"คนชอบอ่าน ชอบใช้ห้องสมุด" ประจำวันที่ 4 มกราคม 2555


         หลังจากห่างหายไปกับวันหยุดยาว ในช่วงเทศกาลปีใหม่สากล หน่วยงานราชการ ห้างร้าน ประชาชน หยุดพักผ่อนกันยาว ห้องสมุดก็ปิดด้วยเช่นกัน เมื่อกลับมาก็ต้องหาข้อมูลและเรื่องเล่า พร้อมภาพประกอบมาฝากครู นักเรียน เพื่อส่งเสริม กระตุ้นให้เกิดสภาพแวดล้อมทางการศึกษาอีกคำรบหนึ่ง คือเห็นภาพเด็กอ่านหนังสือแล้วอยากอ่านหนังสือตามเป็นต้น

          พบหนังสือที่น่าสนใจเล่มหนึ่งในชื่อ "มีลูกกี่คนก็รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น" ที่เขียนโดยสุวภา เจริญยิ่ง [ที่มา : สุวภา เจริญยิ่ง,มีลูกกี่คนก็รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น, (กรุงเทพ ฯ : สำนักพิมพ์อมรินทร์,2544) หน้า 81] โดยหนังสือดังกล่าวให้ข้อมูลว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ ได้แนะนำคาถาในการเพิ่มไอคิว และอีคิว ให้แก่เด็ก ๆ 9 ข้อ   คือ

          1. กอดลูกเป็นประจำ [เป็นเทคนิคประการหนึ่งในการทำให้เด็กมีแรงกระตุ้นต่อการเรียนรู้ ดังนั้นเมื่อนักเรียนกลับบ้าน คนเป็นพ่อเป็นแม่ ก็ไม่ต้องเขินอายที่จะกอดลูก เพราะเป็นสัมผัสที่ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายให้ฟรีกันได้ ก็กอดกันไปสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัวและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ค่ะ]

          2.ให้ลูกดื่มนมเป็นประจำ [โดยเฉพาะการดื่มนมจากอกมารดา คือนมใด ๆ จะยิ่งใหญ่เท่าน้ำนมจากอกแม่คงไม่มี]

          3. มีคำถามให้ลูกคิดเสมอ

          4.ให้รู้จักเขียนบันทึก

          5.ให้ออกกำลังกายเป็นประจำ

          6.จัดหาหนังสือที่มีคุณภาพสำหรับเด็กได้อ่าน

          7. เล่นตอบปัญหากับลูก

          8. จัดทำสื่อ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในวิชาต่าง ๆ

          9. เล่นเกมส์ที่ส่งเสริมความคิด และการวางแผน

          จะเห็นได้ว่าเรื่องราวเหล่านี้ไม่ได้ยากแต่อย่างใด แถมยังเป็นกิจกรรมสนุก ๆ ระหว่างพ่อแม่ กับลูกอีกด้วย และที่สำคัญระหว่างที่เล่นกับลูก พ่อกับแม่ก็จะเติบโตไปพร้อมกับลูก ๆ ได้

          ดังนั้นลองเอาวิธีการในหนังสือดังกล่าวมาประยุกต์กับการเรียนการสอนได้ค่ะ โดยการปรับประยุกต์ให้เหมาะสมกับการเรียนรู้และวัย แล้วเด็กนักเรียนของเราจะมีทั้งไอคิว และอีคิว และเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ

        วันนี้มาดูว่าหนังสือที่จัดให้นักเรียนอ่านเป็นอย่างไร ดูจากภาพค่ะ 

.............

สิ่งที่มุ่งหวัง : ภาพที่นำเสนอจะสร้างแรงจูงใจ ให้เกิดความรักต่อการอ่านของผู้พบเห็น ซึ่งไม่เฉพาะเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดกิ่งแก้วเท่านั้น ภาพหนึ่งภาพ คงสื่อความหมายของการอ่านได้เป็นอย่างดี ที่น่าจะมีค่ากว่าคำบรรยายหลายร้อยพันว่า การอ่านควรจะเป็นอะไร ?

.......

ภาพเพิ่มเติม http://www.facebook.com/media/set/?set=a.163509757087539.28030.100002855477027&type=3

.....

บันทึกเล่าเรื่องโดย ปิยะดา แพรดำ
ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว สมุทรปราการ

.....

ช่วยกันดี ดีทุกคน แข่งกันดี ไม่ดีสักคน

หมายเลขบันทึก: 473543เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2012 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท