MSN ข้ามแดน


เข้าไปติดต่อด้วยระบบ MSN ปรากฏว่า ดร.ยุวดี ฯ จากต่างแดนเข้ามาทักทายเรา รู้สึกตื่นเต้นมาก เนื่องจากไม่ได้ใช้ระบบนี้นานแล้ว

                         ราวบ่าย 4 โมงเย็นวานนี้ ( วันที่ 29 สิงหาคม 2549 ) ไปใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุค ระบบวายเรส เข้าไปติดต่อด้วยระบบ MSN ปรากฏว่า ดร.ยุวดี ฯ จากต่างแดนเข้ามาทักทายเข้าเรา  รู้สึกตื่นเต้น เนื่องจากไม่ได้ใช้ระบบนี้นานแล้ว

                         ผมจะไม่บอกว่าคนอื่นจะใช้ระบบนี้  เพื่อประโยชน์อะไรกัน  เท่าที่ได้ติดต่อกับ ดร.ยุวดี  ก็เพื่อพี่น้องตองเหลือง  จึงพิมพ์ข้อความไปว่า ได้พบกับ ดญ.แพง ดช.ไน สุชนคีรี ที่นายฤทธิชัย แซ่เล้า พามารักษาอาการป่วยที่ รพ.น่าน ( หูอักเสบ)  ตอน 5 โมงจำต้องยุติการติดต่อ ด้วยจำเป็นไปรับลูก ๆ  การติดต่อ MSN ก็ดีแต่เครียดที่ต้องพิมพ์  หากใครพิมพ์ไม่คล่อง  ดูท่าว่าจะยิ่งเครียด

                        

คำสำคัญ (Tags): #สื่อสาร
หมายเลขบันทึก: 47172เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 06:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมเห็นว่าช่วงหลังจะมีการพัฒนาชุมชนมราบรี...

เป็นการพัฒนาตามกระแสหลัก เพื่อความสุขสบายของพี่น้องมราบรี

และเห็นบอกว่าจะมีการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนในชาวมลาบรีด้วย

ความคืบหน้าเป็นยังไง และ ไม่ทราบว่าจริงๆแล้ว  ทางชุมชนคิดยังไง?

"""

ขอบคุณครับ  

ต่อข้อห่วงใยของคุณจตุพร  การพัฒนาเท่าที่ติดตาม  เท่าที่ติดตามก่อนหน้า

เป็นไปตามที่ท่านเข้าใจ  แต่ระยะหลัง ๆ จากที่ คณะ ดร.สุวัฒน์ฯ อดีต ผวจ.น่าน ภรรยา ผู้ใหญ่ใจดี  ได้ศึกษา ปรึกษา แนวทางจึงเปลี่ยนไป

เบื้องต้นให้เราดูด้านสิทธิพื้นฐาน  ความจำเป็นเพื่อการยังชีพ  ไปดูหลาย ๆ กลุ่มอายุ  พี่น้องตองเหลืองมีความบริสุทธิ์  จริตที่จะเสแสร้งไม่เห็น แววตาซื่อ  และที่ได้ลงไปสัมผัส   การพัฒนาไม่เป็นเหมือนแต่ก่อน  ที่ทางราชการหรือผู้หวังดี  ยัดเหยียดหรือไปทำให้เขาเป็นผู้รับจนไม่รู้จักให้  ทำลายความเข้มแข็งของชุมชนชาติพันธุ์ชนเผ่าเขา  หวังว่าจะเข้ามาแลกเปลี่ยนและเสนอแนะข้อคิด แนวทางที่เป็นประโยชน์ในโอกาสต่อไปอีก

ผมมาอ่าน..และขอเพิ่มเติม อีกครับ

ผมเคยเขียนบันทึก เกี่ยวกับ มราบรี ที่นี่ครับ (คลิ๊ก)

เมืองน่าน เป็นจังหวัดที่มีทุนเรื่องของ คนคุณภาพ และเครือข่ายภาคี ที่เข้มแข็ง ตอนผมเรียนที่ มช.ในชั่วโมง CD : community Develoment อาจารย์มักจะนำกรณีตัวอย่างที่น่านมาให้พวกเราวิเคราะห์เสมอ นั่นเป็นความประทับใจแรกที่รู้จัก

จนถึงวันนี้ก็ไม่เคยมีโอกาสได้ไปเยี่ยมเมืองน่านเลย ครับ ..เห็นว่าครั้งหลังน้ำท่วมหนัก..

ฝากความห่วงใยถึงคนเมืองน่าน ภาคีจิตอาสา ที่ทำงานด้วยจิตสาธารณะ

เรื่องของ มราบรี เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และจะพัฒนาหรือทำอะไรกับกลุ่มชาติพันธุ์ ควรต้องศึกษา เข้าใจ...มากๆครับ 

ผมตกใจที่รายการทีวีช่องหนึ่ง บอกว่าจะมีการจัดการให้เกิดการท่องเที่ยวขึ้นมา ผมคิดว่า การท่องเที่ยวหากไม่พร้อมเป็นการทำร้ายชุมชนอย่างรวดเร็วกว่าปกติ การท่องเที่ยวโดยชุมชน CBT.อาจจะเหมาะสม(หากเลี่ยงการท่องเที่ยวไม่ได้)แต่ก็ควรเป็นการจัดการโดยชุมชน

เป็นไปพร้อมกับการอนุรักษ์ภูมิปัญญา และการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างแท้จริง...จะเกิดภาพของการแลกเปลี่ยนเรียนรู็้ระหว่าง เจ้าบ้านและผู้มาเยือนด้วย

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อรายละเอียดจาก ภาคีจิตอาสาฯ (พัฒนาเมืองน่าน) 

                                       จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร 

7 ก.ย.2549 ดีใจได้รับการตอบกลับจากป้าอ้อยฯ ว่า ได้รับวิทยานิพนธ์ ที่ได้จัดส่งไปให้เรียบร้อยแล้ว จึงบันทึกไว้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท