การบูรณาการความรู้


การบูรณาการความรู้  : เคล็ดลับสู่องค์กรประสิทธิภาพ

ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่คุณรู้อะไร แต่อยู่ที่คุณใช้ประโยชน์จากสิ่งที่คุณรู้หรือไม่

เคล็ดลับ

องค์กรที่มีผลิตภาพสูงและมีความกระตือรือร้น มักจะดำเนินการพื้นฐานบางอย่างแตกต่างจากองค์กรอื่นๆ ซึ่งทำให้องค์กรนั้นประสบความสำเร็จในการวางระบบงานเสริมเป็นกระแสเดียวกัน (Streamline) ขจัดความสูญเปล่า ได้ผลผลิตเกินเป้าหมาย และฟันฝ่าอุปสรรคไปได้ แม้ในภาวะยากลำบากในทางเศรษฐกิจ เคล็ดลับน่ะหรือ องค์กรที่ประสบความสำเร็จเหล่านั้นใช้กระบวนการ บูรณาการความรู้ เป็นพื้นฐานของการบริหารจัดการในทุกขั้นตอนของการปฎิบัติไม่ว่าองค์กรนั้นจะอยู่ในภาคอุตสาหกรรมหรือภาคประกอบการใดๆ ขนาดเล็กหรือใหญ่ หากจะให้ประสบความสำเร็จแล้ว จะต้องใช้ประโยชน์จากสติปัญญาของพนักงานทุกระดับ เพื่อให้งานสำเร็จ ในยุคปัจจุบัน มีศัพท์เทคนิคทางการบริหารเกิดขึ้นใหม่ทุกวัน แต่ปัญหาก็คือผู้คนสับสนหรือไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริงของมัน และไม่รู้ว่าจะนำไปประยุกต์กับงานในความรับผิดชอบอย่างไร เช่น คำว่า การจัดการความรู้ (Knowledge management) และ ทุนความรู้ (Knowledge capital) เป็นคำยอดนิยม และเป็นคำที่มีความเข้าใจที่ไขว้เขวมากที่สุดในกรณีนี้คำว่า "การบูรณาการความรู้"(Knowledge Integration) จึงอาจเป็นคำอธิบายที่มีความชัดเจน และสามารถให้องค์กรเคลื่อนไปสู่การมีประสิทธิภาพได้ดีกว่า โดยพื้นฐานของความหมาย การบูรณาการความรู้ เป็นแนวคิดที่เน้นภาคปฏิบัติเป็นสำคัญ ไม่ใช่แนวคิดเชิงปรัชญา การบูรณาการความรู้มีความหมายมากกว่าการนำความรู้มาจัดหมวดหมู่คล้ายกับห้องสมุด หรือนำความรู้ที่กระจัดกระจายในสมองของพนักงานมาบรรจุลงในดิสก์ เพราะการจัดการความรู้ที่กระจัดกระจายให้เป็นระเบียบ ไม่ได้ช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปสู่เป้าหมายได้ ดังนั้น องค์กรที่ใช้กระบวนการบูรณาการความรู้ จึงเพ่งเล็งไปที่องค์ความรู้ที่จะช่วยให้งานประสบความสำเร็จ
คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 47264เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เริ่มชอบคำว่า บูรณาการแล้วล่ะสิคะ ตั้งแต่เรียนกับอาจารย์จอยมาเริ่มเข้าหัวแล้วล่ะคำเนี้ย รู้สึกว่ามันมีประโยชน์ในการใช้ในการเรียนในสาขานี้เหมือนกันค่ะ
รู้สึกว่าได้ความรู้มากครับ แล้วผมจะนำไปเป็นความรู้ต่อไป

ข้อมูลนี้น่าสนใจกับการเรียนมากค่ะ สู้สู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท