KM ที่รัก ตอนที่ 51 "นโยบายประชานิยม...ยาชูกำลัง(ของรัฐบาล)


"การนำกลยุทธ์ ทางการตลาดสอดแทรกเข้าสู่นโยบายการบริหารประเทศ"

                  “นโยบายประชานิยม  เป็นประโยชน์จริงหรือหลอก     รัฐบาลปัจจุบัน เป็นรัฐบาลที่อยู่ครบ สี่ ปีอย่างสมบูรณ์ (น่าภูมิใจมาก) และกำลังพยายามอยู่ไห้ครบ แปด ปีไห้จงได้.....ผลงานของรัฐบาลชุดนี้ ทำไห้เกิด สิ่งใหม่ๆ มากมาย     มากมายทั้ง นโยบาย โครงการ แนวคิด วิธีการ  เทคนิค แพรว พราว จนคนไทย  ตาลาย   

                            สิ่งแรกที่เห็นและเกิดขึ้นกับรัฐบาลชุดนี้ก็คือ   เป็นรัฐบาลที่อยู่ยงคงกระพัน   ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ข้าจะขออยู่ต่ออย่างเดียว  ไม่ว่า สถานการจะเป็นอย่างไร   จะวุ่นวายร้ายแรงขนาดไหน ประชาชนแตกแยกเป็นฝัก เป็นฝ่าย  คนไทยฆ่ากันตายเป็นเบือ   มีความขัดแย้งกันทุกหย่อมหญ้า   ครบครัวพี่น้องเดียวกัน ขัดแย้งกันอย่างรุนแรง  เพราะฝ่ายหนึ่งเชียร์รัฐบาล อีกฝ่ายเชียร์ฝ่ายต่อต้าน    แม้แต่ในหมู่อาชีพที่ถือว่าเป็นเสาร์หลักของประเทศ คือทหารของชาติยังมีความขัดแย้ง แตกแยก ระแวงกันเอง  บุคคลสำคัญ และรัฐบุรุษ ของประเทศถูก ก้าวล่วง ภาพของประเทศไทย  ถูกทำไห้  เป็นสีเทา  มองไม่ชัดแล้วในโลกใบนี้

                          ทำไมรัฐบาลชุดนี้จึงได้ อยู่ยงคงกระพัน   ขนาดนี้ มีเหตุปัจจัยหลายอย่างที่น่าสนใจ เช่น ประการแรก  มีความสามารถกวาดต้อน พรรคเล็กพรรคน้อย ไห้ตกอยู่ไต้อาณัติ จนมี  ที่นั่งเกินกึ่งหนึ่งในสภาสามารถ ผ่านกฎหมายตามที่ต้องการได้อย่างสะดวก  รวมทั้ง  จัดการเชิงระบบกลไกลอำนาจรัฐ  ด้วยการส่งเครือญาติ บริวาร เข้าควบคุมได้อย่างราบเรียบเงียบสงบ

                           สิ่งที่เป็นเหตุปัจจัยประการที่ สอง คือ ใช้ปัญญาอันปราดเปรื่องของผู้นำและคนข้างเคียง นำกลยุทธการตลาดสอดแทรก เข้าสู่นโยบายการบริหารประเทศ ผ่านกระบวนการนำเงินภาษีของ(ทุกคน)ประเทศมาลดแลก แจกแถม เพื่อเอาอกเอาใจประชาชน(รากหญ้า)ที่เป็นฐานเสียง    ประชาชนก็เคลิ้มหลงใหล  เมื่อชาวบ้านมีเงิน(หนี้) เข้ามาสู่กระเป๋า มีความสุขที่ได้เสพและติด   ต้องคอยเสพต่อไปเรื่อยๆ  เพราะติดแล้ว ชาวบ้านนั่งคอยรอรับอาหารที่รัฐจะ...เอามาให้ กันเป็นระยะๆ   ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย(คนไทยทุกคน)  ในปัจจุบันนี้  เป็นความต้องการของใครบางคนที่ต้องการให้เกิดขึ้นเพื่อหวังผลอะไรบางอย่างหรือไม่...(ใครรู้..ช่วย หน่อยครับ)

                            ถามว่านโยบายของรัฐ หรือโครงการต่างๆ ที่รัฐทำมาแล้วหรือกำลังจะ(บังอาจ)ทำต่อไป มีความสอดคล้องกับหรือตอบสนองพระบรมราโชวาท เกี่ยวกับ ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงของเราตรงไหน ..หรือไม่  ประการใด..ขอรับ......
หมายเลขบันทึก: 47244เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เขียนดีมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท