การพนันกับสังคมไทย


เมื่อเดินทางไปถึงสถานที่ดูงาน ทุกคนก็ทำหน้าตาเบื่อๆ เซ็งๆ ไม่ค่อยได้สนใจในเรื่องที่เจ้าภาพนำเสนอสักเท่าไหร่ ซึ่งต่างจากท่าทีขณะที่นั่งอยูในรถอย่างสิ้นเชิง

          เมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ก่อน ดิฉันได้มีโอกาส ร่วมศึกษาดูงาน กับหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง (ขอสงวนนามค่ะ) และเมื่อมีคนหลากหลาย มารวมกลุ่มกันจำนวนหนึ่ง ก็ย่อมมีความสนุกสนาน และต่างก็นึกถึงการทำกิจกรรมเพื่อความบันเทิง หรือเป็นการฆ่าเวลาบ้าง เพราะว่าการเดินทางต้องใช้เวลานานพอสมควร แล้วความเห็นของคนส่วนใหญ่ ก็มาลงที่การเล่นไพ่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เราไม่ชอบมากๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นการพนันชนิดไหนก็ตาม

          แม้ว่าตัวของดิฉันจะไม่เห็นด้วยกับความคิดของคนส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ นั่งรถมาคันเดียวกัน ในใจก็นึกไปต่างๆ นานา ว่าถ้ารถคันที่เรานั่ง โดนจับเราจะโดนข้อหาไปด้วยไหมนี่ แต่เราก็ไม่ได้เล่นไพ่กับเขานี่นา  และอีกใจหนึ่งก็คิดไปถึงเรื่องการพนันว่าเพราะอะไรที่คนส่วนใหญ่ ถึงมีความเห็นแทบจะเป็นเสียงเดียวกันว่า ใช้การเล่นการพนัน (ไพ่) เพื่อเป็นการฆ่าเวลา ไม่เพียงแค่นั้นนะคะ เมื่อเดินทางไปถึงสถานที่ดูงาน ทุกคนก็ทำหน้าตาเบื่อๆ เซ็งๆ ไม่ค่อยได้สนใจในเรื่องที่เจ้าภาพนำเสนอสักเท่าไหร่ ซึ่งต่างจากท่าทีขณะที่นั่งอยูในรถอย่างสิ้นเชิง (ในใจก็นึกเสียดายงบประมาณ ของผู้จัด เหลือเกิน)

          พอตกกลางคืน เมื่อรับประทานอาหารเย็นเสร็จแล้ว ทุกคนต่างแยกย้ายกันเข้าที่พัก แต่ก็ยังมีการนัดแนะกันสำหรับคนที่ต้องการแก้มือ ว่าไปพบกันได้ที่ห้อง......  คาดว่าคงนั่งกันนานพอดู สำหรับวง (พนัน) กลางคืน เพราะไม่ต้องมีใครเวียนหัว เหมือนตอนที่นั่งอยู่บนรถ

          ดิฉันก็ได้แต่ถอดใจค่ะ  เพราะไม่ว่าจะกี่ครั้งที่มีการศึกษาดูงาน หรือจัดอบรมนอกสถานที่ หรือมีการรวมกลุ่มกันของคนหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านด้วยกัน หรือว่าจะเป็นกลุ่มคนทำงานก็ตาม สิ่งที่ดิฉันมักจะพบเจออยู่เสมอๆ ก็คือ ทุกคนจะให้ความสำคัญกับการพนัน มากกว่า กิจกรรมที่ต้องการให้ไปศึกษาดูงาน หรือเนื้อหาสาระของการจัดอบรม เสียดายวบประมาณของแผ่นดินจริงๆ ค่ะ จัดศึกษาดูงานแต่ละครั้ง หรือจัดอบรมแต่ละครั้ง เราต้องใช้งบไปเท่าไหร่ เราต้องลงทุนไปเท่าไหร่ หวังเพื่อให้ท่านกลับมาทำงานเพื่อพัฒนาตน และงานให้ดีขึ้น เฮ้อ! เหนื่อยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 47494เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
     พี่เข้าใจที่น้องเขียน และเช่นกันครับ ไม่ชอบเอาเสียเลย

สวัสดีคะ..น้องไออุ่น...

พี่กะปุ๋มนึกภาพหน้าน้องได้เลยขณะเขียนบันทึกนี้...

เมื่อไหร่นะ...โลกนี้จึงจะมีแต่สิ่งที่ดีงาม...

หากแต่...ณ ตอนนี้ ความจริง...ก็คือความจริง

ไม่ได้งดงามอย่างที่เราคิด

...

คิดถึงนะคะ

พี่กะปุ๋ม

พี่ชายขอบคะ

เมื่อไหร่คะ ที่การพนันจะหมดไปจากสังคม สักที

ต่อคะ...

พี่ลืมไป...

ความงดงามนั้น...เราสามารถสร้างสรรค์ในจิตใจเราได้นะคะ...

*^__^*

พี่กะปุ๋ม

พี่กะปุ๋ม

ใช่ค่ะพี่ ความจริงมักไม่สวยงามอย่างที่เราคิดเสมอค่ะ

อันนี้จากประสบการณ์ตรงค่ะ คือ เอารูปไปให้เขาวาดค่ะ แล้วบอกเขาว่าวาดให้สวยๆ แต่เขาตอบกลับมาว่า จะให้วาดให้สวย หรือให้เหมือน เพราะถ้าให้วาดให้สวยจะไม่เหมือน แต่ถ้าจะวาดให้เหมือนจะไม่สวย (ยิ้มๆ) นี่คือ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเป็นรูปธรรมไหมคะพี่ ว่า ความจริง ไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด

เกลียดมากการพนัน
ขโมยขึ้นยังเหลือบ้าน
บ้านไหม้ยังเหลือที่
การพนันไม่เหลือแม้แต่เสื้อผ้าไว้ติดตัวและที่ให้ซุกหัวนอน

 

สิ่งนี้คงไม่หมดไปจากสังคมง่ายๆ ครับ ใครไม่เชื่อพนันกับผมได้นะครับ (ยิ้มๆๆๆ)

ผอ.บวร

ค่ะ เชื่อแล้วค่ะ ว่าการพนัน หมดไปจากสังคมยากจริงๆ ค่ะ  (ยิ้มๆ)

  บนดิน ใต้ดินยังมีเลย อยู่บนบ้าน รถ เรือคิดว่าจะมีไหม.

คุณ Dan

ค่ะ เห็นด้วยค่ะ กับความเห็นที่ว่า การพนันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ดิฉันเคยดูภาพยนต์ไทยเรื่องนึงค่ะ มีประโยคหนึ่งที่เขาเขียนไว้ อ่านแล้ว อดยิ้มกับตัวเองไม่ได้ค่ะ

เขาเขียนว่า "เพราะความเห็นคิดไม่ตรงกัน การพนันจึงเกิดขึ้น" ท่านคิดว่า จริงไหมคะ (ยิ้มๆ)

ขอบคุณนะคะ สำหรับทุกความเห็น

-*-

เหอะๆ บอกไงดีว่าเล่นไม่เป็น

น้อง jang

เล่นไม่เป็น และไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องพวกนี้ ก็นับว่าเป็นคนดีแล้วค่ะ

ขอให้น้องรักษาความดีเอาไว้ตลอดไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท