บทบาทของสตรีไทย ที่อยากให้กำลังใจในปัจจุบัน


สตรีไทย นายกรัฐมนตรีไทย ที่ต้องชื่นชมในวันนี้

เมื่อประมาณสิบปีมาแล้ว เจอเพื่อนรุ่นพี่ที่ไม่เจอกันมานาน ท่านมีภรรยาเป็นฝรั่ง มีลูกด้วยกันหนึ่งคน ท่านเล่าให้ฟังถึงการเลี้ยงลูกว่า ตอนลูกเล็ก ๆ แบเบาะ ลูกร้องแอ๊ะ แม่ตื่น แอ๊ะสองพ่อตื่น แอ๊ะสามแม่ตื่น ผลัดเปลี่ยนกันไปแบบไม่เอาเปรียบกัน ท่านทำงานเกี่ยวกับการดูแลเรื่องสิทธิสัตรี บอกผมว่าแม้เราจะก้าวหน้าในเรื่องนี้ไปมาก แต่ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่อีกมาก

ผมฟังท่านแล้วเห็นจริงเหมือนกัน สังเกตจากพ่อแม่ที่โรงเรียนเชิญไปประชุมเรื่องการเรียนของลูก ไม่ว่าจะในเมือง หรือชนบท มักจะมีแม่ไปประชุมมากกว่าพ่อ แม้จะเป็นวันเสาร์อาทิตย์ ที่ยังสงสัยก็คือไม่แน่ใจว่าทำไมถึงพ่อไปกันน้อยกว่าแม่ พ่อบังคับเกี่ยงให้แม่ไปหรือเปล่า ตรงนี้ต้องถามคุณแม่ที่เข้ามาอ่านข้อเขียนนี้ช่วยยืนยัน

อย่างไรก็ดี   สตรีไทยในปัจจุบันมีบทบาทมากขึ้น ๆ จากที่ได้พบเห็นทางสื่อ และพบปะบ้างก็เห็นจะได้แก่ประธานกลุ่มแม่บ้านที่อยู่กันทั่วประเทศ ในระดับชาติ ก็คิดถึงคุณปวีณา ที่คิดว่าผู้คนเป็นจำนวนมากรู้จัก ใครเดือดเนื้อร้อนใจคิดอะไรไม่ออกเมื่อถูกรังแกในเรื่องสตรีและเด็ก ก็ขอให้คุณปวีณาช่วย มาเป็นเวลานาน

ที่สุดยอดของสตรีไทยในปัจจุบัน ก็ต้องยกให้ท่านนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์

ครับ…การได้เป็นนายกไม่ใช่ของง่าย มีคนรักพรรคเลือกพรรคมากจนทำให้ท่านได้รับเลือกเป็นส่วนหนึ่ง ส่วนที่ผมคิดว่าแน่ ก็คือใจกล้าที่จะเป็นนายก ถ้าใจไม่แน่จริง คงไม่เอาด้วย เพราะต้องเสียสละเวลาที่จะอยู่กับลูกสามี เพื่อทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีของคนไทยทั้งประเทศ  ซึ่งผู้ชายอกสามสอกเศรษฐี ที่อยู่ในฐานะที่จะอาสามาช่วยชาติยังทำไม่ได้

นายกของเราดูเหมือนจะคมขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อแรกรับตำแหน่งจะให้พูดคล่อง คม เหมือนนักการเมืองที่คร่ำหวอดมานาน ๆ คงไม่ได้ คงต้องใช้เวลาฝึกงานสักระยะ เมื่อผ่านมาแล้วระยะหนึ่งดูมาดและท่าทีในชุดทหารที่ไปลพบุรี เมื่อวานนี้ดูสมาร์ท คำพูดก็คมขึ้น ผมฟังคำสัมภาษณ์ในกรณีของรัฐมนตรีที่อยู่ในเบล็คลิสต์ของอเมริกา ทำนองว่าท่านจะอยู่ข้างประเทศชาติมากกว่าความไม่ถูกต้องแล้วก็รู้สึกชื่นชม เห็นแววความสำเร็จของท่านและประชาชนคนไทยอยู่เบื้องหน้า

จึงอยากชวนกันให้กำลังใจ ให้เป็นสตรีไทย นายกรัฐมนตรีไทย ที่จะหันหลังให้กับความไม่ถูกต้องที่ฝังลึกอยู่มากมายในประเทศนี้

“วันนี้” ขอชื่นชมนายกรัฐมนตรีของเราครับ

หมายเลขบันทึก: 476012เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2012 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอเพิ่มอีกท่าน น.ส. ปะตีเมาะ เปาะอีแตดาโอ๊ะ

นายกสมาคมผู้หญิงกับสันติภาพ ภาคใต้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท