เมื่อต้องไปเป็นวิทยากรในเรื่องที่เราไม่รู้


ทำกระบวนการเป็น...ก็ค้นหาเทคโนโลยีการเกษตรได้
     สมัยก่อน ดิฉันได้ตั้งคำถามกับตนเองว่า...เรามาอยู่ในวงการ      ส่งเสริมการเกษตร เป็นวงการทำงานที่เราไม่มีความรู้เรื่องเกษตรหรือเทคโนโลยีการเกษตรเลย...แล้วเราจะอยู่หรือทำอย่างไร? 

     วันหนึ่งก็ได้ตั้งคำถามที่ตนเองสงสัยกับหัวหน้าในสมัยนั้น  คำตอบที่ได้รับก็คือ...เรื่องการจัดฝึกอบรม และเรื่องเกษตรไม่ใช่เรื่องยากหรอก...เธอเรียนเมื่อไหร่ก็ได้..แต่ตอนนี้ เธอต้องเรียนและต้องเป็นเรื่อง กระบวนการ... ซึ่งตอนนั้น ดิฉันก็ฟังแบบงง ๆ ๆ ๆ

     แต่มาถึงตอนนี้ดิฉันเข้าใจแล้วว่า...การฝึกฝนตนเองให้เป็นเรื่อง "การจัดกระบวนการ" นั้น  เป็นฐานของการทำงานและการเรียนรู้ได้  ทุกเรื่อง เพราะสิ่งนี้จะเป็นคำตอบว่า  การที่เราทำสิ่งดังกล่าวเป็น เราจะต้องทำอะไรเป็นบ้าง? ได้แก่ เครื่องมือ  เนื้อหาสาระ  การฝึกฝน  การทดลองทำ  การทำงานร่วมกับคนอื่น  และออกแบบและการจัดระบบการเรียนรู้ 

     ตัวอย่างเช่น  ดิฉันได้รับโจทย์ให้ไปจัดกระบวนการกลุ่มเรื่องข้าว   ที่จังหวัดสุพรรณบุรี  ให้กับแกนนำเกษตรกรทำนาจาก 5 จังหวัด  สิ่งที่มีอยู่ในมือคือ กระบวนการ ฉะนั้นดิฉันจึงใช้วิชาชีพดังกล่าวในการ   ค้นหาเทคโนโลยีเรื่องข้าว  และมีเครื่องมือที่จะนำมาใช้เชื่อมโยงข้อมูล และการสรุปบทเรียนนี้ว่าอย่างไร? โดยให้เกษตรกรเข้ามามีส่วนร่วมและเป็นเจ้าของข้อมูลของตนเองแล้วนำมาแลกและสรุปบทเรียนด้วยกัน

     ฉะนั้น จากบทเรียนดังกล่าวเราจึงต้องฝึกฝนตนเองและประยุกต์ใช้ให้เป็น  โดยเฉพาะการออกแบบกระบวนการและการหยิบใช้เครื่องมือเพื่อไปคุยกับเกษตรกร.

คำสำคัญ (Tags): #ถอดบทเรียน
หมายเลขบันทึก: 47233เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท