คำอ่านภาษาอังกฤษจากน้องฟุง...มาอีกแล้วค่ะ


พี่เหน่น มาช่วยแถมให้ด้วยค่ะ

เหมือนที่เคยเขียนเล่ามาแล้วเรื่องน้องฟุงกับภาษาอังกฤษของคุณครูไทย น้องฟุงฟังคุณครูสอนภาษาอังกฤษมาสักพัก ก็เริ่มเข้าใจแล้วว่า คนไทยออกเสียงภาษาอังกฤษแปลกๆ น้องฟุงรู้แล้วว่า พูดภาษาอังกฤษแบบไทยๆเป็นอย่างไร จากที่ตอนแรกบ่นมากๆ ตอนนี้เริ่มไม่บ่นแล้ว ยกเว้นคำที่น้องฟุงรู้สึกว่ามันไม่ไหวจริงๆ

วันนี้ คงสะดุดใจเป็นพิเศษ จึงเอามาบอกให้คุณแม่ช่วยเขียนอีก 3 คำ คุณแม่แถมคำแปลให้ด้วยตามที่คุณรัตติยาเคยขอไว้ และพี่เหน่นขอให้คุณแม่เพิ่มคำที่ตัวเองค้างใจมาอีก 1 คำด้วย รวมแล้วก็เป็นดังนี้ค่ะ

Octopuses: ปลาหมึก คุณครูอ่านว่า อ๊อกท้อปพูเสส (น้องฟุงมากำกับคำเขียนออกเสียงภาษาไทยไว้ด้วยค่ะ กลัวคุณแม่ถ่ายทอดไม่ตรงกับที่ตัวเองต้องการ) จริงๆควรจะอ่านว่า อ๊อกโทะพุสเสส

centimeters: เซ็นติเมตร คุณครูอ่านว่า เส่นที้มิเท่อ..ส (ออกเสียง เอสต่อท้ายด้วยนะครับ ฟุงบอก) จริงๆควรจะอ่านว่า เซนทีมี้เท่อ..ส

squirt: ฉีด พ่น คุณครูอ่านว่า สะเควียท จริงๆควรจะอ่านว่า สเควิท

flour: แป้ง คำนี้อ่านเหมือนกับคำว่า flower ได้เลยค่ะ พวกเรามักจะออกเสียงคำนี้ไม่ถูกเหมือนกันค่ะ เห็นด้วยกับพี่เหน่นว่าควรจะเอามาบอกต่อด้วย

หวังว่า เสียงที่น้องฟุงกับพี่เหน่นบอกจะใกล้เคียงกับเสียงฝรั่งจริงๆ และคงเป็นประโยชน์บ้างนะคะ

หมายเลขบันทึก: 47496เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ (ขอแซวหน่อยน๊ะค๊ะ --มีอีกมั๊ย ? จ๊ะ น้องเหน่น)
  • มีประโยชน์มากครับ
  • คนเป็นครูของครูควรเอาไปช่วยกันพัฒนาครับ
  • ขอบคุณพี่โอ๋มากครับ

อีกสองคำที่คนไทยมักจะออกเสียงผิดค่ะ คือ คำว่า Academic กับ Economic

Academic ต้องเน้นที่คำว่า dem' อ่านว่า เอ็ก คะ เด๊ม อิค ไม่ใช่ไปเน้นที่ cad' แล้วอ่านกันผิดๆ ว่า อะ แค้ด ดิ มิค

เช่นกันกับคำว่า Economic อ่านว่า เอ็ก คะ โน้ม อิค เน้นที่ nom' ไม่ใช่ไปเน้นที่ co' แล้วอ่านกันผิดว่า เอ็ก โค้ โน มิค

ปล. อยากช่วยน้องฟุ้ง น้องเหน่น และแม่โอ๋ สักสองคำนะค่ะ :) ถูกผิดอย่างไร แก้ไขได้นะจ้ะ

ขอบคุณอ.จันที่น่ารักค่ะ ดีใจที่มาช่วยกันบอกกล่าว คิดว่าถ้าเราช่วยกันหลายๆคน เสียงที่ผิดๆก็จะได้ค่อยๆถูกแก้ให้ดีขึ้น คนรุ่นต่อๆไปจะได้สื่อสารกับฝรั่งได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต้องไปปวดหัว เพราะทำให้เขาปวดหัว แบบที่เราๆเคยเจอมา เวลาต้องเอาภาษาอังกฤษไปใช้งานจริงๆ

พี่โอ๋ค่ะ การออกเสียงให้ถูกต้องนี่สำคัญมากเลยนะค่ะ เพราะถ้าเน้นเสียงผิด ฝรั่งเขาก็งงเป็นไก่ตาแตกไปเลยนะ ขอบคุณหนุ่มๆ ทั้งสองของแม่โอ๋นะค่ะ ไว้วันหลังพี่จันจะเอา chocolate ไปฝากเป็นรางวัลนะครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท