Drug Conference ( 2 )


พี่จุด ขออนุญาต คุณจารุวรรณ  บุญรัตน์ หัวหน้า ICU 2 ( อายุรกรรม ) นำรายงานเรื่อง   Drug Conference  ครั้งที่ 2 ของ ICU   ซึ่งเป็นการ ลปรร กันในกลุ่ม สหวิชาชีพ  ประกอบด้วย  อาจารย์แพทย์  พยาบาล  เภสัชกร  มาถ่ายทอดเพื่อ ลปรร กันใน บล็อก  พี่จุดขอเป็นตัวแทนของผู้อ่านขอบคุณ คุณจารุวรรณ มากๆด้วยนะคะ

 cloxacillin ผสม drip peripheral line  มักเจอบวมแดง มีรายงานหรือไม่ว่าเราควร dilute drip สัดส่วนเท่าใด

   cloxacillin 1 gm   ควรใช้สารน้ำอย่างน้อย  100  ml drip  นาน  30   นาที   ถ้ายังมีอาการ แสบ  ให้เพิ่มเวลา drip เป็น 1 ชั่วโมง

   กรณีให้  IV push  ละลายผงยาแล้วฉีด push ช้า ๆ  นาน    3 5 นาที  ทาง  central line  เท่านั้น

   มีการศึกษาผู้ที่ได้รับยานี้พบว่า  ความเจ็บปวดขึ้นกับ  ความเร็วที่ให้ > ความเข้มข้นของยา 

Dilantin  ต้อง  drip ทุกครั้งหรือไม่  สามารถฉีด push  ได้เลยหรือไม่  Dilantin ไม่จำเป็นต้อง drip ทุกครั้ง สามารถฉีด IV push  ได้ในอัตราเร็วไม่เกิน 50 mg/นาที หากฉีดเร็วจะทำให้เกิด  hypotension , bradycardia , arrhythmia 

Ca  add  ใน  dopamine ได้หรือไม่ไม่มีข้อมูลว่า  Ca  add  ใน  dopamine ได้  จึงไม่แนะนำให้ผสมกัน  แต่มีข้อมูลว่าสามารถให้  Ca  และ  dopamine ร่วมกันทาง  Y-site ได้ 

Lasix ต้อง drip แยกกับยาตัวอื่นหรือไม่ และ drip กับ  IV ได้หรือไม่Lasix ต้อง drip  แยกกับ  amikacin , Amiodarone , Chlorpromazine , Diazepam , Dobutamine , Gentamicin , Solu-cortef , Kanamycin , pethidine , Metoclopramide , NetilmicinDrip กับ NSS  หรือ D5W  ได้ 

bactrim บางครั้งเจอ 2 amp dilute เป็น 100 ml  ตกตะกอนบ้าง  ไม่ตกตะกอนบ้าง  ควรผสมอย่างไรถึจึงจะป้องกันการตกตะกอนได้เด็ดขาด

   bactrim 1 amp ควรใช้ NSS หรือ D5W ผสมอย่างน้อย 100 ml               

   ให้ผสมด้วย D5W  โอกาสเกิดการตกตะกอนจะน้อยกว่า NSS               

   หลังผสมควรใช้ให้หมดภายใน 90 นาที ป้องกันการตกตะกอนที่อาจเกิดขึ้นได้               

    หลังผสมห้ามเก็บยาในตู้เย็น เพราะเกิดการตกตะกอนได้ง่ายที่อุณหภูมิต่ำ               

   กรณีผู้ป่วยต้อง  restrict fluid ให้ผสม bactrim 1 amp ด้วย D5W  อย่างน้อย  75 ml  

กลุ่มนม เช่น  ENSURE , Nutren หรืออื่น ๆ เมื่อเปิดใช้แล้ว ต้องใช้ให้หมดภายใน 14 วัน ตามฉลากหรือไม่ มักเจอว่าใช้ไม่หมด ซีเรียส เรื่องวันหมดอายุ เมื่อเปิดกระป๋องใช้แค่ไหน

   Ensure  ระบุให้ เก็บได้ 3 สัปดาห์      

     Nutren , Isocal , Peptamen , Panenteral  ระบุให้เก็บได้  4 สัปดาห์       

   เรื่องวันหมดอายุส่วนนี้ไม่ซีเรียสมาก  ให้พิจารณาจากสภาพภายนอกของผงนม  หากไม่มีการจับตัวเป็นก้อน ไม่ชื้น หรือขึ้นรา ยังสามารถใช้ได้ แต่แนะนำให้เก็บในที่พ้นแสง เนื่องจากหากโดนแสงวิตามินบางชนิดในนมผงอาจสูญเสียไปได้      

     อ.รังสรรค์  ให้ความเห็นว่า  กลุ่มนมผง  BD  ไม่ควรเก็บในตู้เย็น  เพราะในตู้เย็นมีความชื้นสูง  โดยเฉพาะตู้เย็นที่มีการเปิดใช้บ่อย ๆ 

 การเลือกยาช่วยถ่ายอย่างไรให้เหมาะสมกับผู้ป่วย ICU ในแต่ละราย

   senokot  เหมาะกับ long term เพิ่มกากอาหารในทางเดินอาหาร   hepalac  เป็น  osmotic agent  เหมือน sorbital ถ้าผู้ป่วยไม่มีปัญหาเรื่องตับ ควรเลือกใช้ sorbital ราคา       ถูก กว่ามาก เมื่อเปรียบเทียบกัน (hepalac ราคา 1 บาท/1 ซีซี  ส่วน sorbital ราคา 0.12 บาท/1 cc)

   Unison enema  คือ saline enema เมื่อสวนแล้วทำให้ลำไส้โป่ง กระตุ้น bowel movement

   Swiff เหมาะกับการทำความสะอาดลำไส้ก่อนตรวจ  ข้อเสียอาจทำให้ ฟอสเฟตสูง  

ยานอนหลับที่เหมาะสมกับผู้ป่วย ICU

§       กลุ่ม  benzodiazepine  short acting เช่น alprazolam (xanax) , diazepam (valium)

§       กลุ่ม  benzodiazepine  long acting เช่น lorazepam (ativan)§       ผู้ป่วยที่นอนไม่หลับและมีปัญหา delirium  ให้  antipsychotic เช่น haldol  แต่ต้องระวังในผู้สูงอายุ  อาจพบว่า มีหัวใจเต้นเร็ว  ความดันโลหิตลดลง  ตาเหลือก คอแข็ง  แต่ไม่กดการหายใจ

§       กลุ่ม  benzodiazepine  กดการหายใจ               

คำสำคัญ (Tags): #care#temporary#conference
หมายเลขบันทึก: 47162เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ยอดเยี่ยมอีกแล้วค่ะ พี่จุด

อ่านแล้วดูเหมือนจะไม่เกี่ยวกับ lab เลย แต่...ไม่ใช่อย่างนั้นค่ะ ตอนนี้เข้าใจมากขึ้นแล้วว่า ทำไม ค่าฟอสเฟตในคนไข้ ICU จึงแกว่งมากจัง เวลา verify ออกผลบางครั้งพอเช็คประวัติคนไข้ดูผลตรวจครั้งก่อนๆแล้ว เราก็จะเป็นงง เพราะมันไม่สัมพันธ์กับค่าแคลเซี่ยม อ่านบันทึกนี้แล้ว...แจ่มแจ้งเลยค่ะ

อยากบอกว่า อ่านอย่างละเอียด ทำให้เวลาทำงานใน lab เราก็นึกภาพคนไข้และภาพการทำงานของเพื่อนร่วมวงการได้ ทำให้เรารู้สึกร่วมกันว่า ภาระกิจของเราเป็นหนึ่งเดียวค่ะ มุ่งสู่การบริการที่ดีที่สุดนั่นเอง

ขอบคุณ คุณโอ๋ มากค่ะ จะส่งข้อคิดเห็นของคุณโอ๋ที่ได้ประโยชน์จากการ conference  ของ ICU ให้คุณจารุวรรณ และ น้องๆที่ ICU ทราบค่ะ

 ขอบคุณมากค่ะ ได้รับความรู้เพิ่มมากๆ สำหรับตัวยาหลายตัวเลยค่ะพี่จุด

แล้วก็ขออนุญาตร่วม ลปรร ด้วยคนนะคะเรื่อง Cloxa น่ะคะ

จากประสบการณ์บนวอร์ดเวลาฉีดยาตัวนี้ให้กับผู้ป่วย ก็จะ drip ให้โดยผสมใน NSS  100 cc  แต่จะพบว่าการแสบ  จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการ on medcut บนเส้นเลือดที่ใช้ฉีดยาให้กับผู้ป่วยด้ว (หมายถึง ถ้าเส้นเพิ่งแทงใหม่ๆ ผู้ป่วยมักจะไม่แสบ แต่ถ้า on ยา ไปได้สัก 2วัน ก็จะเริ่มแสบค่ะ แต่ส่วนใหญ่ พอครบ 3 วัน เราก็จะแทงเส้นให้ใหม่ ตามมาตรฐานการ on medicut  ก็จะ on ให้ 3 วันแล้วเปลี่ยนบริเวณที่แทงอยู่แล้ว)

แล้วที่เจอบนวอร์ด เคสไหนที่แสบ ก็จะแสบมากมาย แม้ว่าจะ dilute เยอะแค่ไหน ก็จะแสบ  เคยเจอมีบางคนยังขอให้ dilute  20 cc/gm  แล้วให้พยาบาลยืนฉีดให้ช้าๆเลย เพราะบอกว่า  Drip ก็แสบ ฉีดก็แสบเท่ากัน จึงอยากจะให้ฉีดให้เสร็จๆไวไว เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทรมานแสบนาน แล้วระหว่างฉีด (push) วาง cold pack ไปด้วย เพราะมันจะช่วยลดปวดได้

แต่ก็มีบางคนไม่รู้สึกแสบเลย ยกเว้นถ้าเส้นเลือดนั้นผ่านการฉีดยาตัวนี้ไปสักระยะหนึ่ง  บางคนถึงกับยอมเจ็บ โดยขอให้ช่วยแทงเส้น (on medicute) ให้ใหม่ เมื่อรู้สึกว่าบริเวณนั้นเริ่มแสบแล้ว

พูดถึงการวาง cold pack ระหว่างการ drip ยา cloxa คนไข้หลายคนจะชอบค่ะ เพราะว่าจะช่วยลดอาการปวดได้มากเลยค่ะ

 

ภัณฑิวา ปุณฑริกพันธ์

ต้องการขอคำแนะนำ ตอนนี้ใช้ นมผง Isocal กับผู้ป่วยอายุ 90 ปี ใช้มา 3 ปีแล้ว ไม่มีปัญหา เดิมเป็นของ Mead Johnson ผลิตที่เนเธอร์แลนด์ แต่ตอนนี้ทางบริษัทได้ขายผลิตภัณฑ์นี้ให้กับ Novatis ผลิตที่เยอรมัน ใช้มาแล้วประมาณ 10 กระป๋อง ผู้ป่วยมักมีปัญหาถ่ายหนักมากกว่าวันละ 1 ครั้ง (นมเดิมไม่เคยเป็น เพราะผู้ป่วยไม่สามารถช่วยตัวเองได้ ต้องล้วงอุจจาระให้ทุกวันตามที่พยาบาลแนะนำ) ลองเทียบส่วนผสมข้างกระป๋อง นมรุ่นใหม่ส่วนประกอบแต่ละตัวลดลง และเปลี่ยนไปบางตัว

ตอนนี้คิดจะเปลี่ยนไปใช้ Pan Entural หรือ Gen Formula ของบริษัท ไทยโอซูก้า (ประเทศไทย) แต่ลองถามเภสัชร้านขายยาที่ซื้อประจำ เขาบอกว่าสารอาหารไม่เทียบเท่า Isocal และได้ลองถาม sale ของ ไทยซูก้าเขาบอกเหมือนกัน ไม่รู้ว่าจะเชื่อใคร

ขอให้ช่วยแนะนำนมยี่ห้ออื่นที่มีสารอาหารเทียบเท่า เพราะต้องให้ 1 ลัง/เดือน (ประมาณ 6000 บาท) ถ้ามียี่ห้อที่ถูกกว่านี้ก็ดี เพราะตอนนี้ค่าเวชภัณฑ์ที่ใช้กับคนไข้ตกเดือนละประมาณ 5000 บาท เพราะคนไข้เจาะคอ ของทุกอย่างต้อง Sterlize ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเลย เช่นถุงมือ สาย suction และของสิ้นเปลืองอื่น ๆ อีก

ขอบคุณมากค่ะ

ภัณฑิวา ปุณฑริกพันธ์

Mobile : 08-9124-5804

 

 

ขอเวลาหน่อยนะคะ กำลังเรียนถามผู้เชี่ยวชาญทางโภชนาการให้ค่ะ เพื่อจะได้มีปัญหากับผู้ป่วยน้อยที่สุด
ได้คำตอบจากผู้เชี่ยวชาญแล้วค่ะ  อ.แพทย์บอกว่า อ่านจากคำถามแล้วเป็นผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่ต้องการอาหารทางสายยาง  ไม่ได้มีปัญหาโรคหัวใจ ไต ตับ  สามารถให้อาหารทางสายยางสำหรับผู้ใหญ่ เช่น  Isocal  Ensure  Blendera ได้ค่ะ

lasix drip ต้องหุ้ม set ไม่ให้ยาโดนแสงด้วยไหมค่ะ

แล้วถ้าไม่หุ้มสาย ยาสามารถคงตัวอยู่ได้นานแค่ไหนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท