แนวนอนกระดาษ เอ 4 เก็บองค์ความรู้ตามความคิดของเรา


จริงอย่างที่หลายท่านที่มีประสบการณ์มากกว่าผมบอกไว้ว่า KM ยิ่งทำยิ่งรู้ ไม่ทำไม่รู้ ให้ลงมือทำเลย

            ผมไม่ลืมนึกถึงเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ว่า  "จะเรียนรู้กระบวนการ KM และสะสมองค์ความรู้ให้มากที่สุดเมื่อมีโอกาส" 

           วันนี้ 29 ส.ค.49 มีโอกาสอีกครั้ง เมื่อจังหวัดนครศรีธรรมราช  จัดประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตรระดับจังหวัด ประจำปี 2549  ระหว่างวันที่  29 -30 สิงหาคม 2549  ณ ห้องประชุมแกรนแวน 1  โรงแรมแกรนปาร์ค อำเภอเมือง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  

            กำหนดการวันนี้  ท่านเกษตรจังหวัดได้พบปะกับพวกเราทั้ง เช้า และบ่าย   ส่วนฝ่าย และ  กลุ่มงาน  ก็นำงาน/โครงการ/กิจกรรม มาทบทวนผลการปฏิบัติ  กล่าวถึงตัวชี้วัดความสำเร็จ
  
           โดยสรุปเป็นการนำเสนอฝ่ายเดียว   ผมก็คิดขึ้นมาว่าน่าจะใช้บรรยายกาศนี้ให้เป็นประโยชน์เพราะอยู่ในห้องประชุม  ห่างไกลจากงานที่ทำ(ช่วงนี่กำลังเยอะมาก)  บรรยากาศเงียบสงบ  บังเอิญหันไปเห็นคุณนัทธร รักษ์สังข์  นั่งอยู่หัวแถวซ้ายมือผม  ก็เลยพยักหน้ามานั่งด้วยกัน  ก็เหมือนนัดกันไว้ครับเมื่อบนเวทีเริ่มพูดนำเสนอ   ทั้งผมและคุณนัทธร  ตั้งกระดาษ แนวนอนทันที ตามที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากคุณสำราญ สารบรรณ์ (กรมส่งเสริมการเกษตร) เมื่อครั้งจัด KM ที่อำเภอขนอม และได้กรุณามอบเอกสารเรื่องการเขียน Mind Map ไว้ให้   เลยถือโอกาสฝึกทักษะตนเองในการจับประเด็นและใช้เครื่องมือ  Mind Map   เมื่อลงมือทำก็ได้เรียนรู้ทักษะมากขึ้นจริง ๆ ครับ (ไม่ทำไม่รู้)   และได้เรียนรู้ว่ากระดาษ เอ 4 หน้าเดียวสามารถบรรจุอะไร ๆ ไว้ได้อย่างมากมาย   และทำให้เราเข้าใจเรื่องนั้น ๆ ได้มากขึ้นกว่าจดธรรมดา  เพราะจะมองเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นครับ

           ผมและคุณณัทธร ต่างคนต่างทำ  และลองมาเทียบกันดูต่างมุมมองกันในส่วนของโครงสร้างที่ทำ  แต่โดยเนื้อหาแล้วผลลัพธ์ของเนื้อหาก็ออกมาเหมือนกัน   ช่วงนี้งานเยอะมากครับไม่มีโอกาสได้ฝึกทำ Mind Map  แต่วันนี้ได้ฝึกจากของจริงทั้งวัน  สมองเริ่มโปร่ง  มือเริ่มลื่นไหลครับ 

           จริงอย่างที่หลายท่านที่มีประสบการณ์มากกว่าผมบอกไว้ว่า  KM  ยิ่งทำยิ่งรู้   ไม่ทำไม่รู้  ให้ลงมือทำเลย

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 47156เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2006 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

     สุดยอดเลยครับ สำหรับผมแล้วเอาทุกกระดาษครับ เขียน Mind Map ได้หมด รวมถึงใช้โปรแกรมก็ใช้ครับ

     หากเมื่อได้เขียนในกระดาษแล้วผมจะลอกลงไว้ในโปรแกรมคอมฯ หมดครับ และเก็บเป็นกระดาษไว้ด้วย เพราะในกระดาษจะสวยงามกว่ามาก

  • "สำเร็จ หรือไม่สำเร็จ ล้วนเป็นการเรียนรู้ทั้งสิ้น" วาทะของคุณพะยอม  วุฒิสวัสดิ์ จากจังหวัดน่าน
  • ผมเพิ่มต่ออีกนิดครับว่า "ไม่มีใครรู้ และทำอะไรได้ดีไปหมดทุกเรื่อง" ขึ้นอยู่กับการตั้งใจและการฝึกฝน
  • ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เขียน Mind Map ได้ไม่ค่อยเก่ง เพราะส่วนใหญ่จะเป็นคนวางกระบวนการเพื่อให้คนอื่นได้เล่น-ได้ฝึก ต้องคิดและปรับกระบวนการให้ลื่นไหลอยู่ตลอดเวลา  ต่อไปคงต้องฝึกใช้เครื่องมือนี้ให้มากยิ่งขึ้น

เรียน ท่านชายขอบ

         ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยน  คาดว่าคงมีประสบการณ์เยอะครับสำหรับเรื่องนี้  อยากให้ช่วยเติมเต็มเทคนิคให้ด้วยครับ  เช่น  ในความคิดนะครับ (วางโครงร่างในสมองของท่านอย่างไรครับเมื่อเริ่ม)  แต่ละคนคงคิดไม่เหมือนกันครับ  ผมนั่งทำ 2 คนไม่เหมือนกัน

เรียน ท่านสิงห์ป่าสัก

          ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ  คุณพะยอม วุฒิสวัสดิ์เป็นคนเก่งของน่านครับได้ร่วมกิจกรรมหลายครั้งแล้วครับ

          ผมมองว่าถ้าใช้ Mind Map  จับประเด็นในการจัดเวทีเรียนรู้กับเกษตรกรทำแบบสด ๆ เหมือนที่คุณสิงห์ป่าสักทำอยู่  น่าจะสนุกและตื่นเต้นเลยฝึกทักษะไว้ครับ  อยากให้ช่วยเสริมเทคนิคต่าง ๆ ให้ด้วยครับ

          ผมมีประสบการณ์ที่จะ ลปรร. คือ เมื่อก่อนผมก็ไม่รู้จักหรอกเครื่องมือแผนที่ความคิด  แต่ในเมื่อปี 2545 มีโอกาสดีได้ร่วมงานกับทีม  มสธ. วิจัยต้นแบบระบบส่งเสริมการเกษตรแบบมีส่วนร่วมใน 4 จังหวัด อาจารย์ บำเพ็ญ  เขียวหวาน  ได้ลองให้เราลองเอาเครื่องมือนี้มาใช้ในช่วงของการสรุปงานวิจัยในแต่ละเวที  ก็เหมือนพี่ชาญวิทย์  นี้แหละ อาจารย์ก็โยนหนังสือเล่มที่ผมให้พี่ไว้ให้อ่านแล้วก็ฝึกทำเลย  ผมกับคุณจำลอง  พุฒซ้อนก็จะเป็น 2คน ที่ทำหน้าที่สรุปโดยแผนที่ความคิด  ตอนแรกๆเอามาดูมาเปรียบเทียบกันก็ดูตลกดี  แต่เราทำงานวิจัยอยู่ปีกว่าๆ  ผมกับคุณจำลองก็ได้เรียนรู้อะไรมากครับ   โดยเฉพาะเครื่องมือในการสรุป  สังเคราะห์  สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวผมเอง ผมคิดว่าเวลาเราคิดอะไร ทำให้เราสามารถคิดในเชิงระบบ  คิดในเชิงการสร้างสรรค์   ในสมัยปัจจุบันถ้าเราลองไปดูในตำราเรียน เขาสอนเทคนิคพวกนี้มาตั้งแต่ชั้น ป.1 ก่อนเข้าบทเรียนเขาก็อธิบายไว้ด้วย  แผนที่ความคิด ว่าเนื้อหาในบทมีอะไรบ้าง และเมื่อสอนจบเขาก็ให้นักเรียนสรุปโดยแผนที่ความคิดว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง (สอนหนังสือลูก บ่อยจึงรู้) และเหมือนคุณชายขอบบอกไว้ว่าตอนนี้เครื่องมือตัวนี้ได้พัฒนาไปมาก  มีโปรแกรม mind  manager ซึ่งสามารถใส่ vdo  clip เข้าไปไว้ในแผนที่ความคิดได้ด้วย   ผมก็ขอให้กำลังใจพี่ชาญวิทย์และพี่นัทธร จะเป็นกำลังสำคัญของ จ.นครศรีฯ ต่อไป

       เรียนคุณชาญวิทย์ - ชายขอบ

  • วันนี้ผมก็ไปโรงแรมแกรนด์ปาร์ค เอาโครงการวิสาหกิจชุมชนปุ๋ยหมักระบบกองเติมอากาศ ของกลุ่มเกษตรชุมชนบ้านมะขามเรียง ม. 1 ต.บางจาก ไปให้พี่เชาวนะ เกษตรอำเภอเมืองนครศรีฯช่วยตรวจดู ร่างไว้หลายวันแล้ว ไม่เฉลียวใจเลยว่าคุณชาญวิทย์ก็มาด้วย เลยอดเจอกัน
  • สนใจ และกำลังฝึกตนเองเรื่องมายแมปอยู่เหมือนกัน เพราะตัวเองจัดระบบคิดและผังความคิดไม่เป็น เขียนแต่ความเรียง โยงเส้นให้เห็นความสัมพันธ์เพื่อจำได้ไม่เป็น คุณชายขอบน่าจะบอกเว็ปที่มีโปรแกรมมายแมป และให้ดาวโหลดได้ให้มั่ง

เรียน ท่านครูนง ครับ

          กำลังฝึกอยู่ครับ  ถ้าหลายคนได้ฝึกทำคงได้แลกเปลี่ยนกันนะครับ  ผมได้เห็นแล้วว่าเครื่องมือนี้มีคุณค่ามากจริง ๆ รวดเร็วในการบันทึกด้วยครับ

          ผมสัมมนาที่แกรนด์ปาร์ค 2 วัน ครับ

         

     เข้ามาอีกทีนึง จะบอกว่าหากได้ F2F กัน เตรียม HandyDrive มาด้วยนะครับ ทั้งตัวอย่างและPro... มีให้ลองใช้ครับผม 
ขอบคุณครับ คุณชายขอบ แค่บอกว่ามีแม้ไม่ได้ในเดี๋ยวเดียวก็ดีใจแล้ว ใช้ให้หรอยสักที

ครูนงเมืองคอนครับ

     ผมจะทำอย่างไรดีนะ ให้ถึงมือพี่ให้ได้ใช้กันเร็ว ๆ มีบางวิธีที่พอจะทำได้นะครับ วันจันทร์นี้ผมจะส่งเป็น CD ไปนะครับ ทาง EMS

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท