เคยเห็นที่ไหนในโลกบ้างไหมครับ ตำรวจจับผู้ต้องหาได้ ไม่ทันสอบสวนเลย นายกรัฐมนตรีออกมาบอกทันทีว่าเป็นแผนลอบสังหารตัวเอง


โดย ส.วีรวรรณ
ไม่น่าเชื่อนะครับเหตุการณ์ที่ตำรวจอ้างว่าพบระเบิดจำนวนมาก และมีรัศมีการทำลายถึง 1 กิโลเมตรจะกลายเป็นเรื่องก๊ากขำกลิ้งที่ หม่ำ จ๊กมก เท่ง เถิดเทิงและโหน่ง ชะชะช่า 3 ตลกแห่งยุคอาจหมดทางทำมาหากิน
       
       มีคนบอกว่า ตอนนี้คาเฟ่กำลังตายซากครับ เพราะตลกที่เป็นจุดขายขายไม่ออก ช่วงหัวค่ำคนนั่งเฝ้าดูข่าวโทรทัศน์ไม่ยอมออกจากบ้าน ช่องไหนที่เปิดโอกาสให้นายกฯและลิ่วล้อออกอากาศมาก เรตติ้งกระฉูด คนนั่งดูหัวเราะท้องคัดท้องแข็งอยู่หน้าจอ
       
       ที่ขำกว่านั้นก็คือ พล.ต.ท.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช แกบอกคนอื่นห้ามพูด แล้วออกมาแถลงข่าววันละ 3 เวลาหลังอาหาร แถมบางวันเพิ่มรอบก่อนนอนเข้าไปอีก แกทำเหมือนรู้ทุกเรื่อง แต่ไม่รู้ว่าคนเขาไม่เชื่อตำรวจ ความน่าเชื่อถือของสถาบันตำรวจตกต่ำ
       
       ไม่ต้องพูดถึงคดีสั่งให้กุ้ยกระทืบประชาชนที่ต่อต้านระบอบทักษิณหรอกครับ มีคดีไหนบ้างที่ฝ่ายตรงข้ามไปแจ้งความดำเนินคดีกับพ.ต.ท.ทักษิณแล้วตำรวจดำเนินการ รวมถึงการที่ตำรวจรุกไล่เพื่อเอาผิดแกนนำพันธมิตรที่จัดชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณ แต่ไม่ยอมเอาผิดพวกที่ไปชุมนุมที่สวนจตุจักร แล้วจะไม่ให้สังคมเชื่อว่า ตำรวจเป็นพวกทักษิณได้อย่างไร
       
       ที่ตลกเรียกพี่ก่อนหน้านี้ก็คือ คนไปตะโกน "ทักษิณออกไป"ก็ถูกตำรวจจับข้อหาส่งเสียงอื้ออึงในที่สาธารณะ แต่คนที่ตะโกน "ทักษิณสู้ๆ"กลับไพเราะเสนาะหูตำรวจ คนแก่ผู้หญิงถูกกระทืบต่อหน้าตำรวจก็อ้างว่า มองไม่เห็น
       
       อายบ้างไหมครับ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ กับผลงานและภาพลักษณ์ของตำรวจในยุคที่ตัวเองนั่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
       
       เคยเห็นที่ไหนในโลกบ้างไหมครับ ตำรวจจับผู้ต้องหาได้ ไม่ทันสอบสวนเลย นายกรัฐมนตรีออกมาบอกทันทีว่าเป็นแผนลอบสังหารตัวเอง ตำรวจก็เลยบอกว่า "ลอบสังหารๆ" ลองใครกล้าพูดต่างไปจากนี้ซิครับ
       
       พอสังคมไม่เชื่อตำรวจก็พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้คนเชื่อ แม้ว่าวิธีการนั้นจะผิดกฎหมาย ละเมิดผู้ต้องหาด้วยการนำการสอบสวนออกมาเปิดเผย ซึ่งนักกฎหมายชี้ว่า ตำรวจกระทำผิดต่อกฎหมาย ป.วิอาญา จำได้ว่า ก่อนหน้านั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็เพิ่งออกระเบียบห้ามนำผู้ต้องหามาแถลงต่อสื่อมวลชน แล้ววันนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอยู่ที่ไหนครับ กลั้นหายใจตายไปแล้วหรือยัง
       
       เอาเถอะครับจะคาร์บอมบ์ คาร์บวม หรือคาร์บ๊องก็ตามแต่ นอกจากคนพูดไม่น่าเชื่อถือ ยังเป็นเพราะข้อมูลที่พิศดารพันลึก หลายอย่างมันแย้งกันเอง ขัดกันเอง ถ้าเป็นหนังก็ประเภท “บทห่วย”นั่นแหละครับ
       
       เรื่องที่หลายฝ่ายออกมาพูดแล้วว่า ถ้ารัศมีมัน 1 กิโลเมตรจริง เอาแค่ที่มาแก้ตัวทีหลังว่ามันจะรุนแรงในระยะ 300-400 เมตร แล้วถามว่า ไอ้คนกดรีโมทมันจะหลบอยู่ตรงไหน เพราะตำรวจประโคมข่าวไปแล้วว่าแถวนั้นจะราบเป็นหน้ากลองไปหมด แค่ตรงนี้ตำรวจก็ตอบไม่ได้ แล้ว ร.ท.ธวัชชัยจะหลบออกไปอย่างไร หรือว่านี่เป็นระเบิดพลีชีพที่ตัวเองพร้อมจะตายไปด้วย
       
       อีกเรื่องก็คือ ระเบิดที่พบนั้นมันพร้อมจะทำงานจริงๆหรือ ผู้เชี่ยวชาญก็ยังถกเถียงกัน สรยุทธ สุทัศนะจินดา ถามย้ำ พ.ต.อ.โกศล งามประมวล ในรายการถึงลูกถึงคน 3 ครั้ง คำตอบก็คือ ระเบิดที่พบ "เมื่อประกอบกันแล้วสามารถใช้งานได้" เมื่อสรยุทธถามย้ำอีกครั้งว่าตกลงสามารถใช้งานได้ทันทีหรือไม่ สุดท้ายก็ตอบว่า "เมื่อต้องการใช้งานก็สามารถประกอบได้ทันที"
       
       เท่ากับว่า ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณขับรถผ่านมา มือระเบิดก็คงต้องขอให้พ.ต.ท.ทักษิณหยุดรถรอเพื่อประกอบระเบิดก่อน แล้วคนประกอบค่อยขออนุญาตวิ่งหนีไปพ้นรัศมี 1 กิโลเมตร แล้วจึงกดรีโมทเป็นแน่
       
       ลองจินตนาการตามไปนะครับ จากนั้นมาดูประเด็นหลักที่ตำรวจและรัฐบาลพยายามยกมาสร้างความน่าเชื่อถือให้คนเชื่อว่าเป็นคาร์บอมบ์จริงมีอยู่ 2 ประเด็นในตอนนี้
       
       หนึ่ง ถ้าเป็นการ "จัดฉาก"ทำไมถึงมีตัวผู้ต้องหา
       
       สอง พ.ต.ท.ทักษิณพยายามออกมาพูดว่า ตัวเองโชคดีที่ออกจากบ้านก่อนเวลา 1 ชั่วโมง เพราะมีหมายประชุมเรื่องน้ำท่วมในเวลา 08.30 น.จากปกติที่เคยออกจากบ้านประมาณ 09.00 น. ทำให้รอดตายหวุดหวิด
       
       มาไล่เรื่องทำไมมีผู้ต้องหาจากเทปที่ตำรวจเอาคำพูดของ ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชะนะ มาเปิดเผยนั้น เพราะมันยิ่งทำให้พิรุธที่ตำรวจพยายามปกปิดนั้นโผล่ออกมาอีกมากมาย และคำสารภาพนั้นก็เป็นการยืนยันว่า ร.ท.ธวัชชัยเป็นกองเชียร์ทักษิณและต่อต้านพันธมิตรอย่างที่พี่ชายออกมาเปิดเผยตั้งแต่ตอนแรก และหลานสาวออกมาตอกย้ำว่า น้าชายเป็นคนรักทักษิณเข้ากระดูกดำ
       
       ในคำสารภาพนั้นไม่มีอะไรเกี่ยวกับการลอบสังหารนายกรัฐมนตรีเลย นอกจากบอกว่า “ถ้าเกิดระเบิดตามที่เจ้าหน้าที่บอกว่าร้ายแรงจริง” จะเสียหายมาก และตำหนิพันธมิตรและฝ่ายต่อต้านทักษิณ แต่ที่ร.ท.ธวัชชัยยืนยันหนักแน่นก็คือ ไม่รู้เรื่องระเบิดที่อยู่ในรถ เหมือนที่ยืนยันตลอดมาว่าถูกจ้างให้มาขับรถ และเมื่อมาดูบันทึกการจับกุมที่ระบุว่า พบระเบิดในกระโปรงหลังเพียงจุดเดียว
       
       ส่วนที่ตำรวจแถลงว่า มีระเบิดอยู่ในเบาะหลังด้วยนั้นไม่รู้เอามาจากไหน เพราะไม่มีในบันทึกการจับกุม และไม่มีในการไปยื่นขอฝากขังต่อศาลทหารในวันรุ่งขึ้น
       
       ลองนึกภาพซิครับ ถ้า ร.ท.ธวัชชัย ขับรถมาหลายวันแล้วอย่างที่อ้าง จะไม่สังเกตตรงเบาะหลังซึ่งมีทั้งกระสอบทรายระเบิดสายไฟระโยงระยางและน้ำมันตั้งหลายแกลลอนอย่างที่ตำรวจอธิบายได้อย่างไร
       
       นี่เป็นการยืนยันว่า ร.ท.ธวัชชัยไม่รู้เรื่องและถูกหลอกมา ซึ่งเป็นการตอบคำถามว่า ทำไมถึงมีผู้ต้องหา
       
       ส่วนประเด็นที่คุยนักคุยหนาว่า นายกรัฐมนตรีรอดตาย เพราะออกจากบ้านมาก่อนเวลาปกตินั้น มันก็ "โจ๊ก"ดีๆนี่แหละครับ ผู้ก่อการระดับนี้มีหรือครับจะไม่ตรวจสอบกำหนดการก่อนว่า นายกรัฐมนตรีมีหมายงานที่ไหนบ้าง เมื่อไหร่
       
       การประชุมเรื่องน้ำท่วมน่านที่ทำเนียบรัฐบาลนั้นเป็น "หมายเปิด"ครับ วิทยุแห่งประเทศไทยก็ยังรายงานในข่าวภาคค่ำวันก่อนเกิดเหตุว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเป็นประธานประชุมเรื่องน้ำท่วมน่านที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 08.30 น.วันรุ่งขึ้น
       
       แล้วที่บอกว่า มีข่าวกรองเรื่องลอบสังหารอยู่แล้ว เห็นรถยนต์ทะเบียนนี้วนเวียนมาหลายวัน จนเกิดความสงสัย ถามจริงเถอะครับ ทำไมไม่ตรวจสอบ ว่ารถมาจากไหนเป็นของใคร ถ้าเอาทะเบียนมาสวมรถอีกคันก็ต้องรู้อยู่แล้ว ไม่เห็นจะต้องมาเสี่ยงตายขนาดนี้เลย
       
       ที่ขำกว่านั้นก็คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งออกมาพูดเหมือนต่อยหอยหลังจับระเบิดได้ บอกว่า รู้ตัวแล้วว่าเป็นใครบ้าง มีนายทหาร 4 คนในและนอกราชการ ตำรวจก็ออกมาปล่อยข่าวกับนักข่าวสายอาชญากรรมว่ามีนายทหารคนโน้นคนนี้เกี่ยวข้อง
       
       สุดท้ายเกิดอะไรขึ้นรู้ไหมครับ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ออกมาชม ร.ท.ธวัชชัยว่า เป็นลูกผู้ชายที่ไม่ยอมซัดทอดคนอื่น
       
       ผมอยากอุทานว่า มีด้วยโว้ย! ตำรวจตั้งธงไว้แล้วว่า คดีมีนายทหารเกี่ยวข้องมากมาย ผู้ต้องหาไม่สารภาพก็จับใครไม่ได้ ก็เลยชื่นชมผู้ต้องหาว่า เป็นลูกผู้ชาย
       
       แบบนี้นอกจากหม่ำ จ๊กมก เท่ง เถิดเทิง และโหน่ง ชะชะช่า ต้องอำลาแล้ว ปรมาจารย์ตลกอย่าง “ล้อต็อก”คงนอนตายตาหลับแล้วเวลานี้
หมายเลขบันทึก: 47545เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท