3ก อุปสรรคใหญ่ของการเรียนรู้


ทั้ง 3 ก ต้องกำจัดให้หมดไปจากสิ่งแวดล้อมในองค์กร

เมื่อวานว่าด้วยสองหลุม วันนี้ขอมาต่อด้วย 3 ก ก็แล้วกัน

กลัว เป็นอุปสรรคแรกที่ทำให้คนเราไม่เรียนรู้ เจ้าความกลัวนี่มีหลายแบบ ตั้งแต่กลัวยาก ไปต่อถึงกลัวขายหน้า แยกจากกันได้ยากยิ่ง

เคยได้ยินเรื่องคนกลัวคอมพิวเตอร์กันทุกคน เดี๋ยวนี้มีคอมพ์ พีซีกันมากว่า 25 ปี คนกลัวคอมพ์ก็ยังมีอยู่ แต่จะสังเกตว่าคนใหม่ๆจะไม่ค่อยกลัว แต่จะวิ่งเข้าหา ผมสรุปเองว่าคนกลัวคอมพ์ส่วนใหญ่สมัยนี้ กลัวเสียหน้า ถ้าเห็นเมื่่อก่อน ตอนออกใหม่ๆอาจมีคนกลัวเพราะความยาก ด้วยไม่รู้ว่าเครื่องมันเป็นไง ทำอะไรได้บ้าง กับยังไม่เคยเห็นคนใช้กันมากมาย

ก ที่สองคือเกร็ง คล้ายๆกลัว แต่เบากว่า จะพบได้แยะในองค์กร อาจเป็นการเกร็งเพราะเกรงใจ หรือเกร็งเพราะกลัวผิด แล้วจะเกิดผลเสียแก่ตัวเอง หรือถูกหาว่าโง่ เดี๋ยวจะพลอยทำให้เสียคะแนนที่พึงได้ ที่แยกเกร็งออกจาก กลัว ก็เพราะ มันพบมากในองค์กร

คนทั่วไปอาจจะไม่อยกาเรียนรู้ เพราะกลัว แต่กรณีคนในองค์กรส่วนใหญ่ต้องเรียนรู้จึงจะทำงานได้ดร และทุกคนก็รู้ว่าถ้ามัวแต่กลัว ก็จะไม่ได้ความรู้ แต่ก็มักจะพยายามช่วยตัวเอง หาความรู้ งมเองไปเรื่อยๆ ถ้ารู้จักจัดเวลา และให้โอกาสกับความไม่รู้ของตัวเองอย่างเหมาะสมก็คงจะดี แต่ถ้าให้เวลาตัวเองมากไป เพราะมัวแต่เกร็ง ไม่ใช่เพราะอยากได้คำตอบเอง ก็จะกลายเป็นนั่งทับเรื่อง ทำให้คนอื่นก็ช้าไปโดยไม่จำเป็น

อาการเกร็งอาจต้องแก้ด้วยกันทั้งฝ่ายคนมีประสบการณ์ความรู้ที่จะให้ กับแก้ที่คนที่ชอบเกร็ง เพราะคิดมาก เพราะขี้เกรงใจแต่เดิม

ก ที่สามคือเกลียด พบได้พอสมควรที่กลายเป็นเรื่องปิดกั้นไม่ให้เกิดการเรียนรู้ นักเรียนเกลยดครู เป็นตัวอย่างของจริงที่น่าสงสารที่สุด เพราะบางทีครูที่ถูกเกลียดก็ไม่รู้ แต่นักเรียนเสียโอกาสการเรียนรู้ ไปแล้ว  ผมเองเคยเกลียดครสอน ภาษาอังกฤษ จนไม่ชอบวิชาภาษาอังกฤษ ไม่สนใจเรียน โชคดีที่เพื่อนมาชวนไปเรียนพิเศษ เลยเปลี่ยนมาเกลียดมาชอบ ถ้าพูดจริงๆก็ต้องบอกว่า พื้นฐานอาจจะชอบ แต่ไม่มีใครมากระตุ้น แถมโดนความเกีบดมาบดบังไว้

คนในองค์กรที่เกลียดกันก็มี เลยไม่อยากเรียนรู้จากกันและกัน

พูดมาซะยืดยาว เพราะนี่เป็นภาระหนักใจคุณเอื้อมาก เนื่องจากหน้าที่สำคัญของคุณเอื้อ คือทำให้สิ่งแวดล้อมในองค์กร สามารถขับไล่ทั้งสาม ก ออกไปให้ไกลๆ

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ โดยเฉพาะ ก สุดท้ายมันขึ้นกับอัตตา ส่วน 2 ก แรกถ้าทำให้มีเมตตาต่อกัน ไม่แสดงอำนาจใส่กัน ก็อาจจะกำจัดได้ไม่ยาก 

ว่าไปแ้ล้วไม่ว่า ก ไหน ก็มีฐานมาจากการคุมอัตตาตัวเองไม่ค่อยได้ แต่ดูเหมือน ก เกลียด จะเป็นอาการของ อัตตาผิดปกติ ที่จัดการยากสุด 

ู เพราะจะคอยบอกตัวเองว่า ปัญหาอยู่ที่คนที่เราเีกลียดอยู่เรื่อยเชียว

หมายเลขบันทึก: 47301เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สงสัยพิมพ์ผิดครับ น่าจะเป็น 3 ก อุปสรรค
  • ผมเองเคยเกลียดครสอน
  • ตามให้ให้กำลังใจครับ ชอบภาษาอังกฤษครับ

ใช่เลยค่ะ

อยากฟังคุณหมอคิดเรื่อง "การต่อยอดงาน" บ้างนะคะ ดิฉันกำลังทบทวนวิธีการตัดสินใจตรงนี้มากเลย ในทรัพยากรเวลาที่เรามีน้อยลง การเลือกงานและกลุ่มคนที่จะทำงานด้วยก็สำคัญมาก  มีประสบการณ์ตรงนี้ มา ลปรร กันไหมคะ

ใช่เลยคะ ที่องค์กรมีคนชอบบอกว่าฉันเกลียดแกฉันไม่เอาความคิดของแกต่อไปไม่ต้องมาเสนอ ทำให้ผู้รู้ไปอยู่ที่อื่นหมด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท