Pandemic Influenza


10 ประเด็นที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ระบาดใหญ่(Pandemic Influenza)

10 ประเด็นที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ระบาดใหญ่(Pandemic Influenza) 

1. ไข้หวัดใหญ่ระบาดใหญ่ จะไม่ระบาดจาก Avian influenza virus (H5N1)โดยตรง หากจะระบาดจาก เชื้อไวรัสที่ปรับสายพันธุ์แล้ว ซึ่งจะกลายเป็น สายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ในคน (Human Influenza virus)

2. ไข้หวัดใหญ่ระบาดใหญ่  เป็นเหตุการณ์ที่จะเกิดซ้ำ หลังจาก Spanish influenza(1918) ,  Asian influenza(1957) และ Hong Kong influenza(1968) เนื่องจากเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มนุษย์ยังไม่เคยมีภูมิคุ้มกันมาก่อน

3. โลกกำลังตกอยู่ในภาวะจวนเจียนต่อการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่อีกครั้งหนึ่ง เพียง H5N1 ปรับเปลี่ยนสายพันธุ์ เป็นสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ในคน เมื่อนั้นการระบาดใหญ่ก็จะเริ่มขึ้น

4. ทุกประเทศในโลกนี้จะได้รับผลกระทบโดยทั่วกัน เพียงแต่จะช้าหรือเร็วเท่านั้น การระบาดครั้งก่อนใช้เวลา 6-9 เดือนกับการเดินทางโดยเรือ แต่กับทางเครื่องบิน คาดว่าใช้เวลาไม่นานเกิน 3 เดือน

5. ภาวะเจ็บป่วยจะเป็นไปอย่างกว้างขวาง เนื่องจากมนุษย์ที่ยังไม่เคยมีภูมิคุ้มกันมาก่อน และ มีเพียงไม่กี่ประเทศที่จะมีความพร้อมในการรับมือกับมัน

6. การสนับสนุนทางการแพทย์จะไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งสำคัญสองสิ่งคือ วัคซีน และ ยาต้านไวรัส จะขาดแคลนอย่างมาก

7. จะมีการตายอย่างมโหฬาร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัย 4 ประการ คือ จำนวนผู้ติดเชื้อ , ความรุนแรงของไวรัส , สุขภาพเดิมและความอ่อนแอของประชากร และ ความมีประสิทธิผลของระบบการป้องกันโรค

8. เศรษฐกิจและสังคมจะเกิดความหายนะอย่างรุนแรง

9. ทุกประเทศต้องร่วมกันเตรียมพร้อม ตามแนวทางที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ10. องค์การอนามัยโลกจะเตือนภัยเป็นระยะเมื่อเกิดภาวะคุกคามจากไข้หวัดใหญ่  ขณะนี้สถานการณ์ยังอยู่ในระยะที่ 3 คือ ไวรัสสามารถติดไปยังคน แต่ยังไม่ติดต่อจากคนไปสู่คน

WHO 14 October 2005

[Ref.0006 490830 http://www.who.int/csr/disease/influenza/pandemic10things/en/]
คำสำคัญ (Tags): #now#influenza#pandemic
หมายเลขบันทึก: 47286เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท