ผมอยากเรียนหนังสือครับ


แม้จะยังไม่มีโอกาสได้เข้าโรงเรียนสมใจ แต่ยังดีที่ทั้งอาบู พี่สาว และน้อง ได้รับการสำรวจบุคคลผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน พร้อมกับมารดา เมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ที่ผ่านมา

 อาบูและเพื่อนๆ อีก ๑๒ คน ที่เพิ่งย้ายมาอยู่บนเกาะใหญ่แห่งหนึ่ง หลังเหตุการณ์คลื่นสึนามิ ยังไม่ได้เข้าโรงเรียนเมื่อปีการศึกษาที่ผ่านมา เพราะครูบอกว่าครอบครัวเพิ่งย้ายมา อยากให้รอดูก่อนว่าจะอยู่ที่นี่นานไหม ไม่อยากให้ออกจากโรงเรียนกลางคันเหมือนรุ่นพี่ๆ นอกจากนี้ครูยังให้เหตุผลว่า มีนักเรียนจากที่อื่นมาเรียนที่โรงเรียนมาก ทำให้ครูและอุปกรณ์เช่นโต๊ะ เก้าอี้ ไม่พอ

ปีที่ผ่านมาเด็กชายอาบู ยาผา มีอายุครบ ๗ ปี ถึงวัยเข้าโรงเรียนแล้ว แม่ซึ่งมีญาติอาศัยอยู่ที่เกาะใหญ่แห่งนี้จึงพาครอบครัวย้ายมาอยู่ที่เกาะ เพราะทราบข่าวว่าเด็กๆ ที่นี่ได้เรียนหนังสือ จึงอยากให้อาบู และพี่สาว วัย ๙ ปี ได้เข้าโรงเรียนด้วย

 

เด็กชายอาบู  เกิดเมื่อปี ๒๕๔๑ ในบ้านเช่าแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อครั้งที่นางสานะ ยาผา มารดา และนายมูซ่า บิดา ทำงานรับจ้างก่อสร้างอยู่ที่นั่น นางสานะ เป็นคนเชื้อสายไทย เกิดเมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๒ ที่อำเภอเกาะสอง จังหวัดมะริด ประเทศสหภาพเมียนมาร์ ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อประมาณ ๘-๙ ปีก่อน ทางด้านด่านปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง พร้อมกับนายมูซ่า สามี และเด็กหญิงไซมะ ยาผา บุตรสาวคนโต ซึ่งเกิดที่อำเภอเกาะสอง จังหวัดมะริด เช่นเดียวกัน

 

                ทั้งอาบู และพี่สาว ไม่เคยได้เข้าโรงเรียนที่ไหนเลย เนื่องจากบิดามารดาทำงานก่อสร้างและไม่อยู่เป็นหลักแหล่ง จนกระทั่งภายหลังเหตุการณ์คลื่นสึนามิ ประมาณ ๓ เดือน ครอบครัวจึงได้ย้ายมาอยู่กับญาติที่เกาะนี้จนถึงปัจจุบัน เพราะอยากให้ลูกมีโอกาสได้เรียนหนังสือ

 

                แม้จะยังไม่มีโอกาสได้เข้าโรงเรียนสมใจ แต่ยังดีที่ทั้งอาบู พี่สาว และน้อง ได้รับการสำรวจบุคคลผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน พร้อมกับมารดา เมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ที่ผ่านมา

 
หมายเลขบันทึก: 47254เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
งง......โรงเรียนหนอ เป็นได้ขนาดนั้นเชียว สิทธิของเด็กในการศึกษานั้น มันรอไม่ได้นะ

อ่านเหตุผลที่เด็กชายอาบูไม่ได้เรียนหนังสือ ที่

http://gotoknow.org/blog/sarinya/47256

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท