การอบรมพนักงานราชการ


การพัฒนาบุคลากรโดยการฝึกปฏิบัติจริง และการเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานน่าจะได้นำไปใช้เพื่อได้พนักงานมีความสามารถ เนื่องจากใฝ่รู้ พร้อมได้ลงมือทดลองปฏิบัติจริงในสิ่งที่เรียนรู้
  • วันที่ 27 สิงหาคม ดิฉันได้มีโอกาส เข้าร่วมพิธีเปิดการอบรมพนักงานราชการ โดยศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดลำปาง ได้รับมอบหมายจากสถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่อง สิรินธร
  • การอบรมพนักราชการครั้งนี้ได้มุ้งเน้นการพัฒนาโดยยึดหลักสมรรถนะ (Competency) การพัฒนาขีดความสามารถ (Capability) เพื่อให้ผู้ปฏิบัติราชการเป็นผู้ปฏิบัติการที่ทรงความรู้ (Knowledge worker)
  • ลักษณะการฝึกอบรมแบบ ATM (Action-based Training model) เป็นการฝึกอบรมควบคู่กับการปฏิบัติจริง การเรียนรู้ด้วยตนเอง ( Self-Directed Learning)
  • จัดอบรมตั้งแต่วันนี่ 28 สิงหาคม 2549-16 กันยายน 2549 จำนวน 20 วัน โดยวันที่ 28 สิงหาคม 2549 ทำพิธีเปิด ณ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดลำปาง
  • ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2549 เป็นต้นไป ฝึกอบรมการปฏิบัติจริง การเรียนรู้ด้วยตนเอง ณ ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน 
  • นอกจากนั้นดิฉันได้รับการแต่งตั้งจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดลำปาง ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงและประเมินพนักงานราชการในสังกัด ได้แก่ นายพงษ์กฤษณ์ อุปนันท์
  • ดิฉันได้มีโอกาสได้นำเสนอเกี่ยวกับวิธีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้กับผู้เข้ารับการอบรม โดยได้แนะนำให้ศึกษาวิธีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จาก www.gotoknow.org และได้แนะนำให้ทุกคนได้ลงทะเบียน และสร้างบล็อกของตนเอง  บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับการการอบรมเพื่อแลกเปลี่ยนกันระหว่างผู้เข้ารับการอบรมด้วยกัน นอกจากนั้นยังสามารถบันทึกกิจกรรม หรือเรื่องที่ได้ศึกษาค้นคว้ามา เพื่อส่งให้กับพี่เลี้ยง สำหรับการประเมินผ่านการอบรมได้เลย
  • ผู้เข้ารับการอบรมสนใจและจะสมัครกัน บางคนบอกว่าน่าจะรู้นานแล้วว่ามีวิธีนี้ด้วย เพราะสามารถรวบรวมเป็นแฟ้มสะสมงานของตนเอง ประกอบการประเมินในการต่อสัญญาจ้างการทำงานแต่ละปีได้เป็นอย่างดี

 

ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ

28 สิงหาคม 2549

หมายเลขบันทึก: 47214เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ดีจังเลยครับ อาจารย์ณราวัลย์ ดูอาจารย์เป็นผู้บริหารที่ Active มากนะครับ ขอชื่นชมครับ 
  • อาจารย์รู้แล้วบอก ต่อแสดงว่าเห็นประโยชน์จากการเขียนใน Blog ใช่มั๊ยครับ
  • แล้วมีผู้เข้าอบรมเขียน Blog บ้างหรือยังครับ
  • เห็นอาจารย์เขียน Blog เยอะ และสม่ำเสมอ แล้วครูใน ศบอ. เกาะคาได้สมัคร และเขียน Blog บ้างหรือยังครับ
  • การเขียน Blogของอาจารย์ ช่วยในเรื่องการทำงานของอาจารย์ได้อย่างไรบ้างครับ

          ** บันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครับ

                                     ขอบคุณครับ

ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ

สวัสดีค่ะ คุณแขก

  • ขอบพระคุณมากค่ะที่ชมค่ะ
  • มีผู้เข้ารับการอบรมสมัครแล้ว  2 ค่ะ คนแรกเป็นพนักงานของสำนักงานดิฉันเองค่ะคือพงษ์กฤษณ์ อุปนันท์ค่ะ ส่วนอีกคนคือ คุณลาวัลย์ค่ะเป็นพนักงานของกศน. แม่พริกค่ะ เขาได้เขียนคำถามมาถามค่ะว่าสมัครแล้ว แต่ยังไม่สามารถใส่รูปในประวัติค่ะ แต่ยังไม่ได้เขียนBlog ค่ะ ส่วนคนอื่น ๆ ตอนนี้แยกย้ายกันไปประจำสำนักงานของตนเองไม่ได้เจอกัน ก็เลยไม่ทราบว่าเขียนแล้วหรือยังค่ะ
  • ครูในศบอ.เกาะคา ได้สมัครและเขียน Blog กันทุกคนแล้วค่ะ แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เขียนค่ะ เนื่องจาก ตอนนี้ศบอ.เกาะคา มีwebsite ของสำนักงาน ครูก็เลยเขียนเรื่องเล่าของตนเองใน www.nfekokha.org ในส่วนของสายตรงผู้อำนวยการค่ะ ก็เลยว่างเว้นจากการเขียนใน www.gotoknow.org กันค่ะ
  • ดิฉันได้รับประโยชน์จากการเขียน Blog มากที่สุดค่ะ ที่สำคัญคือเป็นการทบทวนความคิดของตนเอง ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น มองเห็นจุดอ่อน จุดแข็งของการทำงาน จากการทบทวนความคิดทำให้เกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ทำให้การทำงานมีการพัฒนาให้เป็นปัจจุบัน และทันสมัยอยู่ตลอดค่ะ อีกทั้งเป็นการฝึกกระบวนการคิดได้เป็นอย่างดีค่ะ
  • ดิฉันชื่นชม และชอบ www.gotoknow.org มากเลยค่ะ

 

เป็นพนักงานราชการรุ่นแรกที่ไม่มีโอกาสได้อบรมในเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อยากให้มีการอบรมแบบนี้กับพนักงานราชการรุ่นแรกบ้าง อยากมีความรู้ในเรื่องพวกนี้มากเลยคะผอ. ชื่นชมในความสามารถของผอ.มากๆเลยนะคะ

ถาม ดร.ณราวัลย์ ครับ ....

  • ผมได้ติดตามการทำเรื่องการจัดการความรู้ จากที่อาจารย์เขียน ใน Blog และได้ติดตามข้อมูลที่มีในเว็บไซต์ ของ ศบอ. เกาะคา
  • สนใจกิจกรรมหลายๆอย่าง ที่ ศบอ. เกาะคากำลังสร้างการเรียนรู้ให้กับชาวบ้าน และมีหลายๆอย่าง ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ ตามตำบลนำร่องที่ ศบอ. เกาะคากำลังสร้างพื้นที่ต้นแบบ
  • รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ ศบอ. เกาะคาก็มีเวทีเรียนรู้ร่วมกันทุกสัปดาห์
  • ในเว็ปไซต์ยังมีการเขียนเรื่องเล่าที่ครู ได้ปฏิบัติกิจกรรมในพื้นที่
  • ซึ่งผมได้ส่งคำถามไปบ้างแล้ว ใน Blogตรงส่วนของเครื่องมือ และ ถาม ดร.ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ ผมทิ้งคำถามเอาไว้ รวมทั้งในอีเมล์ของอาจารย์
  • ที่สำคัญจิกรรมการนำเสนอผลงานวิจัยของครู ในวันที่ 7 - 9 นี้ อาจารย์พอจะมีรายละเอียดงานหรือเปล่าครับ ผมสนใจอยากไปร่วมเรียนรู้ ด้วยครับ

ส่งรายละเอียดมาได้ที่ [email protected]

สวัสดีค่ะผอ.นราวัลย์  ดิฉันชื่อนางสาวสิริพร  กันทะตั๋น พนักงานราชการ ศบอ.เสริมงามค่ะ  ตอนนี้สมัครตามที่ผอ.นราวัลย์ แนะนำแล้วแต่ยังเข้าชุมชนไม่ได้ค่ะ  และยังไม่ได้ใส่รูปลงไปเลยค่ะ  ขอให้ผอ.แนะนำการเข้าชุมชนด้วยค่ะ  ขอบคุณผอ. มากค่ะที่ได้นำความรู้นี้มาให้แก่พวกเราพนักงานราชการ ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจและนำไปใช้ประโยชน์ได้มากทีเดียวค่ะ  และจะนำความรู้นี้บอกต่อแก่เพื่อน ๆ ทุกคนในศบอ.เสริมงาม  และเพื่อนคนอื่น ๆ ต่อไปค่ะ...

วันที่ 27 สิงหาคม 2549 พนักงานราชการได้ เข้าร่วมพิธีเปิดการอบรมพนักงานราชการ โดยศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดลำปาง ได้รับมอบหมายจากสถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่อง สิรินธร มุ้งเน้นการพัฒนาโดยยึดหลักสมรรถนะการพัฒนาขีดความสามารถ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติราชการมีความรู้ ลักษณะการฝึกอบรมแบบ ATM (Action-based Training model)ระยะเวลาอบรม 20 วัน และได้รับมอบหมายใบงานโดยจัดส่งตามกำหนด แบ่งเป็นช่วง ๆ เป็นครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสฝึกอบรมควบคู่กับการปฏิบัติจริง โดยมีผู้อำนวยการ ดร.ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ เป็นพี่เลี้ยง ตั้งแต่วันที่ 29–15 กันยายน นี้ก็เป็นการศึกษารายบุคคล ด้วยตนเอง โดยฝึกอบรมควบคู่กับการปฏิบัติจริง ศบอ.และทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับเพื่อนพนักงานราชการที่เข้าร่วมอบรม ที่  www.gotoknow.org นอกจากนั้นยังสามารถบันทึกกิจกรรม หรือเรื่องที่ได้ศึกษาค้นคว้ามา เพื่อส่งให้กับพี่เลี้ยง สำหรับประเมินการอบรมในครั้งนี้ด้วย การแลกเปลี่ยนความรู้ด้วยวิธีนี้ สามารถรวบรวมเป็นแฟ้มสะสมงาน เพื่อนำไปประกอบการประเมินในการต่อสัญญาจ้างการทำงานแต่ละปีอีกด้วยครับ ผมมีความภูมิใจที่ได้มีโอกาสเรียนรู้ระบบการทำงานแบบนี้ ซึ่งตัวเองผมพอจะมีพื้นฐานอยู่บ้าง ซึ่งก็ได้มาจากพี่เลี้ยง ช่วยสั่งสมประสบการณ์ให้ ขณะปฏิบัติงาน ใน ศบอ.เกาะคา นี่แหละครับ

ตอบคุณจุ๋ม

การเข้าชุมชนบล๊อก (แพลนเน๊ต) นั้น สามารถทำได้โดย นำบล็อกเข้าแพลนเน็ตได้ด้วยการไปที่บล็อกการจัดการความรู้กศน หลังจากนี้น กดลิงค์ด้านล่างที่เขียนว่า นำบล็อกเข้าแพลนเน็ต ลองทดลองทำดูนะคะ ถ้ามีปัญหาอย่างไร ติดต่อมาอีกครั้งหนึ่งค่ะ ขอโทษด้วยค่ะ ที่ตอบล่าช้า เนื่องจากเครื่องคอมมีปัญหานิดหน่อยค่ะ

ณราวัลย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท