สนใจศึกษาประวัติความเป็นมาชาติพันธุ์ของตัวเอง :มหกรรมผู้ไทนานาชาติที่เขาวง กาฬสินธุ์ (1)


วันที่ 9-11 มี.ค. 55 จะมีงานสัมมนาผู้ไทนานาชาติที่เขาวง กาฬสินธุ์ บอกว่าวันนั้นพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไทของเราจากลาว เวียดนาม จีนและไทยจะได้มาพบกัน

ปีใหม่ผมกลับบ้านที่กาฬสินธุ์ มีข่าวที่น่าตื่นเต้น พี่น้องผองเพื่อนนำข่าวมาแจ้งว่าวันที่ 9-11 มี.ค. 55 จะมีงานสัมมนาผู้ไทนานาชาติที่เขาวง กาฬสินธุ์บอกว่าวันนั้นพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไทของเราจากลาว เวียดนาม จีนและไทยจะได้มาพบกัน

 ผมสนใจศึกษาประวัติิความเป็นมาของชาติพันธุ์ของตัวเอง  เมื่อผมศึกษาค้นคว้าว่าด้วยเรื่อผู้ไทแล้วพบว่าเพดานความรู้ว่าด้วยชาติพันธุ์ผู้ไท ติดเพดานความรู้แค่ว่าผู้ไทในไทย(ในอิสาน สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์และมุกดาหาร)นั้นมาจากแขวงคำม่วนและแขวงสะหวันเขต ประเทศลาวเมื่อประมาณ เกือบสองร้อยปีที่ผ่านมา

 

และเราทราบแต่เพียงว่าผู้ไทอย่างพวกมากเราก่อนหน้านั้นเคยอยู่ที่ดินแดนประเทศเวียดนามปัจจบันที่เมืองนาน้อยอ้อยหนู(ใกล้ๆเมืองแถน) และก่อนหน้านั้นเคยอยู่แถวมณฑลกวางสีประเทศจีนปัจจุบัน แล้วมีผู้ไทแบบเรายังคงเหลืออยู่ที่มณฑลกวางสี หรือไม่

     




แต่เราไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเลยว่าผู้ไทแบบพวกเรา ที่อยู่ในเวียดนามและที่มณฑลกวางสี ของจีนปัจจุบันนั้น มีไหม และถ้าหากมีแล้วเขาอยู่กันอย่างไร มีเอกลักษต์/อัตตลักษณ์ร่วมกับพวกเราอย่างไร และพวกเขาอยู่กันอย่างไร(ผู้ไทที่ไม่ใช่ไทยดำในเวียดนามและไม่ใช่จ้วงในจีน)

 

ผมจึงคาดหวังลึกๆว่าในการสัมมนาผู้ไทนานาชาติที่เขาวง กาฬสินธุ์ครั้งนี้จะทำให้ข้อมูลประวัติศาสตร์ิผู้ไทได้พลิกโฉมใหม่่ให้ไปไกลกว่าเรื่องราวของผู้ไทในสยามกับลาว ด้วยเพดานความรู้เรื่องผู้ไทในบ้านเราทุกวันนี้ ยังจำกัดอยู่แค่เรื่องของผู้ไทในสยามกับลาวเท่านั้น


 และผมยังคาดหวังอีกว่าว่าการสัมมนาผู้ไทนานาชาติที่เขาวง กาฬสินธุ์ครั้งนี้ จะทำให้ผู้คนในสังคมไทยเรามีความเข้าใจเรื่องของผู้ไทมากขึ้นมากกว่าแค่ผู้สาวผู้ไทสวย ผิวขาวและกับคำถามที่คนทั่วไปหลายคนยังมีคำถามเกี่ยวกับผู้ไทมากมายบางคนก็อาจมีคำถามว่าผู้ไทเป็นใคร แตกต่างกับภูไทไหมผู้ไทเหมือนหรือแตกต่างกับผู้ไทดำ (ไทยทรงดำ หรือลาวโซ่ง)หรือไม่  อย่างไรบางคนก็อาจจะรู้จักคำว่าผู้ไทจากบทเพลง “หนาวลมที่เรณู” ที่บอกรักสาวผู้ไทงามเท่านั้น แล้วผู้ไทในเมืองไทยนอกจาก "เรณูนคร"  ที่ไหนบ้าง ทำไมต้องเป็นผู้ไทนานาชาติด้วย  มีผู้ไทในประเทศอื่นด้วยเหรอ

                บทเพลงหนาวลมที่เรณู

                      

 

 

 

 

               

ภาพกลุ่มชาติพันธุ์ที่ยังคงเรียกตัวเองว่าผู้ไทหรือบู๋ไต๋ ในมณฑลกวางสี ประเทศจีน

 

ครับกับคำถามเหล่านั้น  เราจะมาค้นคว้าหาคำตอบร่วมกันครับ ติดตามนะครับ





หมายเลขบันทึก: 476284เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2012 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

น่าสนใจมากครับ เดี๋ยวนี้ทิศทางของการเรียนประวัติศาสตร์ มานุษยวิทยา ชาติพรรณวิทยา หรือภาษาศาสตร์ ได้โคจรมาใกล้กันมากขึ้น ศาสตร์ทุกศาสตร์ต้องใช้ข้อมูลของศาสตร์อื่นมากขึ้นในการวิเคราะห์วิจัย ยิ่งมีข้อมูลเยอะ ยิ่งจะทำความเข้าใจเรื่องนั้น ๆ มากขึ้น ผมชอบไปนั่งฟังตามงามสมันาต่าง ๆ ครับ มันเหมือนกับการสรุปหนังสือที่เราอ่านมา มันเปิดโลกทัศน์กว่างขึ้น ได้รู้ความคิดต่างมากขึ้น

แต่ที่น่าเสียดาย เอกสารงานสัมนาในแต่ละง่ายไม่ค่อยแพร่กระจายมากนัก อย่างน้อย ๆ เอกสารต่าง ๆ งานสัมนาเอาลงไว้ในอินเตอร์เนทก็ยังดี ผู้คนที่สนใจจะได้ค้นข้อมูลง่ายแะลรู้ว่าร ทิศทางขงเรื่องนั้น ปัจจุบันมีแนวคิดอย่างไร

  • เรียนท่านอาจารย์สุเทพ
  • ดิฉันก็เป็นผู้ไทค่ะอยู่หนองสูง มุกดาหารค่ะ ชักสนใจแล้วค่ะว่าผู้ไทที่อื่นจะเหมือนเราไหมจะต่างกันไปมากไหม
  • แต่เห็นคุณพ่อบอกว่าเขาจะมาสัมนาที่เรณูนครค่ะแล้วอาจารย์ได้ข้อมูลจากผู้จัดเลยหรือคะ
  • ส่วนคุณพ่อท่านได้ข้อมูลจากคนบอกต่ออีกทีค่ะ
  • อาจารย์คะอยากจะตั้งข้อสังเกตุว่าลาวพวนกับผู้ไทยนี่น่าจะเป็นกลุ่มเดียวกันรึเปล่า
  • เพราะลาวพวนบ้านทุ่งโฮ้งจ.แพร่มีผ้าย้อมครามเหมือนผู้ไท ลาวพวนบ้านหมี่มีผ้ามัดหมี่เหมือนผู้ไท
  • เคยถามคนบ้านหมี่ว่ารู้จึกโก๊ไหมเขาบอกว่าดวงจันทร์ซึ่งผู้ไทเราก็เรียกโก๊เหมือนกัน
  • พี่ชายเคยมีเพื่อนเป็นลาวพวนอยู่ที่จังหวัดสุโขทัยพี่ชายบอกว่าพูดคุยกันแบบผู้ไท
  • อาจารย์เคยไปที่ชุมชนวัดคูบัวไหมคะลาวซงดำหรือลาวซ่งดำเขาพูดเหมือนผู้ไทไหมคะ

ขอบคุณครับ   Ico48 อ.วาทิน ศานติ์ สันติ

  • ขอออกตัวก่อนนะครับผมไม่ใช่นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์
    มานุษยวิทยา ชาติพันธุ์วิทยา หรือภาษาศาสตร์ แต่อย่างใดนะครับ
  • ผมเป็นแต่เพียงลูกหลานหว่านเครือของชาวผู้ไทเท่านั้น
  • สิ่งที่ผมร่ำเรียนมาจากระบบก็เรียนมาทางวิทยาศาสตร์ เพียงแต่ตอนนี้กำลังเรียนด้านสหวิทยาการ และกำลังวิจัยเรื่องเกี่ยวกับการเสริมพลังชุมชนท้องถิ่นด้วยกระบวนการKM
  • ข้อมูลที่ผมจะนำเสนอเป็นตอนๆต่อไปนี้ อาจจะไม่เข้าหลักการทางประวัติศาสตร์
    มานุษยวิทยา ชาติพันธุ์วิทยา หรือภาษาศาสตร์แต่อย่างไร
  • แต่จะบอกเล่าเกี่ยวกับความทรงจำในวัยเด็กที่ได้รับฟังมาจากผู้เฒ่าผู้แก่ จากการสนทนาเพื่อนพ้องคนผู้ไทและคนที่สนใจเรื่องผู้ไท รวมทั้งที่ได้ศึกษาค้นคว้าจากการอ่านหนังสือเอกสารที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการได้ไปพบปะผู้คนยังสถานที่ต่างๆ  ตามประสาคนที่สนใจศึกษาประวัติความเป็นมาของชาติพันธุ์ของตัวเองครับ
  • น่ายินดีครับ มีนักวิชาการมาร่วมสนใจเรื่องผู้ไท
  • ผมขอขอบคุณอาจารย์ในนามคนผู้ไทด้วยครับ

 

  ยินดีได้รู้จักคนผู้ไทผู้งามจากหนองสูง มุกดาหารครับ Ico48 สุภัทรา - เจติโคตร

  • วันที่ 9-11 มี.ค. 55 จะมีงานสัมมนาผู้ไทนานาชาติที่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์แน่นอนครับ
  • ได้คุยกับนายกเทศมนตรี ตำบลกุดสิมที่เป็นเจ้าภาพ และได้กำหนดการมาเรียบร้อยครับ รายละเอียดผมตีพิมพ์ในfb : suthep chaiyakhunt แล้วครับ
  • ผู้ไทบ้านเรา กับผู้ไทที่ลาว แถวแขวงคำม่วน และแขวงสะหวันเขต ถือว่าเหมือนกันเกือบ100% ด้วยเรามาจากที่นั่นยังไม่ถึง 200 ปี(ระหว่างปี พ.ศ. 2373 -2387) ส่วนใหญ่ผู้ไทในอิสานเราอพยพมาจากเมืองวังอ่างคำ(เมืองวีละบุรีแขวงสะหวันเขตในปัจจุบัน)ผมไปที่เมืองวัง(เมืองวีละบุรี)มาผู้ไทที่นั่นก็เหมือนผู้ไทบ้านเราทุกอย่างครับ
  • ส่วนผู้ไทที่เวียดนาม ผมยังไม่เคยพบผู้ไทที่นั่นโดยตรง  ทราบแต่ว่ามีกลุ่มชาติพันธุ์เล็กๆที่เรียกตัวเองว่าphutay ในภาษาเวียดนาม อ่านว่าผู้ไทที่แตกต่างจากไทดำ
  • ส่วนที่เมืองจีนมีผู้ไทที่เรียกตัวเองว่าButai ที่เขตปกครองตนเองมณฑลกวางสีครับ นักวิชาการด้านชาติพันธุ์จีนจัดผู้ไท อยู่ใจกลุ่มจ้วงครับ ที่นั่นผมก็ยังไม่เคยไปเห็นครับ(ทราบจากคนผู้ไทคำชะอี มุกดาหารที่ศึกษาลึกในเรื่องนี้ บอกว่าคนผู้ไทที่จีน มีกลุ่มชาติพันธุ์เล็กๆบางกลุ่มในกลุ่มจ้วง ที่เรียกตัวเองว่าเป็นผู้ไท มีลายผ้าที่คล้ายลายผ้าผู้ไทบ้านเรา ผมเคยเห็นแต่ลายผ้า  คนบ้านเดียวกันแค่เห็นลายผ้าก็เข้าใจอยู่)
  • ในแวดวงวิชาการบ้านเราและที่เวียดนามไม่ได้สนใจลงรายละเอียดเรื่องphutay หรือผู้ไท ด้วยเขาถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของผู้ไทดำ ครับ ผมเคยเจอผู้ไทดำ ทั้งที่บ้านเรา ซึ่งมีอยู่หลายจังหวัด(เพชรบุรี ราชบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี สมุทรสาครฯ)และได้เคยพบที่เวียดนามครับ ผมว่าผู้ไทกับไทดำห่างกันมากเลยทีเดียว แล้วผมจะขยายเรื่องนี้ในภายหลัง(แม้นักวิชาการจะถือว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน)
  • ผู้ไทใกล้ชิดกับคนพวนมากกว่าไทดำเสียอีกครั้ง ผมเคยเจอคนพวนครั้งแรกที่ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ในปี 2524 ไปเยี่ยมบ้านเพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัย พอผมพูดว่าญาติพี่น้องคนผู้ไทมาหาสู่กันต้องมีเหล้าไหไก่โตมารับรอง แล้วเขาก็เต็มที่เลย(เมาไม่รู้เรื่องเลย) ภาษาพวนใกล้เคียงภาษาผู้ไทมากกว่าไทดำอีกครับ(ไทยทรงดำ/ลาวโว่ง)
  • ที่คูบ้ว ราชบุรี เป็นพี่น้องชาติพันธุ์ยวน โยนกเชียงแสนครับ คนละส่วนกับผู้ไทดำ
    ดังนั้นคนคูบัว คนหนองโพ ดอนแร่ หนองปลาดุก ที่ราชบุรี จึงเป็นคนยวนโยนกเชียงแสน  อู้ภาษาคำเมืองครับ ส่วนคนผู้ไทดำที่ราชบุรีอยู่ที่ ต.ดอนคลัง อ.ดำเนินสะดวกครับ
  • แต่ที่บ้านโฮ่ง จ.แพร่(ที่มีเสื้อหม้อฮ่อม) ผมไม่แน่ใจว่าเป็นผู้ไทดำโบราณ เป็นพวน หรือผู้ไท(สมัยเก่าแก่มาก)ผมไม่ได้ตามศึกษาครับ

สวัสดีครับ

ใกล้ตัวแท้ๆ เชียวครับ

เมื่อปีใหม่ผมก็ไปขลุกอยู่ที่เขาวง

ก่อนหน้านี้เคยไปศึกษาหาข้อมูลจากอาจารย์ถนอมที่เขาย้อย เพชรบุรี

พอคุ้นๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมผู้ไทบ้าง

ผมขออนุญาตติดตามอาจารย์ใน fb ด้วยครับ

ยินดีได้รู้จักคุณ Ico48 ธ.วั ช ชั ย

  • ในโอกาสที่เหมาะสมช่วยบอกเล่าประสบการณ์การได้ไปคลุกคลีทั้งคนผู้ไทและคนผู้ไทดำ ด้วยสิครับ
  • การที่เป็นคนนอกจะช่วยให้มีมุมมองดีๆครับ
  • เห็นว่าคุณ ธ.วั ช ชั ยเป็นผู้ดูแล สารานุกรมออนไลน์ วิกิพีเดีย ภาษาไทย อาจจะได้ร่วมมือกัน ในเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับผู้ไท ซึ่งผมเห็นว่าต้องปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันและมีข้อมูลให้มากรอบด้านขึ้น จะขอคำชี้แนะครับ
  • ขอบคุณครับ

 

 

ตระกูลภาษาไทย (TaiKadai) คำศัพท์พูดเหมือนกันหมด ร้อยละ 90 กว่าขึ้นไป แต่สำเนียงต่างกัน

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/471046

เป็นเรื่องน่าสนับสนุนคะ

โครงการนี้น่าจะช่วยส่งเสริม cultural intelligent เพื่อเตรียมเข้าเป็นส่วนของสมาคมอาเซียนด้วยคะ

ยินดีครับคุณ Phachern Thammasarangkoon

  • กลุ่มชาติพันธุ์ไทลื้อ(และยอง) พวน ผูัไทดำและผู้ไท มีความใกล้ชิดกันมาก
  • ส่วนหนึ่งในทางภูมิศาสตร์(ถิ่นฐานเดิมในอดีตก็ไม่ได้ไกลกัน) เขตสิบสองปันนา เขตหัวพันทั้งหก เขตสิบสองจุไท และเขตกวางสีล้วนอยู่ในย่านเดียวกัน
  • การผสมผสาน การแลกเปลี่ยน การหมุนผลัดเปลี่ยนการนำ การมีอำนาจหรืออิทธิพล ต่อกัน
  • ที่บอกว่าตระกูลภาษาไทกะได (TaiKadai) คำศัพท์พูดเหมือนกันหมด ร้อยละ 90 กว่าขึ้นไป แต่สำเนียงต่างกันนั้น เยอะมากไปหรือเปล่าครับ สำหรับผมซึ่งไม่ใช่นักภาษาศาสตร์ ผมว่าแต่ละชาติพันธุ์ ที่ใกล้ชิดกันอย่าง ไทลื้อ(และยอง) พวน ผูัไทดำและผู้ไท ร้อยละ 50-70 ก็ถือว่ามากแล้ว ครับ
  • ขอบคุณครับ

 อาจารย์ Ico48 ป. ครับ

  • เห็นด้วยครับcultural intelligent เพื่อเตรียมเข้าเป็นส่วนของสมาคมอาเซียน
  • หากมองภาพรวมเป็นอาเซียนกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มจะมีความเป็นนานาชาติ ไม่ใช่คนชายขอบของรัฐประเทศใด ประเทศหนึ่ง
  • การอยู่ร่วมกันอย่างเท่าทันและมีศักดิ์ครีความเป็นมนุษย์ครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

การเีขียนบทความในวิกิพีเดียภาษาไทยนั้นทำได้สะดวกครับ

ยินดีอย่างยิ่งครับ

สมัครสมาชิกหรือไม่สมัครก็เขียนได้เลย

จะเขียนบทความใหม่ หรือเพิ่มเนื้อหาบทความเดิมก็ทำได้เช่นกัน

หากมีปัญหาหรือติดขัดอย่างไร สอบถามได้นะครับ

ยินดีครับคุณ Ico48 ธ.วั ช ชั ย

คงได้รบกวนในโอกาสที่เหมาะสมครับ
ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ อาจารย์สุเทพ รู้สึกดีใจที่ได้พบกับอาจารย์ที่รักถิ่นบ้านเกิดเช่นเดียวกับผม ผมติดตามบันทึกอาจารย์มานาน

วันนี้เลยลองเขียนมั่ง เผื่อจะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลประวัติผู้ไทกัน ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ยินดีครับคุณ Ico48 วิระศักดิ์ อารมณ์สวะ

  • ว่ากันว่าคนผู้ไทไม่ว่าหญิงหรือชายล้วนหน้าตอนดีทุกคน
  • ยินดีได้รู้จักคนบ้านเดียวกัน
  • ครับตั้งใจจะมาบันทึกอย่างต่อเนื่องที่บ้านgotoknow csj'ouh
  • ที่บันทึกต่อเนื่องแต่สั้นๆจะอยู่ที่fb /http://www.facebook.com/suthepphutai
  • หรือที่suthep  chaiyakhunt ครับ

  

. ผมได้มีโอกาสสนทนากับไทดำ ไทพวน ไทเวียง ด้วยทั้งสามชาติพันธุ์นั้นทำงานที่เดียวกันกับผม เลยได้ส่งภาษากันบ่อยๆ ภาษาพูดของชาวพวนบ้านดอนคา อ.อู่ทอง นั้นฟังดูนุ่มนวลไม่ตวัดหางเสียงเหมือนภาษาพูดไทอีสานทั่วไป ยิ่งไทเวียง(เรียกตัวเองว่าลาวเวียง) พูดรื่นหู ออกไปทางอ่อนโยน แต่ไทดำเวลาพูดจะพูดเร็ว ฟังได้แต่ยากกว่าพวน และเวียง

. มีคำที่ชาวไทเวียงพูดเหมือนผู้ไทเรามากคือคำว่า ญำ-ญ้าง ซึ่งถามพี่น้องพวน เขาไม่มีพูดกัน

. ที่อู่ทอง มีชนเผ่าอยู่ 3 เผ่า คือ ไททรงดำ หรือโซ่ง ลาวเวียง ลาวพวน ชาวบ้านเขาพูดแทนตัวเองว่าลาว ครับ อาศัยอยู่รอบนอกตัวอำเภอ ไททรงดำมีวัฒนธรรมที่ค่อนข้างเด่นชัด และยึดถือประเพณีที่ปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เช่น เวลาแต่งงานฝ่ายเจ้าบ่างต้องขอขมาพ่อแม่เจ้าสาวด้วยการเอาหัวเข่า " โขก" พื้น หลายครั้ง บางคนอาจโดนร้อยครั้ง ส่วนลาวพวนยังอนุรักษ์ภาษาและวัฒนธรรมด้านการจักสาน ทอผ้า การทำนาข้าว ลาวเวียงไม่แน่ใจ เพราะยังไม่ได้เข้าไปในพื้นที่

 ครับคุณ Ico48 วิระศักดิ์ อารมณ์สวะ

  • ครับคนผู้ไทจะรู้สึกได้ครับว่า คนผู้ไทเราฟังลาวเวียง ลาวเวียงง่ายกว่าฟังไทดำ
  • ส่วนหนึ่งผู้ไทก่อนอพยพมาสยาม(ในสมัยนั้น) เคยอยู่ลาวมาก่อน จึงทำให้รับภาษาวัฒนธรรมลาว
  • แต่ผมว่ามีมากกว่านั้น ที่เราต้องค้นหา
  • ผมชวนคุณวิระศักดิ์ อารมณ์สวะ เรียกชื่อกลุ่มชาติพันธุ์ มากกว่าที่จะเรียกเป็นชนเผ่า ครับ ด้วยทั้งไทดำ ลาวเวียง ลาวเวียง ไม่ได้มีสถานะ เป็นชนเผ่าแต่อย่างใด
    ที่จริงต้องเรียก ว่าชนชาติด้วยซ้ำไปครับ
  • ขณะเดียวกันเวลาเราเรียกชื่อ ที่ทางการไทย เรียกชื่อกลุ่มชาติพันธุ์ในเมืองไทยนั้น ให้เรียกไทยทรงดำ ไทยพวน ไทยเวียง(หรือลาวเวียงในไทยหรือไทยลาวเวียง)ครับ
  • ถ้าเราเรียกชื่อทั่วไป เป็นชื่อที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงตามรัฐไทย เราก็เรียก ไทดำ พวน ลาวเวียง(พวนใช้ได้ทั้งไทพวน หรือลาวพวน  แต่ไทยพวนคือคนพวนในประเทศไทยเท่านั้น)

 

    

(ภาพโดยคุณวันชัย)

  • แจ้งข่าวมวลมิตรในG2K ครับ
  • วันที่ 9-11มี.ค.55งานมหกรรมผู้ไทนานาชาติ ที่เขาวง  

  • อาจารย์ธีรภาพ โลหิตกุล และอาจารย์ Adul Tanthakosai 
ตกลงจะไปร่วมงานด้วย 
  คืนวันที่8 มี.ค. ผมจัดงานเล็กๆ เป็นการลงข่วง เข็ญฝ้าย ย้อนยุค ให้พี่ๆนักถ่ายภาพ
เป็นกรณีพิเศษ ที่บ้านผม
ด้วยท่านจะนอนค้างในหมู่บ้าน ถ่ายภาพนิ่งและสารคดีหมู่บ้าน

  • วันนั้น จะเป็นการชุมนุมนักถ่ายภาพ ที่ติดตาม อ.ธีรภาพ โลหิตกุลมา ถ่ายภาพ
    
ข่าวว่ากวีซีไรท์คนล่าสุดมาร่วมงานด้วย
สนใจเชิญนะครับ จะนอนค้างในหมู่บ้าน เลยก็ได้นะครับ
รวมทั้งจะอยู่ถ่ายภาพ การลงข่วง เข็นฝ้ายของสาวผู้ไท
บ้านผม ที่บ้านเหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธ์
ในคืนวันที่ 8 มี.ค. 55 ครับ
  • 
ผู้สาวผู้ไทยบ้านเหล่าใหญ่ เตรียมแต่งชุดสาวผู้ไทให้งามๆ
จะได้เจอกับตากล้องชั้นครูของเมืองไทย
อย่างอาจารย์ธีรภาพ โลหิตกุล
และอาจารย์ Adul Tanthakosai
  • ตากล้องมือใหม่ป้ายแดงอย่างผม 
อดตื่นเต้นไม่ได้ครับ

  • ใครสนใจเชิญครับ

เรียนเชิญ คุณสุเทพ ไชยขันธุ์ และชาวผู้ไทในจังหวัดต่าง ๆ

ผมวรณัย พงศาชลากร ผู้ประสานงานจัดงานวันผู้ไทโลก "สุขสันต์วันใหม่ผู้ไทเยือนถิ่น สงกรานต์เรณูนคร จังหวัดนครพนม" ขอเรียนเชิญคุณสุเทพ และชาวผู้ไทที่สนใจในประวัติศาสตร์ความเป็นมา การอนรักษ์และการพัฒนา กลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไท ร่วมงานวันผู้ไทโลก ครับ

ในวันที่ 11 เมษายน จะเป็นช่วงของงานวิชาการ โดยมีการเสวนาและเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ของชาวผู้ไท จากชาวเมืองวัง ชาวผู้ไทในประเทศไทย และหลาย ๆ ท่าน

ส่วนวันที่ 12 เป็นงานเทศกาล และงานเลี้ยงพาแลงดินเนอร์

วันที่ 13 เป็นวันผู้ไทโลก โดยจะมีขบวนแห่ผู้ไท จากทั้งของประเทสไทยและประเทศลาว (ผู้ไทสะหวัน ผู้ไทเมืองวัง)

และอื่น ๆ

จึงขอเรียนเชิญท่านเข้าร่วมเป็นวิทยากร หรือ เป็นผู้แลกเปลี่ยนความรู้ ในเรื่องของชาติพันธุ์ผู้ไทด้วยกันครับ

รวมทั้งเป็นการท่องเที่ยวในช่วงวันสงกรานต์ไปในตัว

วรณัย พงศาชลากร

ด้วยความยินดีครับคุณวรณัย พงศาชลากร

  • มีความสุขทุกครั้งที่ได้ไปเยือนเมืองเว เรณุนคร
  • หลังงานผู้ไทนานาชาติ คงมีข้อมูลใหม่ ได้ความคืบหน้าการศึกษาเรื่องผู้ไทไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
  • หากเรื่องผู้ไทแล้ว ผมให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกอยู่แล้วครับ
  • จะจัดเวลาเมอบ้านช่วงสงกรานต์ปีนี้ครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ติดต่อผมทางmail ที่ : [email protected]

มีชาวพวนที่ จ.น่านด้วยนะครับ เว้าคือเด๋วกะผู้ไท

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท