ชีวิตทาน


ชีวิตทาน
ช่วงนี้เข้าพรรษา เป็นช่วง 3 เดือนที่คนส่วนใหญ่มักจะตั้งใจทำความดี เช่น การงดเหล้าเข้าพรรษา การทำดีให้แม่ การทำบุญในรูปแบบต่างๆ ที่มีความหลากหลาย เช่น การไถ่ชีวิตโคกระบือ การปล่อยนกปล่อยปลา การถือศีลปฏิบัติธรรม การถือศีลกินเจงดเนื้อสัตว์ ซึ่งขณะนี้เนื่องในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ตลอดเทศกาลเข้าพรรษานี้จึงมีหน่วยงานต่างๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชนที่เชิญชวนให้ร่วมการบริจาคหรือทำบุญต่างๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


โครงการหนึ่งที่น่าสนใจ ที่เชิญชวนให้เหล่าพสกนิกรผู้จงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปปล่อยปลาเพื่อถวายแด่ในหลวง โดยชีวิตสัตว์ที่จะปล่อยอาจจะเป็นสัตว์ที่กำลังถูกจับขังให้ได้รับความทุกข์ทรมาน หรือกำลังถูกนำไปฆ่า ได้แก่ โค กระบือ นก ปลา และสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะปลาในตลาดสดที่กำลังรอการซื้อเพื่อนำไปทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นปลาดุก ปลาช่อน ปลาหมอ ปลาไหล ฯลฯ เพราะปลาเหล่านี้ไม่มีโอกาสรอดชีวิตได้จากการโดนทุบหัว หิวตาย หรือโดนทรมานจนตาย


พร้อมทั้งยังให้ข้อแนะนำว่า สถานที่ที่ปล่อยนั้นก็ควรเลือกสถานที่ที่เหมาะสม มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้สัตว์เหล่านั้นได้มีชีวิตอยู่รอดปลอดภัยตามธรรมชาติ ทั้งนี้ไม่ควรสนับสนุนคนที่ตั้งใจจับสัตว์มาขายเพื่อการปล่อยตามบริเวณวัด เนื่องจากเป็นการส่งเสริมการสร้างเวรก่อกรรม และทรมานสัตว์


การปล่อยสัตว์เป็นทานชนิดหนึ่งเรียกว่า ชีวิตทาน คือมีเจตนาให้สัตว์มีชีวิตรอดปลอดภัยไปจนถึงอายุขัยตามธรรมชาติ ไม่ต้องตายทั้งที่จิตใจเศร้าหมอง ไม่ต้องเจ็บปวดทนทุกข์ทรมานก่อนขาดใจ ทั้งยังสามารถแพร่พันธุ์ต่อไปได้อีกมาก การปล่อยปลาเป็นอาจิณนั้นมีอานิสงส์ไพศาลต่อทั้งจิตใจและร่างกาย


กล่าวคือผลอันดับแรกจะสร้างความอ่อนโยนแก่จิตใจ บันดาลปีติโสมนัส เกิดความอิ่มเอมเปรมใจในฐานะผู้ช่วยชีวิต ผลอันดับต่อมาจะทำให้เป็นผู้ไปถึงอายุขัยของตนด้วยสุขภาพที่ดี ไม่ทรมานด้วยโรคชรามากนัก และถ้าเคยเป็นผู้เจ็บออดๆ แอดๆ ก็จะทุเลาบรรเทาลงได้ ขอเพียงปล่อยสัตว์จำนวนมากพอจะสร้างพลังแห่งชีวิต เอาชนะพลังแห่งปาณาติบาตอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเราในอดีต

คำสำคัญ (Tags): #หนอนน้อย
หมายเลขบันทึก: 47637เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การดื่มเหล้าไม่เป็นผลดีต่อร่างกายเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท