HA_KMการจัดการความรู้สู่โรงพยาบาลคุณภาพที่ขอนแก่น


ผมและทีมงานไปร่วมทั้งในฐานะวิทยากรกลุ่ม(คุณอำนวย)และผู้เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม(คุณกิจ)ซึ่งผมเองก็ได้เก็บเกี่ยวเอาขุมทรัพย์จากการแลกเปลี่ยนของกลุ่มกลับไปปรับใช้ที่โรงพยาบาลบ้านตากด้วย

                      เมื่อ 17-18 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้รับเกียรติจากอาจารย์หมอจิตเจริญ ไชยาคำหรืออาจารย์JJให้ไปร่วมกิจกรรมRegional Forum HAของHACC มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งจัด 16-17 สิงหาคมที่โรงแรมเจริญธานี และ 18 สิงหาคม จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อการจัดการความรู้สู่โรงพยาบาลคุณภาพ มีประเด็นสำคัญ 2 ประเด็นคือHA&HPH กับ Chronic care โดยจัดที่ศูนย์บริการวิชาการ มข.

                     ทีมงานของโรงพยาบาลบ้านตาก 4 คนคือผม เอ้(สุภาภรณ์) นาง(ศรัณยา) น้อย(วราพร) มีคนขับรถมืออาชีพไปด้วยคือพี่คำ ออกจากตากประมาณบ่ายโมงวันที่ 16 ถึงขอนแก่นประมาณ 6 โมงเย็น เข้าพักที่โรงแรมและได้ไปร่วมรับประทานอาหารกับทีมวิทยากรของวันที่ 16 ที่มาบรรยายคืออาจารย์อนุวัฒน์ อาจารย์มารวยและอาจารย์เชาวลิต อาจารย์วราวุธทำให้ได้รับวิทยาทานจากอาจารย์อนุวัฒน์กับอาจารย์วราวุธเพิ่มขึ้นอีกมากในช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนจะขึ้นห้องไปพักผ่อนก็ได้พบกับอาจารย์โกเมธที่มาเยี่ยมสำรวจก็ได้ทักทายสวัสดีและได้แอบเก็บความรู้จากอาจารย์ไปอีกเช่นกัน ทีมเราได้รับการดูแลต้อนรับเป็นอย่างดีจากอาจารย์หมอจิตเจริญและคุณน้อง(พิชชา) จึงต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้

                     วันที่ 17 ผมได้ไปร่วมฟังบรรยายในงานประชุมด้วยโดยได้ฟังเรื่องของการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าโดยอาจารย์หมอจากโรงพยาบาลค่ายประจักษ์วิทยาคม ตอนบ่ายฟังเรื่องCompetency โดยอาจารย์เพ็ญจันทร์ ซึ่งอาจารย์พูดสนุกมาก บรรยายได้เข้าใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เลย ตัวอย่างที่ยกออกมาถ้าเป็นพยาบาลจะเห็นภาพของCompetencyได้มาก เวลาชั่วโมงครึ่ง ดูจะน้อยเกินไปสำหรับเรื่องสำคัญๆและวิทยากรที่เปี่ยมล้นคุณภาพแบบนี้ หลังจากนั้นผมก็ขึ้นบรรยายในเรื่องการจัดการความรู้ในหัวข้อHA_KMสู่การพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ในเวลา 1.5 ชั่วโมง หลังเบรค โดยเป็นsectionก่อนปิดงาน ซึ่งก็คิดในใจลึกๆว่าจะเหลือคนฟังสักกี่คนเพราะหลายคนคงจะรีบกลับ แต่ปรากฏว่าผิดคาดเหลือผู้ฟังเกือบ 300 คน หลังจากบรรยาย(จริงๆน่าจะเรียกว่าเล่าให้ฟังมากกว่าเพราะผมจะนำเสนอในลักษณะของเรื่องเล่าเร้าพลัง) เสร็จสิ้นการบรรยายในเวลา 4โมงครึ่ง แล้วก็มีการมอบรางวัลต่างๆโดยอาจารย์JJและผมได้เปิดวีซีดีKMของโรงพยาบาลบ้านตากให้ชมต่อ ปรากฎว่ามีคนอยู่ชมอยู่จำนวนมาก(มากกว่า 100คน) ทำให้ผมมองเห็นว่า KMตอนนี้อาจเป็นกระแสไปแล้ว ได้พูดกับอาจารย์จิตเจริญว่า อะไรก็ตามพอมันกลายเป็นกระแส มันจะน่ากลัวเพราะคนที่เข้ามาทำเพราะกระแส มักจะไม่ยั่งยืนและเลิกทำในที่สุดเมื่อกระแสมันตกลง อาจจะคล้ายๆกับกิจกรรม 5ส ที่เมื่อ 10 ปีก่อนนั้นรุ่งเรืองมาก ตอนนี้พอKMเป็นกระแส หลายๆที่เริ่มเกาะกระแส หลายกิจกรรมได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้บ้าง ศูนย์การเรียนรู้บ้าง จนเริ่มจะเกร่อและไม่แน่ใจว่าเข้าใจลึกซึ้งถึงแนวคิดKMแค่ไหน แม้รูปแบบจะเหมือนกันแต่ในเนื้อหาและกระบวนการอาจจะไม่ใช่ก็ได้

                    วันที่ 18 มีกิจกรรมHA_KM เพื่อการพัฒนาคุณภาพใน 2 เรื่องคือเรื่องHA&HPH กับเรื่องของChronic care ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 104 คนจาก 28 โรงพยาบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดที่ศูนย์บริการวิชาการ มข. ที่ทำงานของอาจารย์จิตเจริญ โดยท่านมอบให้ผมกับทีมงานเป็นทีมวิทยากร ก่อนเริ่มรายการคุณน้อง(พิชชา)ได้ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทำBARด้วย ผมเล่าให้ฟังเรื่องการจัดการความรู้สั้นๆประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วจึงเริ่มกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในช่วงเริ่มต้นมีกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกันก่อนเพื่อสร้างความคุ้นเคย ถือเป็นการจัดการความรักในกลุ่มก่อนโดยคุณสุภาภรณ์ พร้อมกับผมได้สรุปแนวคิดเรื่องเก็บเกี่ยวดอกไม้แห่งความสุขในระหว่างเส้นทางของการพัฒนาคุณภาพไปด้วย หลังจากนั้นก็แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม โดยกลุ่มHA&HPHมี 2 กลุ่ม และChronic care อีก 2 กลุ่ม โดยผมกับนาง อยู่คนละกลุ่มในประเด็นแรกและเอ้กับน้อยอยู่ในประเด็นที่สอง เราใช้กิจกรรมAIโดยให้สมาชิกกลุ่มเล่าเรื่องสิ่งดีๆของแต่ละที่ในลักษณะของDialogueและก่อนจบกิจกรรมให้ทุกคนได้สรุปขุมทรัพย์ที่แต่ละคนเก็บเกี่ยวไปได้ และตอนท้ายได้ฝึกจัดทำตารางอิสรภาพเพื่อจะเปรียบเทียบและแลกเปลี่ยนกันในคราวหน้าพร้อมทั้งกิจกรรมAAR ก่อนจบและปิดท้ายด้วยข้อคิดจากอาจารย์JJ

                 ผมและทีมงานไปร่วมทั้งในฐานะวิทยากรกลุ่ม(คุณอำนวย)และผู้เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม(คุณกิจ)ซึ่งผมเองก็ได้เก็บเกี่ยวเอาขุมทรัพย์จากการแลกเปลี่ยนของกลุ่มกลับไปปรับใช้ที่โรงพยาบาลบ้านตากด้วย

คำสำคัญ (Tags): #kmกับคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 47144เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2006 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กราบขอบพระคุณ

 ทีมงานอาจารย์หมอติ่ง อาจารย์เอ้ อาจารย์นาง อาจารย์น้อย พี่คำ ที่ไปช่วยชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือครับ

 ทีมงาน KKU_KM คงจะแวะเวียนมาเยี่ยมท่านและทีมงาน และมาเรียนรู้ที่บ้านตากในอนาคตอันใกล้นี้ และคาดว่าคงได้มาคารวะท่านอาจารย์หมอพิเชฐท่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท