วัฒนธรรมการเรียนรู้ : ภาษาท้องถิ่นสื่อแห่งความเข้าใจใครว่าไม่สำคัญ


บรรยากาศริมทะเล...ทิวสน...หาดทรายขาว...ของสงขลาฝั่งนที

           บรรยายกาศสดชื่นในยามเช้า...บนหลังเขาที่เกาะยอ...ขณะนี้...ทางงานอาคารสถานที่กำลังตัดต้นไทรที่อยู่ริมถนนหลายต้น...เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามครับและเหมาะสำหรับรถบัสใหญ่ ๆเข้าจอดได้...ท่านที่มาเที่ยวชม...ธรรมชาติ...พิพิธภัณฑ์คติชนวิทยาของภาคใต้ในช่วงนี้...ถ้าไม่ได้รับความสะดวก...ทางสถาบันทักษิณคดีศึกษา...ก็ได้โปรดขออภัยในโอกาศนี้ด้วยนะครับ...        มองดูน้ำทะเลสาบสงขลาช่วงนี้สงบนิ่ง...แต่ใต้ทะเลลึก...มีสิ่งที่เคลื่อนไหวอยู่เสมอ...ฮา ๆ เอิก ๆ...ผมนึกถึงช่วงบ่ายวันหนึ่งที่หาดแก้วอ.      สิงหนคร  จ. สงขลา  มีพนักงานมหาวิทยาลัยทักษิณ  200 กว่าคน  ไปประชุม  มีพักช่วงบ่ายแก่ ๆ  ทุกคนต่างเดินรับลมชมวิว...สนุกสนานไปตามทิวสน...ร่มไม้...ในชายหาดแห่งนั้น...           ผมเห็น  ท่าน  รศ.  ดร. สมเกียรติ  สายธนู  อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณเดินอยู่แถวนั้น...ตรงทางที่พวกเรา...5...คนที่เกาะกลุ่มเม้ากัน...กำลังจะเดินผ่านไป...ผมเข้าไปทักทายท่าน...หันกลับมา...เพื่อน ๆ...หายไปหมด...ฮา ๆ เอิก ๆ            ผมคุยกับท่านอธิการบดี...นาน...ยิ้มแย้ม...หัวเราะ...ชอบใจ...แต่เพื่อนๆ...คงงงว่าผม...ทำไมคุยนานจัง...คือผมใช้ภาษาท้องถิ่นอีสานคุยกับท่านครับเพราะท่านอาจารย์...เป็นชาวอุบลราชธานีครับผม ฮา ๆ เอิก ๆ...ภาษาเป็นสื่อที่ทำให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันครับ  หรือคุณมีความเห็นเป็นอย่างไร...

โปรดติดตามตอนต่อไป 

ด้วยความปรารถนาดี 

จาก...umi
หมายเลขบันทึก: 47186เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     เพิ่งจะได้ทราบนะครับว่าท่านอธิการบดี ม.ทักษิณ คนปัจจุบัน ท่านเป็นชาวอุบลราชธานี อาจารย์ umi เลยได้คุยกับท่านเสียสนุกเชียวครับ

สวัสดีตรับ  คุณชายขอบ

ทานอาหารเที่ยงหรื่อยังครับ...ผมพึ่งทานเสร็จ...

และอยู่ในช่วงพักเที่ยงครับ...ท่าน อ. เป็นคนพูดเร็ว...และคุยสนุกมาก ๆครับ...ฮา ๆเอิก ๆ

ขอบคุณมากครับ

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

 

สวัสดีครับ คุณเพนทูตแห่งพระเจ้า

ใช้ภาษาพ่อขุนเลยนะนี่...

ผมขอลบเลยละ

อ้าว ปูเพิ่งทราบว่าท่านอ.ยูมิเว้าลาว ได้

....

เวลาพูดภาษาเดียวกัน ก็เป็นคนคอเดียวกัน กระมังคะ?

แต่บางคน ไม่ค่อยอยากพูดภาษาบ้านเอง เพราะ

หลายๆ เหตุผล ..

แต่คนที่พูด แหลง เว้า อู้ ได้หลายภาษา จะมีภาษีกว่า ค่ะ

...

ราตรีสวัสดิ์ นะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท