ชื่นชมสภาวิชาการ มอ.


ผมเพิ่งได้รับเชิญไปเป็นกรรมการสภาวิชาการ มอ.    สังเกตว่าเขามีวิธีใช้สภาวิชาการในการขับเคลื่อน (พัฒนา) คุณภาพวิชาการอย่างน่าชื่นชม     โดยมีจุดที่ผลชื่นชมดังนี้

             ๑. อธิการบดีเข้ามาเป็นประธานเอง     หาทางใช้มติของสภาวิชาการ เอาไปขับเคลื่อน (เปลี่ยนแปลง/พัฒนา) กระบวนการวิชาการภายในมหาวิทยาลัยต่อ      จุดนี้สำคัญมาก    เพราะตัวแรงเฉื่อยทางวิชาการมันอยู่ในวัฒนธรรมของอุดมศึกษาทั้งระบบ    การพัฒนาคุณภาพทางวิชาการจึงต้องออกแรงมาก     ต้องมียุทธศาสตร์สนธิพลังผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกเข้ากับพลังของการจัดการภายใน

            ๒. มีการนำประเด็นภาพรวมด้านวิชาการของมหาวิทยาลัยเข้ามานำเสนอให้คณะกรรมการชุดใหม่เข้าใจ    เพื่อจะได้เห็นภาพของระบบทั้งหมด     และกรรมการ (โดยเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก) สามารถเสนอแนะให้สอดคล้องกับบริบทของ มอ.

           ๓. มีเป้าหมายของการใช้สภาวิชาการอย่างชัดเจนเพื่อขับเคลื่อนความเข้มแข็งด้านวิชาการและวิจัย     โดยสภาวิชาการออกความคิด     ฝ่ายบริหารทำหน้าที่ implement ความคิดนั้น     คือผมเห็นร่องรอยของฝ่ายบริหารที่มีความตั้งใจและการอุทิศกำลังงานอย่างแรงกล้าในการลงมือดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนความเข้มแข็งทางวิชาการ

วิจารณ์ พานิช
๒๙ สค. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 47247เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท