สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง คนไทยพอเพียงจริงหรือ


ในสถานการณ์ที่บ้านเมืองประสบกับภาวะข้าวยากหมากแพง แต่มีคนไทยอีกหลายจำพวกกลับใช้ชีวิตอย่างหรูหรา ฟุ่มเฟือย ไม่นำพาใส่ใจต่อความเดือดร้อนของคนอื่น สังคมนี้จึงหนีไม่พ้นกับคำพูดที่ว่า "กูอยู่ได้ผูเดียวคนอื่นจะเป็นอย่างไรช่างหัวมัน"
                พี่น้องครับ คงไม่มีใครไม่กลุ้มใจกกกับสภาวะราคานำมันแพง ที่สงผลต่อการทำให้สินค้าอุปโภค บริโภคถีบตัวกันขึ้นราคาโดยที่กระทรวงพาณิชย์เองก็ไม่สามารถควบคุมราคาได้ ส่งผลกระทบกกับพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าอย่างหนัก จึงมีหลายต่อหลายคนพูดว่านี่เป็นยุคข้าวยากหมากแพง  เราท่านคงเห็นว่า สภาพการณ์เช่นนี้ก็ยังมีคนไทยอีกจำพวกหนึ่งที่ถือว่าตัวเองรวย กลับใชวิตที่หรูหรา ฟุ่มเฟือยใช้ชีวิตสวนทางกับผู้คนส่วนใหญ่ที่กำลังเดือดร้อน หาเช้า กินค่ำ อดอดอยากๆอีกมากมาย จับตามองไปที่คน 2 กลุ่ม กลุ่มแรกพวกที่บ้าหมายเลขทะเบียนรถยนต์ราคาแพง แย่งกันไปประมูลบางรายได้มา 3 ล้าน 5ล้าน 8 ล้าน ได้เห็นได้ยินแล้วอดสงสารความยากลำบากของผู้คนที่เดือดร้อนในสังคมที่มีคนรวยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมาก ใช้ชีวิตหรูหรา สุร่ยสุร่าย เงินส่วนเกินที่ท่านนำไปประมูลป้ายรถยนต์น่าจะนำมาทำบุญเพื่อคนยากคนจนในบ้านในเมืองบ้าง ดูข่าวคนแก่ คนพิการ คนด้อนโอกาส คนอนาถา คนป่วยที่ไม่มีเงินรักษา คุณคิดอะไรกับเรื่องนี้เมื่อเทียบกับเงินจำนวนมหาศาลที่เอาไปประมูลรถยนต์ จึงต้องตั้งคำถามว่า ในขณะที่ในหลวง(ขอพระองค์ทรงพระเจริญ)ได้ประทานทฤษำเศรษฐกิจพอเพียงมาใหห้ประชาชนคนไทยได้มีสำนึก แล้วท่านล่ะพี่น้องคนรวยมั่งมีศรีสุขทั้งหลายได้พอเพียงตามแนวทางของพระองค์ท่านแล้วหรือยัง
หมายเลขบันทึก: 47546เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท