ปลูกพืชแบบผสมผสานบนคันนา


การปลูกพืชบนคันนาส่วนมากจะมีการปลูกพืช ผักผลไม้ และไม้เศรษฐกิจ ต่างๆตามความเหมาะสมกับพื้นที่

     พืชบางชนิดสามารถปลูกให้อยู่ร่วมกันได้ โดยที่พืชบางชนิดนั้นเป็นพืชพี่เลี้ยงได้อย่างดี เช่น กล้วยเป็นพืชพี่เลี้ยงให้กับไม้ยืนต้นจำพวก ไม้ยางนา สะเดา  พืชผัก มะละกอ มะเขือพวง  พืชที่มีหัวใต้ดิน เช่น มันเทศ   พืชที่มีลำต้นใต้ดิน เช่น ตะไคร้ ข่า  

 

    

               

     การปลูกพืชบนคันนาจะมีการจัดการ

 1.การแบ่งพื้นที่ปลูกพืช  เกษตรกรจะมีการแบ่งการปลูกพืชโดยจะแบ่งแปลงหรือคันนา ได้ไม้เศรษฐกิจ เช่น ไม้ยูคาลิปตัส  ส่วนของไม้ผลเช่น มะม่วง ชมพู่ น้อยหน่า  พืชผัก หน่อไม้ฝรั่ง มะเขือพวง มะละกอ และยังมีแปลงที่ปลูกรวามกันของพืชที่เป็นพี่เลี้ยงให้กันได้

  2.รายได้   รายได้จะมีทั้งรายได้ระยะสั้น และรายได้ระยะยาว

         รายได้ระยะสั้น จะเป็นการขายผลผลิตทางด้านพืชผักและไม้ผล เช่น หน่อไม้ฝรั่ง มะเขือพวง มะละกอ มะม่วง หน้อยหน่า กล้วย โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้า มารับซื้อเอง หรือขายตามหมู่บ้านของตน ทั้งนี้ทำให้เกรษตรกรมีรายได้ตลอดนั่นเอง

        การปลูกพืชบนคันนาส่วนมากจะมีการปลูกพืช ผักผลไม้ และไม้เศรษฐกิจ ต่างๆตามความเหมาะสมกับพื้นที่ บางพื้นที่จะมีการปลูกพืชอาหารสัตว์ อย่างเช่น พวกหญ้าเลี้ยงสัตว์ต่างๆ ทำให้การใช้ประโยชน์จากพื้นที่บนคันนาให้ได้มากที่สุดเพื่อการพึ่งตนเองได้ในระดับหนึ่ง

        การพึ่งตนเองตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้นทรงเน้นการพึ่งตนเอง ได้ในระดับครอบครัวแล้วจึงนำไปสู่ในระดับหมู่บ้านและไปสู่ในระดับประเทศ

 

              

 

หมายเลขบันทึก: 47557เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
เป็นแนวคิดที่ดีสำหรับความพอเพียงในสังคม หากมีการกระจายแนวคิดนี้ในกลุ่มชาวบ้านให้มากขึ้นก็จะดีมาก และนำไปสู่การปฏิบัติจริงด้วย หากไม่มุ่งเน้นบริโภคนิยมวัตถุนิยม สามารถทำได้และอยู่ด้วยตนเองได้อย่างแน่นอน แต่กระแสบริโภคนิยมวัตถุนิยมมันแรงมาก ชาวบ้านธรรมดานั้นคงไม่สามารถต้านทานไว้ได้ จึงขอให้ระดับปัญญาชนทั้งหลายช่วยเป็นผู้นำด้วย คงเดินได้แน่นอน ขอบคุณมากสำหรับทุกคนที่จะร่วมนำการเดินทางนี้แบบพอเพียง
ดูจากมุมกล้องที่ถ่ายแล้ว ไม่รู้สึกเหมือนกับคันนาเลยนะครับ ชื่นชมในแนวความคิดในการจัดการที่ยอดเยี่ยมมากๆครับ ทำให้คันนา น่าดูขึ้นมาได้

จริง ๆ แล้วน้องไลยังมีภาพเด็ดๆ กว่านี้อีกใช่มั้ย... ลองนำมาให้เพื่อนได้เห็นบ้าง จะเห็นอะไรได้ชัดขึ้น อย่างเช่นภาพที่นาของ ดร.แสวง ไง เจ๋งสุด ๆ

ปลูกต้นไม้อย่าลืมปลูกหัวใจลงไปด้วยนะ เพราะตอนนี้เรามีหัวใจเหมือน ที่ถูกสคส.ทิ้งไปแล้ว เหนื่อยจัง

พยามจนแทบหมดกำลังใจปัญหาใหญ่ยังพึ่งพาธรรมชาติเป็นหลัก ทุนก็มีน้อย เกษตรไทยที่พออยู่ได้ก็เห็นแต่ไกลแหล่งนำธรรมชาติ อยากให้ผู้มีอำนาจแบ่งบันต้นทุนน้ำให้บ้างเพื่อชูลมหายใจ

ผมเป็นอีกคนหนึ่ง ที่อยากจะใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย เบื่อแล้วเมืองหลวง อยากอยู่แบบธรรมชาติจริง ๆ

นายธนันัชย ขันทอง

อยากให้สังคม-และรัฐมองเกษตรกรให้เป็นตา สร้างสังคมเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรผสมผสาน ตามโครงการพระราชดำริ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท