Tacit knowledge


Tacit knowledge จากเพื่อนร่วมงาน
ได้รับงานมารับผิดชอบ 2 project โดยรับผิดชอบกับเพื่อนร่วมงานอีก 1 คนซึ่งเค้าจะมีประสบการณ์ทำงานมากกว่าเราและเราจะต้องคอยเรียนรู้การทำงานจากเค้าและอาจจะต้องแลกเปลี่ยนความรู้กันบ้างแต่อย่างหลังอาจจะน้อยกว่าเนื่องจากว่าเราเพิ่งจะเข้ามาทำงานอาจจะยังไม่เข้าใจในลักษณะของงานก็คงต้องหวังเพิ่งเพื่อนร่วมงานคนนี้แหล่ะ...... วันนี้ก็เริ่มเรียนรู้งานไปได้บ้างว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร...ซึ่งเราเองก็นั่งคิดอยู่นานว่าจะเริ่มอย่างไร....เพราะว่าเริ่มต้นไม่ถูก การทำงานในวันนี้ทำให้พอเข้าใจ คำว่า Tacit knowledge หลังจากที่เราได้อ่านจากblog ของหลายๆท่านและก็ไม่รู้ว่ามันมีความหมายอย่างไร ก็ได้อ่านจากหนังสือ การจัดการความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ ที่เราได้มาจากห้องสมุดบริษัทตอนนี้ก็ยึดเป็นของส่วนตัวมาแล้ว 2 อาทิตย์แต่ยังอ่านไม่จบแลย..... Tacit knowledge เป็นประเภทของความรู้อีก1ประเภท เป็นความรู้ที่อยู่ในตัวแต่ละบุคคลเกิดจาก ประสบการณ์ การเรียนรู่ หรือพรสวรรค์ต่างๆ ความรู้ชนิดนี้พัฒนาและแบ่งปันกันได้และเป็นความรู้ที่ก่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่งเมื่อเราพิจารณาดูแล้วมันก็คืองานที่เรากำลังทำอยู่นั่งเองสิ่งต่างๆเหล่านี้มันอยู่รอบตัวเราเพียงแต่ว่าตัวเราเองจะจัดการกับสิ่งเหล่านั้นอย่างไร
หมายเลขบันทึก: 47259เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท