็ถึงแยกซ้ายมือ ทางเข้า "ม่อนแจ่ม" โครงการหลวงหนองหอย ครับ

 

 

 

 

ภาพที่ ๘ - ๑๐ ... ปากทางเข้าจะมีป้ายบอกทาง มีร้านขายเครื่องเกษตรที่ประดับไปด้วยกระถางไม้ดอกสีสวย ๆ ทั้งร้านเลยครับ

 

 

ถนนเส้นนี้ลาดยางตลอดสาย ประมาณ ๖ กิโลเมตร จนถึงโครงการหลวงหนองหอย ถนนแคบ ชัน คดโค้ง คล้าย ๆ ทางขึ้นดอยปุยไปยังสถานีเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน แต่เหมือนจะชันกว่ามาก

มีผลิตภัณฑ์จากสตรอเบอรี่ขายตลอดสองข้างทาง เพราะออกช่วงนี้พอดี

แต่ผมรับรองได้อย่างหนึ่งว่า เส้นทางนี้สวยมาก หากใครชอบดูละครที่มีทิวทัศน์แบบภาคเหนือ มีคุ้ม มีม่อน เต็มไปหมด เอาเท่าที่ำจำได้มี ม่อนอิงดาว ม่อนม่วน ฯลฯ

 

"ม่อน" ในที่นี้ หมายถึง ม่อน ๑ (ถิ่น-พายัพ) น. เนินเขา, ยอดเขา. เป็นลักษณะรูปพรรณสัณฐานที่เป็นดอยเตี้ย อาจจะมีลานอยู่บนดอยตรงนั้นครับ

(http://www.atriumtech.com/cgi-bin/hilightcgi?Home=/home/InterWeb2000&File=/home2/searchdata/Forums2/http/www.pantip.com/cafe/library/topic/K6526153/K6526153.html)

 

 

 

ภาพที่ ๑๑ ... ผมพักรถที่สถานีเกษตรที่สูงหนองหอย คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีกครั้งหนึ่งครับ เพราะแอบเห็นไร่ดอกทานตะวันข้างทาง ถ่ายรูปสักหน่อย

 

 

ตั้งแเต่แยกเข้ามาแล้ว ผมแอบเห็นตำรวจอยู่เป็นระยะ ๆ จึงเดาว่า อาจจะมีใครเสด็จมาที่ "ม่อนแจ่ม" เป็นแน่แท้ ก็จริงดังนั้น ผมจำเป็นต้องหยุดรถตรงโครงการหลวงหนองหอย และสวนอีเดน สวนพืชผักเมืองหนาวของเอกชน

แต่ผมก็ยังไ่ม่ว่าเป็นท่านใดเสด็จ ใครทราบ แจ้งให้ทราบด้วยครับ

 

 

ภาพที่ ๑๒ ... บริเวณ "สวนอีเดน" จุดพักรถรอขบวนเสด็จออกจาก "ม่อนแจ่ม"

 

 

คุณเชื่อไหมว่า แถวนี้เขาหัวโล้นเยอะมาก สมควรแล้วที่ในหลวงทรงนำโครงการหลวงหนองหอยเข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าว แถวนี้จึงกลายเป็นแหล่งปลูกพืชผักเมืองหนาว ถ้าหากใครได้มาจะมีของให้เืลือกมากมายครับ

 

ผมขี่รถเครื่องต่อผ่านโครงการหลวงหนองหอย, สวนอีเดน และหมู่บ้านม้ง

ซึ่งขึ้นหมู่บ้านม้งนั้นเป็นถนนคอนกรีตที่พังตามกาลเวลา ถนนมีเลนเดียว แคบมาก ทางหักศอกแบบหักแล้วขึ้นชันขึ้นอีก ขับรถยนต์มาต้องชำนาญมากพอสมควรนะครับ

ใครเคยไปชิมชาแถวดอยแม่สะลอง อารมณ์เดียวกันครับ

 

 

ภาพที่ ๑๓ ... ผมขี่รถขึ้นมาจากตรงโน้นไกล ๆ ชัน ถนนไม่มียางราดแล้ว ดินลูกรังภูเขาล้วน ๆ มีร้านค้าขายของของชาวม้ง (เหมือนหมู่้บ้านม้งดอยปุยเลย อิ อิ) ซึ่งร้านอยู่หน้าทางเข้า "ม่อนแจ่ม" เลยครับ

 

 

 

ภาพที่ ๑๔ ... มีป้าย "ม่อนแจ่ม" และมีรถไม้ที่เป็นการละเล่นของเด็กม้งที่นั่งรถไม้ ไหลลงจากยอดดอย

 

 

 

ภาพที่ ๑๕ ... ประตูปิด-เปิดเป็นไม้ไผ่ บอกเวลาเข้า-ออกเรียบร้อย แถมห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มเข้ามานะ อุดหนุนที่นี่เอาครับ

 

 

 

ภาพที่ ๑๖ ... ที่จอดรถเครื่องของผมเอง เลยประตูมานิดเดียว ด้านในมีที่จอดรถยนต์ แต่เขามีลานจอดรถสองที่นะครับ คือ ก่อนถึง "ม่อนแ่จ่ม" มีอีกลานหนึ่ง แล้วค่อยเดินขึ้นมาอีดนิดก็ถึง

 

 

 

 

ภาพที่ ๑๗ ... ถนนอยู่ตรงกลาง ด้านซ้ายเป็นแปลงดอกไม้และวิวที่เป็นเขาหัวโล้นเยอะหน่อย กับด้านขวาเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวของถ่ายรูป เห็นวิวในอำเภอแม่ริมและอำเภอเมืองเชียงใหม่

 

 

 

ภาพที่ ๑๘ ... เด็กหญิงม้งตัวน้อย

 

 

 

ภาพที่ ๑๙ ... เด็กชายม้งตัวน้อย แต่ภาพช่าง Contrast ความรู้สึกกับผู้ชายที่มีรถยนต์นั่นจัง ฐานะทางสังคมมันต่างกันมากขนาดนั้นเลยหรือคน

 

 

 

ภาพที่ ๒๐ ... แสงแดดยามบ่ายจัดจ้านมากครับ ดอกไม้ยังไม่ค่อยงาม แปลงหญ้าเสียชีวิตหมด เหมือนคนมาเหยียบ

 

 

 

ภาพที่ ๒๑ ... แปลงและสวนดอกไ้ม้ตรงนี้ก็เป็นจุดขายของที่นี่เช่นกันครับ มีทางเดินไม้ไผ่ ให้เดินทางเส้นทาง ข้างทางมีพวกท่อเหล็ก ปักไว้เป็นระยะ ๆ คิดถึงทะเลทรายในอเมริกาเลยครับ เพราะอากาศมันร้อนและแล้งเหลือเกิน มองไปทางไหนก็มีแต่สีน้ำตาลส่วนใหญ่

 

 

 

ภาพที่ ๒๒ ... แต่ก็ยังไม้ดอกเมืองหนาวแอบงามอยู่เหมือนกัน พร้อมผึ้งตัวน้อยกำลังดูดน้ำหวาน

 

 

 

 

ภาพที่ ๒๓ - ๒๔ ... อีกจุดขายของ "ม่อนแจ่ม" คือ รถที่ปลดระวางไปแล้วของโครงการหลวงหนองหอย เอาจอดไว้แล้วนำพวกต้นไม้มาใส่ไว้

 

 

 

ภาพที่ ๒๕ ... เห็นลานจอดรถก่อนถึง "ม่อนแจ่ม" ไหมครับ ๑ ลานจอด

 

 

 

ภาพที่ ๒๖ ... แหม มีสาว ๆ เข้ากล้องมา ๑ คนครับ อิ อิ

 

 

 

ภาพที่ ๒๗ ... มองผ่านหลังคามุงจากสักหน่อย

 

 

 

ภาพที่ ๒๘ ... ผมไ่ม่ได้เงาตัวเองนะครับ แต่ผมเห็นก๊อกน้ำ แล้วมีหลุมเก็บสายยาง นวัตกรรมมาก ๆ ;)...

 

 

 

ภาพที่ ๒๙ ... กระท่อมชมวิวของเขาก็ดูมีีเสน่ห์ดีครับ หลังคารูปต่างแปลกตา

 

 

และ

 

ภาพที่ ๓๐ ... นี่คือ "ม่อนแจ่ม" ไงครับ มีดอยเตี้ยอยู่ด้านไกลสุดโน้น ปีกข้างนี้มองเห็นวิวตัวอำเภอได้ชัดเจน เป็นทั้งแคมป์ปิ้ง ร้านอาหาร และที่พักครับ

 

 

คุณ "หมูหิน" เล่าให้ฟังในเว็บไซต์ว่า ...

 

“ม่อนแจ่ม” เป็นส่วนหนึ่งของ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย” ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอแม่ริม ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียงแค่ 40 นาที

ม่อนแจ่ม คือพื้นที่บนสันเขา ในระดับความสูงประมาณ 1,350 เมตรจากระดับน้ำทะเล  เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย  บนม่อนแจ่มจะมีอากาศหนาวเย็นสบายตลอดทั้งปี

เดิมที่แห่งนี้เป็นขุนเขาว่างเปล่า ถูกทิ้งร้างให้มีหญ้าคาขึ้นเต็มไปหมด เมื่อครั้งที่กษัตริย์สวีเดนเสด็จประพาสป่าแถวนี้ เมื่อเสด็จขึ้นมายังบริเวณนี้ ก็ทรงชมว่าเป็นจุดที่สวยงามมาก น่าจะสร้างประโยชน์ได้  เลยคุยกับหัวหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยว่า อยากจะพัฒนาพื้นที่แห่งนี้จากที่รกร้างว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์ โดยยึดหลักความพอเพียงเป็นที่ตั้ง และเมื่อลงมือพัฒนาพื้นที่แล้ว จึงได้ตั้งชื่อ “ม่อนแจ่ม” ขึ้นมา  หลายคนฟังแล้วอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องตั้งชื่อว่า "ม่อนแจ่ม" เพราะว่าเค้าตั้งให้สอดรับกับชื่อ “ม่อนล่อง” ที่มีอยู่เดิม อีกทั้งเป็นชื่อที่ฟังแล้วไพเราะ ติดหู  และที่สำคัญคือวิวทิวทัศน์บนม่อนแจ่มแห่งนี้ มันช่างเจิดแจ่มจรรโลงใจเป็นที่สุด

เค้าว่ากันว่าบนม่อนแจ่มสามารถชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและตก ด้านหนึ่งมองลงไปจะเห็นทิวทัศน์ของ อ.แม่แตง และ อ.แม่ริม แถมในวันที่ฟ้าเปิด แสงอาทิตย์สาดส่อง สามารถมองเห็นไกลถึงดอยหลวงเชียงดาวและขุนเขาเขตในจังหวัดเชียงรายเลยทีเดียว  แต่ที่พิเศษยิ่งกว่านั่นก็คือ ยามราตรีในคืนเดือนมืด เมื่อแหงนหน้ามองฟ้าจะงดงามเต็มไปด้วยทะเลดาวที่ส่องแสงสกาวพรั่งพราวอยู่เต็มท้องฟ้า

(อ้างจาก http://www.moohin.com/trips/chiangmai/monjam)

 

 

ผมคิดว่า "ม่อนแจ่ม" ควรมาตอนเช้า กับ ตอนเย็น อากาศจะดีมาก ส่วนตอนบ่ายต้องมาทานเข้าอาหารที่มาจากผลิตภัณฑ์ของโครงการหลวงแล้วนั่งชมวิวไปด้วย น่าจะได้อารมณ์ครับ

เรื่องราวยาวจัง บันทึกหน้าจะพาชมอีกด้านหนึ่งของ "ม่อนแจ่ม" ครับ

โปรดติดตามชมครับ

 

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...

หมายเลขบันทึก: 476738เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2012 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

น่าอิจฉาจังเลยค่ะ

คนไม่ชำนาญทางพอจะมีโอกาสขับรถไปเองได้ไหมเนี่่ย

น้องสาวจากเชียงใหม่บอกว่าเราต้องแจ้งล่วงหน้า เขาจำกัดนักท่องเที่ยว จริงเท็จประการใดคะ

รอชมตอนต่อไป ขอบคุณค่ะ

ผมคิดว่า อันตรายพอสมควรสำหรับคนที่ขับรถขึ้นดอยสูงชันไม่เก่งครับพี่นก NU 11 ;)...

ถ้าจะถึงแน่ ๆ ก็ถึงโครงการหลวงหนองหอย น่าจะถึงครับ นับจากนั้นอีก ๑.๕ กิโลเมตร ก็เข้าสู่ทางยากนิดหนึ่งครับ

ส่วนการแจ้งล่วงหน้า สันนิษฐานว่า คือ ที่พัก และ ที่จอดรถมันค่อนข้างจำกัดครับพี่ มาเที่ยวเฉย ๆ น่าจะได้อยู่ครับ

ขอบคุณครับพี่ ;)...

เมื่อคืนแอบไปชมภาพในไฟล์ก่อนแล้ว สวยๆ ทั้งนั้นเลยค่ะอ.เสือ ว้าว ๆ

ภาพสอง หากจับคนคู่หันหน้ามองขอบฟ้า กว้าง ทางไกล ยิ่ง บรรเจิดเจ้า :)

สาวน้อยสวมหมวก กะหนุ่มน้อยดอยม้ง และมองผ่านหลังคาจาก ได้อารมณ์สุดๆ

เดี๋ยวจะเอาไปหลอกล่อ น้องๆ ว่าจะเปลี่ยนแผนกุมภ์นี้ที่เล ไปไต่ดอยแทน?

ต้องรถ 4WD ใช่ไหมเจ้า อยากให้ม่อนแจ่ม ดิบๆ อย่างนี้ไปอีกนานแสนนานเจ้า

อากาศแจ่มใส  ท้องฟ้าสดสวย  เรื่องราวชวนติดตาม

แถม...แทรกมุมคิดเชิงสังคม

อ่ะ...เห็นเงาจริง ๆ ซะด้วยซิคะ

ครูเงา

 

ช่างคิดดีจริงๆ ด้วย :)

ขดเก็บในห่วงยางไม่สวยธรรมชาติ เท่าแบบนี้

ถ้าขอบหลุมกรุด้วยไม้ไผ่สักหน่อย กันดินถล่ม ยิ่งดูเป็น "รีสอร์ท" ไปเลย
 

 

ไม่ได้ไปสำรวจด้วย แต่รอของฝากจากม่อนแจ่มอยู่นะคะ ^^

ไปมาแล้วหลายรอบ แต่ถ่ายรูปหามุมได้ไม่สวยเหมือนรูปภาพของอาจารย์เลยค่ะ

มาอีกรอบ เพราะชอบมากๆ ยังไม่ได้สัมผัสของจริง

ก็ขอผ่านมุมอ. เสือโหด ไปไหนไปโลด แต่สงสาร เจ้าแก่จัง :)

คุณ Poo จับพฤติกรรมของผู้เขียนบันทึกได้ซะแล้ว ;)...

การใช้เน็ตผ่าน Air Card ที่บ้านจะช้า...ทำให้เลือก Upload รูปขึ้นก่อน พออีกวันจึงค่อย ๆ หย่อนความคิดและเขียนบันทึกที่ำทำงานครับ

รถยนต์ธรรมดาก็สามารถขึ้นได้ครับ ... เพียงแต่ต้องเชี่ยวชาญทางแคบและทางหักศอกสักหน่อยเท่านั้นเองครับ ;)...

แต่อาจจะดิบได้ไม่นานแล้วนะครับ เพราะชื่อเต็มของที่นี่คือ "ม่อนแจ่ม แคมป์ปิ้ง แอนด์ รีสอร์ท"

เพียงแต่ช่วงนี้ถือเป็นช่วงกำลังพัฒนาในทุก ๆ ด้านครับ มีสิ่งก่อสร้างเกิดขึ้นใหม่ เดี๋ยวอาจจะได้เห็นในบันทึกหน้าครับ

ขอบคุณครับ ครั้งที่ ๑ ครับ ;)...

  • ถ้าได้อ่านบันทึกนี้ตอนอยู่เชียงใหม่ ผมคงได้ตามรอยอาจารย์ Was แน่
  • เสียดายครับ
  • เอ..แต่ทำไมผมอ่านบันทึกจบผมคิดถึง ไอ้มดแดง ก็ไม่รู้

คุณหมอ ทพญ.ธิรัมภา ทำผมหัวเราะซะ

"ครูเงา" ตาม Concept คุณหมอเป๊ะเลยนะครับ 555

ขอบคุณมากครับ ;)...

ผมนำเสนอคุณหมอบางเวลา ป. ให้เดินทางไปให้ถึง และให้คำแนะนำกับพ่อหลวงประจำหมู่บ้านม้งหนองหอยครับ อิ อิ

เราอาจจะเห็นนวัตกรรมใหม่สำหรับรีสอร์ทเกิดขึ้นจริงครับ อิ อิ

ขอบคุณมากครับ ;)...

นางฟ้า ชาดา ~natadee ครับ

ของฝากแถว "ม่อนแจ่ม" ตอนนี้ก็น่าจะเป็นสตรอเบอรี่ ผลิตภัณฑ์โครงการหลวง และเสื้อผ้าม้ง ครับ อิ อิ

แหม ... แน่จริงโทรมาหาดิ แล้วตอนนี้จะไปฝากใครได้ล่ะนี่ อิ อิ

ขอบคุณมากครับ ;)...

แหม อุตส่าห์ไปมาตั้งหลายรอบนะ ดอกหญ้าน้ำ ;)...

เขียนบันทึกโชว์หน่อย เร้ว เร็ว ;)...

คุณ Poo ... รอบหน้าผมต้องไปตอนเช้า กับ ตอนเย็น ดูพระอาทิตย์ขึ้น กับ พระอาทิตย์ตก หรือเปล่าเนี่ย อิ อิ

เจ้าหนึ่งเดียวแก่ ๆ ของผมก็ ... รอพักผ่อนครับ

รถคันใหม่ที่อยากซื้อมาวิ่งแทน ก็โดนพิษน้ำท่วมเล่นงานไปซะ่ก่อน

โน้นสักมีนาคมน่าจะมีหวังนิด ๆ ครับ

หากไม่ได้ ก็ดูแลเจ้าหนึ่งเดียวไปก่อนครับ อิ อิ

สวัสดียามดึกค่ะ

ชอบจังที่อาจารย์คิดถึงเจ้าสี่ขาข้างทางด้วย ขอบคุณแทนพวกเขานะคะ :)

โอ้โฮ ... อาจารย์หมอเต็ม นาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี ดูตั้งใจจริงนะครับเนี่ย

"ไอ้มดแดง" วีอะไรครับ อิ อิ

ผมขอวี ๗ แล้วกันนะครับ ถูมือให้สว่าง เพื่อแปลงร่างเป็นมดจอมพลัง ;)...

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ ...ปริม ทัดบุปผา... ;)...

เชียงใหม่กำลังจะเที่ยงคืนแล้วครับนี่

บันทึกผมมี "หมา" และ "แมว" เยอะเหมือนกันครับ

อาจารย์พรวนบันทึกไปถึงหรือยังครับ

ลองบันทึก แวะไปกินกาแฟสดที่ดอยปุย ( ๓ ) : เจ้าขาว หมานักสู้แห่งดงดอยปุย นี้ไหมครับ

เรื่องนี้ทำให้ผมจึงโกรธตัวเองครับ ... ประเทศไทยโดยเฉพาะดอยสูงมักจะพบเจ้าสี่ขาเสมอ ๆ ครับ และส่วนใหญ่คือ อดข้าว หาอาหารกินเองทั้งนั้น

เราเป็นเพื่อนร่วมโลก เพื่อนร่วมทุกข์กันครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

นายแน่มากนะ  ที่ขับรถเครื่องขึ้นไปได้
พี่ไปได้แค่โครงการหลวงหนองหอย
ไม่กล้าไปต่อ..ทางสูง  ชัน  กลัว...

สวัสดียามเช้าค่ะท่าน อ.วัต

  • ม่อนแจ่ม สวยมากค่ะ..ชอบภาพที่ 20 ทางเดินไม้

กับภาพสุดท้าย ลานกว้างบนภูผา

  • ปลายกุมภา ว่าจะไปเยือนเมืองเชียงใหม่อยู่ค่ะ

น่าจะเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่อยากไป

  • อ้อ..ขอยืมหลุมเก็บสายยางมาใช้บ้างก็เข้าทีดีเหมือนกันนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ....^_^

ฮ่าๆๆ  แน่จริงเอาไปฝากไว้ที่พี่หม่อมเลยค่ะ ^^

พี่คุณ ครู ป.1 แวะมาเป็นพยานครับในเรื่องของเส้นทางที่ผมแจ้งให้ทราบไว้ ;)...

ขอบคุณมากครับพี่ ;)...

"ม่อนแจ่ม" ควรไปค้างสักคืนครับพี่พยาบาล สีตะวัน จึงจะได้อารมณ์หอมกรุ่น ;)...

ขอบคุณที่ชอบภาพถ่ายนะครับ ;)...

เป้าหมาย คือ นางฟ้า ชาดา ONLY ONE ครับ

ดังนั้น ต้องส่งของที่เจ้าตัวเองเลยครับ อิ อิ ;)...

เพลินดีค่ะ ...ถูกใจ

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ น้องหมา กะ สาวงาม ( เอ่ ! เรื่องเดียวกับไหมนิ)

^__^

v_v

อันนี้ถือเป็นข้อสังเกตจากพี่ หนูรี นะครับ อิ อิ

น่ารักทั้งสองอย่างเลย ชอบ ๆ

ขอบคุณครับพี่ ;)...

คิดแปลก ๆ ว่าอยากไปเที่ยวแม่แจ่มหน้าฝน ก็เลยจองเครื่องบินไว้นานแล้ว ได้เวลาเดินทาง 27 กันยานี้ ชักไม่อยากเจอฝนซะแล้ว เพราะอาจจะต้องขับรถเอง เส้นทางน่ากลัวเหมือนกันนะคะ...

แอบติตตามห่าง ๆ วันนี้แวะมาแสดงตัวค่ะ

แอบติดตามนานแล้วหรือครับ ;)...

รู้สึกยินดีและขอบคุณมากนะครับ คุณ หนูณิชน์ ;)...

พอดีเข้ามาดูข้อมูลก่อนไปขึ้นม่อนแจ่มคะ ปีใหม่นี้ 29 ธ.ค. 55 รูปนำเสนอสวยดี ชอบนวัตกรรมใหม่มากๆ เดวจะไปทำที่บ้านตัวเองดู 

ลองหาเวลาดูนะครับ คุณ Jack ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท