บุคคลประทับใจจากเวที


ฉลาดลึก แต่โง่กว้าง
บุคคลประทับใจจากเวที
                ครั้งแรกที่ได้รู้จักอาจารย์ ดร.ตุ้ม จากทาง mail ก็รู้สึกแปลกใจเล็กน้อย ที่อาจารย์ตอบขอบคุณเรื่องที่บอกเส้นทางไว้อย่างน่ารัก ชักอยากเจอ ...ตัวจริงขึ้นมาซะแล้ว
                เมื่อได้เจอที่ อบต. ในคลอง แอบมองอยู่บ่อยๆได้เห็นแววตาจริงจังแต่อ่อนโยนของอาจารย์ยิ่งประทับใจ จนวันที่สองที่ได้ไปประชุมร่วมกันที่สวนดุสิตยิ่งประทับใจใหญ่ ว่าอาจารย์ทั้งเก่ง ทั้งน่ารัก เป็นกันเอง ที่สำคัญมีกึ๋น(ไม่ใช่ไก่) ดีใจที่ได้เจอกับอาจารย์นะคะ
คำคมที่ติดใจกลับมาแล้วต้องรีบเก็บไว้
ฉลาดลึก  แต่โง่กว้าง มันโดนใจอย่างแรง นั่งคิดกี่ครั้งก็ต้องบอกว่า เออ มันก็จริง
 
ข้อคิดที่ได้จากอาจารย์
                จากคำพูดที่ว่า งานวิจัยชิ้นนี้ดูเหมือนง่ายก็ง่ายขอเพิ่มว่า ถ้าคนเปิดใจยอมรับ งานวิจัยชิ้นนี้ดูว่ายากก็ยากยิ่ง  หากไม่รู้จักตนเอง เพราะการทำวิจัยชิ้นนี้ต้องใช้เครื่องแกงหลายอย่างเหลือเกิน ทั้งกระบวนการมีส่วนร่วม: การวิจัย และการจัดการความรู้เข้ามาจับ แต่ละเรื่องก็มีลักษณะเฉพาะในตัวเองจะทำให้ง่ายเมื่อนำมาบูรณาการ เมื่อกระบวนการสุดท้ายเราก็จะได้กินแกงโฮะทีรสชาติเข้มข้น
                การทำงานทุกครั้งต้องถามตัวเองก่อนว่า ยังมีความสุขอยู่ไหม ถ้ามีก็ทำต่อไป แต่ถ้าไม่แน่ใจให้หยุด แล้วนั่งคิดเงียบๆเมื่อคิดได้ค่อยลุกขึ้นมาทำใหม่ ระหว่างทางของการเรียนรู้ถ้าพบว่ามีสามสิ่งนี้เป็นดัชนีชี้วัดความสำเร็จ คือ เก่ง ดี มีคุณธรรม

          หลักการสำคัญที่จะทำให้งานประสบความสำเร็จคือ
๑.      ให้เกียรติซึ่งกันและกัน หมั่นคอยดูแลกันอยู่เสมอ ไม่ดูถูกกัน
๒.    ให้โอกาสซึ่งกันและกัน ดึงศักยภาพของคนออกมา
๓.    ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ต้องมองในเชิงบวก (Positive Thinking)
๔.    ให้อภัยซึ่งกันและกัน พลาดแล้วอย่าซ้ำ หรือย่ำให้ตายให้โอกาสทำใหม่

การทำงานแต่ละครั้งต้องมีเวลาให้ตัวเองได้ถอดบทเรียน ทำ P C D A เสมอ เพราะ สิ่งที่เรากำลังทำอยู่นี้มีคุณค่ามากมายมหาศาลเพราะเราทำให้กับคนที่ด้อยโอกาสและเสียเปรียบในสังคม

ในการแก้ไขปัญหาจะแก้ได้ก็ต้องรู้เหตุแห่งปัญหา ต้องมีการศึกษาประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการที่ผ่านมาว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง เกิดขึ้นเพราะเหตุใด เพราะคนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ว่าตัวเองมีปัญหา หรือรู้แต่ว่ามีปัญหา แต่ที่มาของปัญหานั้นไม่รู้ ดังนั้นเมื่อไม่รู้เหตุหรือที่มาของปัญหาแล้วจะทำการแก้ปัญหาได้อย่างไร การแก้ไขปัญหาอาจจะใช้ทางรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ หรือศาสตร์ไหนก็ได้ แต่ ต้องเป็นการทำที่ทุกฝ่ายมีความสุข คิดแบบ WIN – WIN ทั้งสองฝ่าย
การทำงานโดยใช้ KM เป็นเครื่องมือนั้นต้องมีการวางตำแหน่งให้ชัดเจน แต่จริงๆแล้วไม่ว่าจะเป็น KM หรืออะไรก็ตามต้องมีความชัดเจน เพื่อที่จะได้ดำรงสถานะของตนเองถูก อาจจะมีการเหลื่อม ทับซ้อนหน้าที่กันบ้าง วิธีการแก้คือ ต้องทำความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้น คุยกันบ่อยๆ ปรับทีมไม่ให้ใครล้ำหน้าใครจนเกินไป
สำคัญที่สุดที่จะพัฒนาตนเองได้คือ จะต้องทำ SWOT ตนเอง เพื่อที่จะได้ศึกษาตนเอง วิเคราะห์ตนเอง จะทำให้รู้ว่า เป็นใคร ควรทำอะไรและควรอยู่ตรงไหน จากนั้นก็ปรับและพัฒนาให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ
               

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4720เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2005 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เร็วทันใจจังคะอาจารย์...แหม่มถึงฐานที่มั่นเปิดดูเจอเลย ...

สวัสดีแทบความรู้สึกลึกๆของคนวัยดึก (แขวะ)

    คำถามที่ เด็กหญิงเบียร์ต้องไปค้นคว้ามาตอบให้ได้ (ข้อละ ๑๐ คะแนน) คือ

    ๑. P C D A คืออะไร จงชี้แจงรายละเอียดเป็นข้อๆ พอได้ใจความ

    ๒. คำว่า WIN-WIN คืออะไร ตรงกับความหมายว่า วิน ๆ มึนๆ งง หรือไม่ อธิบายพอได้ใจความ

    ๓. คำว่า SWOT คืออะไร จงตอบโดยอ้างอิงหลักวิชาการและการนำไปใช้กับการประกอบอาชีพทำสวน

    เพื่อความเห็นใจคนวัยดึก เพิ่งลงสู่ศึกสงครามอันยิ่งใหญ่ อย่างน้อย น้องๆ ที่เขาเพิ่งเข้าร่วมกิจกรรม และตาสีตาสาที่สนใจเนื้อหาจะได้เรียนรู้ในบล็อกนี้

เรียนมาด้วยความนับถืออยู่ในใจ

นม. 

ขอตอบคำถามนะคะ

๑. P C D A คืออะไร

P นั้นมาจาก Plan

การวางแผนเพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติ

แผนงานที่ดีที่จะนำมาดำเนินการได้นั้นจะต้องผ่านการ ทดลองทำจริง ตรวจสอบติดตามดูความเป็นไปได้ และนำไปปฏิบัติจริง

แต่ขอบอกไว้ก่อนว่าแผนของงานที่เราคิดว่าดีที่สุดแล้วจากที่หนึ่งอาจจะนำมาเป็นแผนของงานอีกอันหนึ่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับลักษณะงาน ขึ้นกับบริบท(ความเป็นมา)ของแต่ละพื้นที่ หรือบริบทของแต่ละบุคคล

Do ทำ ต้องทำเพื่อให้แผนที่วางไว้ไม่นิ่ง (planning)

หากมีแต่แผนไม่ลงมือปฏิบัติการก็คงจะไม่รู้ว่าแผนที่วางไว้นั้นดีหรือไม่ สามารถใช้ได้จริงหรือเปล่าจากนั้นก็ทำดี ไม่ดี ไม่เป็นไรเพราะไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ถ้าไม่ทำก็ไม่รู้

Check ตรวจตราดูว่าสิ่งที่ทำมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดทั้งการตรวจสอบโดยความคิดตนเอง และ ความคิดของผู้อื่น กระบวนการนี้จะทำให้การปฏิบัติทำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เพราะหากเรามีแผนและได้ลองทำแล้วแต่มิได้มีการทบทวนว่าสิ่งที่ดำเนินการอยู่เป็นอย่างไรอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดได้

Action นำไปปฏิบัติการอย่างจริงจัง

การนำไปปฏิบัติงานแต่ละครั้งอาจจะต้องมีการปรับกลยุทธ์การทำงานอยู่ตลอดเวลา แผน 1 ใช้ไม่ได้ ก็ใช้แผน 2 ถ้าแผนที่มีใช้ไม่ได้ก็ไม่ต้องมีแผน

ต้องทำความเข้าใจว่า การทำงานก็คือการทำงาน โดยเฉพาะการทำงานกับคนที่มีความคิด ประสบการณ์ที่หลากหลาย อาจจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จก็ได้ ไม่ได้หมายความว่าเมื่อนำแผนนี้มาใช้แล้วจะต้องประสบความสำเร็จอย่างดีเลิศ

สุดท้ายเมื่อดำเนินการไปจนสุดสายป่านแล้วก็จะต้องหันกลับมามองใหม่ แล้วก็เข้าการทำ PCDAใหม่ การทำงานควรเป็นแบบ Continuous Improvement มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

๒. คำว่า WIN-WIN คืออะไร ตรงกับความหมายว่า วิน ๆ มึนๆ งง หรือไม่ อธิบายพอได้ใจความ

สำหรับคำว่า WIN - WIN ตรงกับอาการว่า ทำแล้วมีความสุขหรือไม่ ทั้งสองฝ่ายที่มีกันและกันอยู่ยังรู้สึกว่ามีความสุข รู้สึกว่าดี แม้ว่าความสุขจะอยู่ในอาการ วินๆ มึนๆ งงๆ ก็ได้ เพราะขณะหนึ่งที่เรากำลังทำงานอะไรอยู่อาจจะมีอาการเช่นนี้ก็ได้

๓. คำว่า SWOT คืออะไร จงตอบโดยอ้างอิงหลักวิชาการและการนำไปใช้กับการประกอบอาชีพทำสวน

การหาจุดแข็งของตนเอง,การหาจุดอ่อนของตนเอง,การหาโอกาสและข้อจำกัดของตนเอง

การประยุกต์ใช้กับอาชีพทำสวน ทำสวนมะม่วง

จุดแข็ง คือ องค์ความรู้ส่วนบุคคล ความสามารถและความรู้ในการทำสวนมากน้อยเพียงไร (อะไรที่ทำให้เราทำได้)

จุดอ่อน คือ จุดที่ต้องต้องกำจัด (ก็พอทำได้ดีแต่อยากจะให้ดีกว่านี้)

โอกาส คือ ความพิเศษที่ภายนอกเข้ามามีผลกระทบทางบวกอาจจะเป็นในเรื่องของตลาดที่จะนำไปขาย ที่ตั้งของสวน

ข้อจำกัด คือ ผลกระทบทางลบ หรือไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับเรา ตรงไหนที่ทำให้การทำสวนไม่ประสบความสำเร็จ 

อาจจะตอบช้าไปหน่อยเพราะต้องใช้ระยะเวลาคิดพอสมควร

ยินดีที่จะตอบคำถาม

beerthaiค่ะ

 

จอมยุทธ์ผู้ไม่แพ้

วางแผนให้รอบคอบ ตรวจสอบให้รอบด้าน เข้าใจเรา เข้าใจเขาและเข้าใจงาน ประสานเทคโนโลยี มีการกำจัดจุดอ่อนพร้อมกับเสริมสร้างจุดแข็ง รับรองอย่างหมดแรงว่าไม่แพ้

ดีใจที่ได้ไปร่วมสังเกตการณ์ตลาดนัดความรู้ ที่สมุทรปราการ

มีกะตังค์จะหาโอกาสไปขอเซ้งซักแผงได้มั้ยคะ อ.เบียร์ ?

อ.ตุ้มรู้สึกชื่นชม อ.เบียร์เช่นกันค่ะ หายากจังที่เห็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง มีความสามารถสูง และใฝ่รู้อย่างงี้ ที่สำมะคันคือ อ.เบียร์มีอุดมการณ์ & ความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงสังคม ให้งดงามขึ้น ...ส่วนใหญ่แล้วคนรุ่นนี้มักเห็นไปเดินเฉิบๆแถว พอยน์ (เซ็นเตอร์พอยน์)มากกว่าจะมาเดินท่อมๆอยู่ในพื้นที่กะชาวบ้าน

ขอเป็นกะลังใจ บนเส้นทางสายนี้นะจ๊ะ =^__^=

หวัดดีค่ะ อ.เบียร์ (ผู้น่ารัก) ประทับใจจังค่ะที่ได้มีโอกาสยืนบังพุงอ.ตอนถ่ายรูปที่ ร้านสโมสรท้ายเรือ สมุทรปราการ เป็นเกียรติอย่างสูงงงง ว่างๆเชิญอ.มาขี่จักรยาน & ดูนกที่กำแพงแสนบ้างนะคะ เดี๋ยวอ.ตุ้ม จะเลี้ยงธรรมมะ 1 มื้อใหญ่ๆ ค่ะ 555

P.S. ขอสลับที่จาก P C D A เป็น P D C A จึงจะOK.นะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท